หุ้นทอง
ลงทุนแบบ"ถัวเฉลี่ย-ครั้งเดียว"มีข้อดีต่างกันขึ้นอยู่กับ"เป้าหมาย-รับเสี่ยง-มั่นใจ"


สำหรับวิธีการลงทุนระหว่างการใช้วิธีการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar Cost Averaging: DCA) กับลงทุนแบบครั้งเดียว (Lump Sum) แบบไหนจะดีต่อใจมากกว่า คำตอบที่ได้ยินมาก็ยังเหมือนเดิม นั่นคือลงทุนวิธีไหนก็ได้แต่ขอให้มีวินัยมีความเหมาะสมกับสไตล์การลงทุนตัวเอง เข้าอกเข้าใจเรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทน เท่านี้จะประสบความสำเร็จมากกว่าล้มเหลว


 
 
ดังนั้นวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและฐิติเมธ โภคชัยจะมาขยายความเข้าใจให้คุณมากขึ้นถึงแนวคิดพื้นฐานของวิธีการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน ก็คือการใช้เงินลงทุนในจำนวนเท่าๆกันด้วยการกำหนดช่วงเวลาลงทุนที่แน่นอนเป็นการลงทุนสม่ำเสมอและระยะยาว

ตัวอย่างเช่น หักเงินออกจากเงินเดือน 1,000 บาททุกๆสิ้นเดือน เพื่อไปลงทุนหุ้นหรือกองทุนรวม ส่วนคุณที่มีวินัยสุดๆจะกำหนดด้วยตัวคุณเองว่าในแต่ละเดือนจะแบ่งเงินไปลงทุนเท่าไร เช่น ซื้อกองทุนรวมเดือนละ 2,000 บาท

สำหรับแนวคิดพื้นฐาน วิธีการลงทุนแบบครั้งเดียวก็คือ ใช้เงินจำนวนหนึ่งเพื่อลงทุนในจังหวะเวลาที่ประเมินแล้วว่า เหมาะสม (Market Timing)และมีความมั่นใจว่าในอนาคตราคาสินทรัพย์ที่คุณลงทุนจะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น วันที่ 1 มกราคม 2562 ลงทุนหุ้น XYZ จำนวน 2 แสนบาท ที่ราคา 10 บาท โดยคุณคาดหวังว่าใน 12 เดือน ราคาหุ้นจะปรับขึ้นไปที่ระดับ 18 บาท

มาถึงคำถามสุดคลาสสิกที่ว่าระหว่างลงทุนแบบถัวเฉลี่ยกับแบบครั้งเดียว วิธีไหนดีที่สุด ประเด็นนี้คุณกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ เคยบอกว่า แล้วแต่เป้าหมาย การยอมรับความเสี่ยง หรือความมั่นใจของคุณเพราะทั้งสองวิธีมีข้อดีแตกต่างกัน

ข้อดีของการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย
เป้าหมายเพื่อฝึกวินัยการออม การลงทุน เพราะการที่แบ่งเงินไปลงทุนทุกๆเดือนไม่ขาดแม้แต่เดือนเดียวเป็นระยะเวลานาน เช่น 10 ปี หมายถึง การมีวินัยด้านการเงิน เข้าแนวคิดที่ว่า รายจ่าย = รายรับ – เงินออม (ออมก่อนใช้)
เพื่อเฉลี่ยต้นทุนในการลงทุน เพราะคุณจะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า ปีหน้า หรือ 5 ปี 10 ปีข้างหน้า ภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร ดังนั้นการลงทุนถัวเฉลี่ยสม่ำเสมอ ทำให้ต้นทุนการลงทุนเฉลี่ยลดต่ำลงไปกับการลงทุนที่สม่ำเสมอด้วย ที่สำคัญยังทำให้คุณมั่นใจว่าได้ซื้อหุ้นจำนวนมากที่ราคาต่ำในช่วงตลาดขาลง เหมาะกับภาวะตลาดที่มีความผันผวนและเป็นขาลง เพื่อไม่พลาดโอกาสในการลงทุน เพราะนักลงทุนจะได้ลงทุนทุกๆเดือน ไม่ว่าภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร เพื่อตัดอารมณ์ออกจากการตัดสินใจลงทุน เมื่อวางแผนการลงทุนทุกๆเดือน จะทำให้นักลงทุนตัดอารมณ์ความรู้สึกออกไปได้ เช่น เดือนนี้ตลาดปรับลดลงก็ได้ลงทุน เดือนถัดไปตลาดปรับขึ้นก็ยังได้ลงทุน เป็นการลดความเครียดหรือความกังวลได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย เหมาะกับรายย่อย มนุษย์เงินเดือนเพราะรูปแบบการลงทุนจะใช้เงินไม่มาก “เดือนละพันบาทก็ลงทุนได้” และยังเหมาะกับการลงทุนที่มีเป้าหมาย เพื่อเก็บเงินไว้ใช้หลังวัยเกษียณ

คุณอาจจะบอกว่ายังไม่คุ้นเคยกับการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย ความจริงแล้ว เราคุ้นเคยกันดีนั่นคือ การออมผ่านกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ถ้าเป็นข้าราชการก็ออมผ่าน กบข.) หรือบางคนยังให้สหกรณ์ของบริษัทที่ทำงานหักเงินจากบัญชีเงินเดือนนี่คือ รูปแบบการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย เพียงแต่ไม่รู้ตัวเท่านั้น

ข้อดีการลงทุนแบบครั้งเดียว
ได้ผลตอบแทนสูงกว่าเมื่อตลาดอยู่ในภาวะขาขึ้น เมื่อคุณมั่นใจว่าภาวะตลาดเป็นขาขึ้นและอยากให้การลงทุนได้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ การลงทุนแบบครั้งเดียวจะได้ผลตอบแทนที่ดีแต่อาจจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนค่อนข้างสูง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ย. 2562 เวลา : 15:47:17
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:04 am