หุ้นทอง
ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการยื่นขอจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบไร้กระดาษ


ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการยื่นขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบไร้กระดาษ (paperless) เพื่อให้ภาคธุรกิจได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรจากการใช้กระดาษจำนวนมาก สอดคล้องแผนพัฒนาตลาดทุนไทยด้านความยั่งยืนของกิจการ


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)มีแนวคิดที่จะปรับหลักเกณฑ์เพื่อรองรับระบบงานอนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบไร้กระดาษ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการสำคัญทำลายชั้นบรรยากาศซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก โดยลดการใช้ทรัพยากรและเวลาในการดำเนินการ และลดภาระของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ในการจัดเตรียมและนำส่งเอกสารเพื่อยื่นขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมด้วยการยื่นผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อเพิ่มช่องทางในการเปิดเผยข้อมูลการจ่ายเงินปันผล

ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทยด้านความยั่งยืนของกิจการ โดยคาดว่าจะช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษของภาคธุรกิจได้ถึง 1.6 ล้านแผ่นต่อปีหรือคิดเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 39 ตันต่อปี อีกทั้งช่วยประหยัดต้นทุน เช่น ค่าจัดส่งเอกสาร ค่าไฟฟ้าและค่าจัดเก็บเอกสาร คิดเป็นเงินประมาณปีละ1ล้านบาท

ก.ล.ต.จึงเปิดรับฟังความเห็นการปรังปรุงร่างประกาศที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวข้างต้น รวมถึงการปรับปรุงถ้อยคำในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ได้เปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในหลักการก่อนหน้านี้แล้วในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางที่ ก.ล.ต. เสนอ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=583 ผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: rattaya@sec.or.th หรือ sumitra@sec.or.th จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2562 เวลา : 13:50:39
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 6:15 pm