หุ้นทอง
"ของขวัญปีใหม่"...ที่ไม่ธรรมดามีมูลค่าเพิ่มขึ้น-ไม่หมดอายุ


หลังจากวันก่อนได้พูดถึงของขวัญวันแห่งความรักและของขวัญวันปีใหม่ไปบ้างแล้ว วันนี้เลยขอเพิ่มเติมเรื่องราวของขวัญปีใหม่ปี 2563 ตามประสาของคนสนใจเรื่องเงินๆ ทองๆและหวังจะสื่อถึงความสุขที่คุณต้องการให้กับคนที่คุณรัก เพราะของขวัญประเภทนี้ ถือว่าเป็นของขวัญพิเศษที่ไม่ธรรมดา


 
 
ที่ว่าไม่ธรรมดานั้น มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและคุณ"วีระพล บดีรัฐ"จะมาบอกเล่าสู่คุณว่า ในมิติของคนที่ใกล้ชิดกับเรื่องเงินก็สามารถสร้างวัฒนธรรมการให้ของขวัญใหม่ๆในแบบผู้ใส่ใจในความมั่งคั่งและประสงค์จะสร้างนิสัยทางการเงินดีๆให้กับผู้รับหรือคนที่คุณรัก ด้วยการมอบของขวัญทางการเงินเหล่านี้ ซึ่งมีความหลากหลาย....ได้แก่

ของขวัญทางการเงินแบบดั้งเดิม นั่นก็คือ “กระปุก” สวยใสสมวัยผู้รับ อย่าลืมแนบบัตรอวยพรพร้อมคู่มือการใช้งาน กระปุกปีใหม่ด้วย เช่น วางกระปุกในตำแหน่งที่สะดวกต่อการหยอดเงิน เช่น หัวเตียง ใกล้จุดวางกระเป๋าสตางค์ พร้อมเขียนเป้าหมายของการเก็บเงินไว้ที่ใต้กระปุก เพราะเมื่อใดก็ตามที่คิดจะแคะเงินออกจะได้มีเป้าหมายที่ต้องการมากกว่าเป็นสิ่งช่วยยับยั้งชั่งใจ

ของขวัญผลิตภัณฑ์เงินฝากอื่นๆเช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ประจำ หรือแม้แต่การซื้อสลากออมสินให้กัน ก็เป็นการให้ที่มุ่งให้ผู้รับติดตามผลตอบแทนจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ และอาจนำไปสู่การฝากเงินเพิ่มหรือแสวงหาผลิตภัณฑ์เงินฝากด้วยตนเองต่อไป

ของขวัญเพื่อการลงทุนแบบทันสมัยไม่เหมือนใคร เพราะของขวัญสร้างนิสัยการลงทุน เป็นหนึ่งในของขวัญที่มีคนให้กันไม่มากนักหรือบางครั้งอาจมีไม่กี่คนที่รู้ว่ามีอยู่ เพราะถ้าบอกว่าเราสามารถมอบหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์ไทยให้เป็นของขวัญหลานรักหรือมอบหุ้นกู้บริษัท AIS ให้แก่เพื่อนสนิทหรือใส่ซองปีใหม่ด้วยหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแบบผสมหรือแม้แต่ มอบพันธบัตรรัฐบาลอายุ 7 ปี ให้คุณแม่ คงมีหลายคนขยับเปลือกตาขึ้นสูง พร้อมแววตาฉงนว่าทำได้จริงๆ

 
หุ้น ผู้ซื้อต้องมีบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์และสั่งซื้อหุ้นที่ต้องการมาเป็นของตัวเองก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยโอนต่อไปให้ผู้รับ ซึ่งหากผู้รับไม่มีบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ ก็ใช้วิธีถอนออกมาเป็นใบหุ้น แล้วโอนให้กันด้วยการระบุชื่อผู้รับด้านหลังพร้อมลงนามสลักหลัง เพียงเท่านี้ เมื่อผู้รับนำไปลงทะเบียนการโอนที่ตลาดหลักทรัพย์ (ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

หน่วยลงทุน ของกองทุนต่างๆจะมองในกระบวนการโอนให้กันแบบของหุ้นก็ได้หรือจะลองหาหน่วยลงทุนในลักษณะที่เป็น Gift Card ก็มีบาง บลจ. ออกบริการที่อำนวยความสะดวกในการซื้อเพื่อมอบให้เป็นของขวัญได้เหมือนกัน ข้อจำกัดคือจะมีขั้นต่ำในการซื้อ เช่น 2,000 5,000 หรือ 10,000 บาท แล้วแต่กองทุน

พันธบัตร และหุ้นกู้บริษัท ในกรณีซื้อในตลาดรอง (ซื้อแบบมือสอง) ก็ใช้วิธีคล้ายกับการซื้อหุ้นข้างต้น โดยอาจไปติดต่อซื้อกับสถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ที่มีบริการซื้อ ขาย หุ้นกู้และพันธบัตรและโอนต่อให้ผู้รับ

สิ่งที่ผู้รับจะได้ไม่ใช่แค่มูลค่าของหุ้น หน่วยลงทุน หรือพันธบัตรที่ตราไว้เท่านั้นแต่ยังอาจจะได้รับ เงินปันผล กรณีหุ้นที่ให้มีการจ่ายปันผล ดอกเบี้ยจากพันธบัตรหรือแม้แต่มูลค่าที่เปลี่ยนแปลงในทางเพิ่มขึ้นของตราสารทั้งหมดที่มอบให้ เมื่อเวลาผ่านไป ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นกับความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนเหล่านี้ ยังเป็นการสร้างนิสัยในการลงทุนให้กับผู้รับและช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องของผลตอบแทนและความเสี่ยงที่มีในการลงทุนด้วย
 

 
ของขวัญเพื่อแสดงความห่วงใย
ซื้อประกัน แทนความห่วงใยที่มีให้ การทำประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุหรือแม้แต่ประกันชีวิต ไม่ใช่การแช่งแต่เป็นการสื่อสารถึงความห่วงใย ทั้งต่อบุคคลคนนั้น และครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง เช่น หากเราทำประกันสุขภาพให้ปู่ ย่า ตา ยาย หรือคุณพ่อ คุณแม่ นอกจากเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระด้านค่ารักษาพยาบาลในอนาคตได้แล้ว ยังสื่อถึงความรักและห่วงใยที่เรามีต่อท่านได้เป็นอย่างดี

จัดหา บริการจากมืออาชีพ เป็นของขวัญ บริการจากนักบัญชี/นักกฎหมายช่วยวางแผนภาษี บริการจากที่ปรึกษาทางการเงิน ช่วยวางแผนการเงิน จัดทำงบประมาณ วางแผนวัยเกษียณ หรือแม้แต่การวางแผนมรดก มืออาชีพเหล่านี้บางคนคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง หรือค่าบริการตามแต่ประเภทการให้บริการหรือบางคนคิดค่าบริการจากมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การจัดการ ซึ่งผู้ให้อาจใช้วิธีแนะนำมืออาชีพให้รู้จักหรือการถามหาการชำระเรียกเก็บเงิน หลังจากผู้รับได้ใช้บริการแล้วแต่ไม่เกินมูลค่าที่กำหนด การจัดหามืออาชีพให้กับคนที่เรารักจะเป็นการแสดงถือความปรารถนาดีและยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้รู้จักบริการการจัดการการเงินที่จำเป็น ซึ่งผู้รับอาจยังไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ข้อควรระวัง คือ มืออาชีพที่จัดหามาต้องไว้ใจได้และเป็นมืออาชีพจริง มิเช่นนั้นจะกลายเป็นการมอบของขวัญที่ผู้รับจะไม่มีวันประทับใจไปอีกนาน

ของขวัญทั้งหมดนี้ เป็นการแสดงเจตนาที่ดีของผู้ให้ทั้งสิ้นแต่เหนือสิ่งอื่นใด ในแง่มุมทางการเงินแล้ว บางอย่างต้องการความเข้าใจและต้องการความรู้ที่ลึกซึ้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด คำแนะนำสุดท้ายในปลายปีที่มีให้คงไม่มีอะไรนอกไปจาก ผู้ให้ต้องมีความรู้และเข้าใจในของขวัญทางการเงินที่ให้และยังมีภาระผูกพันที่ต้องให้ความรู้ต่อไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับได้ความสุขตรงตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2562 เวลา : 10:23:41
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:26 pm