การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก"ออนไลน์


ถือเป็นเดือนที่มีความคึกคักมากเลยทีเดียวสำหรับวงการค้าปลีกอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากเดือน พ.ย.นี้แต่ละค่ายก็ต่างงัดไม้เด็ด เพื่อชิงยอดขายในช่วงวันสำคัญของเดือนในช่วงวันที่ 11 เดือน 11 เหมือนกับค้าปลีกอีคอมเมิร์ซทั่วโลกที่ออกมาทำแคมเปญส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก หลังทดลองทำแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมียอดขายสูงเกินเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสนใจกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับประเทศไทย ส่งผลให้คาดการณ์กันว่าปี 2562 นี้ มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยน่าจะมีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่าปี 2561 ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่  3,150,232.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี  2560 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ  2,812,592.03 ล้านบาท และในปี 2565 คาดการณ์กันว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยน่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 22%

 

 


 
 
นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัดและนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวว่าภาพรวมในปีนี้จนถึงปี 2020 จะเห็นภาพการแข่งขันและการนำเสนอบริการใหม่ๆของ "ดิจิทัล แพลตฟอร์ม" อย่างชัดเจนและจะมีการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มขึ้นทุกๆปี เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเองก็พยายามหาสินค้าและบริการใหม่ๆมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในช่วงเวลาของการแข่งขันที่รุนแรงที่จะเห็นในช่วงนี้ คือการจัดแคมเปญโปรโมชั่นลดราคาสินค้าในวันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งตอนนี้แต่ละค่ายก็ออกมาประกาศแคมเปญการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวกันอย่างคึกคัก เพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี 2562   

นายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าลาซาด้าในฐานะผู้นำคอนเซ็ปต์มหกรรมช้อปปิ้งมาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกในปี2555 บริษัทมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก ได้รับการตอบรับจากนักช้อปชาวไทยและมีส่วนในการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยให้เติบโตขึ้น ลาซาด้าถือเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคด้วยจำนวนผู้ใช้งานแอคทีฟมากกว่า 50 ล้านคนต่อปี และมีการเติบโตของจำนวนคำสั่งซื้อมากกว่า 100% เมื่อเทียบสถิติแบบปีต่อปีติดต่อกันในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา

สำหรับการทำมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ในปีที่ผ่านมา ลาซาด้า ได้สร้างสถิติในประเทศไทยด้วยยอดคำสั่งซื้อมากกว่า 240,000 ครั้ง ในเวลา 1 ชั่วโมงแรกของการเริ่มแคมเปญ และมีจำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมดในแคมเปญ 11.11 ช่วงปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 287% เมื่อเทียบกับปี 2560

น.ส.ภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าในวันที่ 11 ที่จะถึงนี้ บริษัทจะทำการจัดมหกรรม Lazada 11.11 Biggest One Day Sale วันเดียวได้ทุกดีลที่มาพร้อมกับสินค้าในราคาที่ดีที่สุดและมีสินค้าราคาพิเศษให้เลือกช้อปหลากประเภทมากที่สุด นอกจากนี้ยังจะมีการแจกคูปองส่วนลดแบบถล่มทลายกว่า 111 ล้านคูปองให้ได้เลือกสะสมผ่านกิจกรรมสนุกๆในแบบ Shoppertainment และ O2O
 

 
 
ด้านนายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฎิบัติการช้อปปี้ กล่าวว่าในส่วนของช้อปปี้เองก็ได้มีการเปิดตัวแคมเปญ 11.11 เข้ามาทำการตลาดเช่นกัน หลังจากเริ่มทำครั้งแรกในปี 2559และได้ปรับรูปแบบของแคมเปญสุดยิ่งใหญ่นี้ให้เหมาะกับแต่ละประเทศในภูมิภาคนี้จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากแคมเปญ 11.11 ถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ

ในส่วนของปีนี้ ช้อปปี้ได้ผนึกกำลังกับร้านค้า แบรนด์และพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเฉลิมฉลองแคมเปญใหญ่ดังกล่าวด้วยการคัดสรรโปรโมชั่นที่ดีที่สุดจากร้านค้าและแบรนด์  รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพการส่งสินค้าร่วมกับพันธมิตรในด้านของการขนส่งสินค้า โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ  คือให้ผู้ใช้งานของช้อปปี้ได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับในแคมเปญ Shopee 11.11 Big Sale ครั้งนี้

สำหรับไฮไลท์ของแคมเปญ Shopee 11.11 Big Sale  ประจำปี 2562ในประเทศไทยครั้งนี้  นักช้อปสามารถเพลิดเพลินไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ด้วยโปรโมชั่นส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ   พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Tesco Lotus, HP, L’Oreal, Nestle, Phillips, Unilever และอื่นๆอีกมากมายที่มาพร้อมโปรโมชั่นแรงเกินห้ามใจ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 11 พฤศจิกายน 2562
 
 

 
 
ขณะเดียวกัน เจดี เซ็นทรัลก็มีการจัดโปรฉลองเทศกาล 11.11 ภายใต้แคมเปญ  "JD CENTRAL MOST WANTED SHOPPING FEST" แบบยิ่งใหญ่ ให้นักช้อปออนไลน์ได้เลือกสรรช้อปปิ้งสินค้าดี การันตีของแท้กันแบบจุใจในช่วงเวลาที่สุดของนักช้อปประจำปี ละลานตาด้วยสินค้าเริ่มต้นที่ราคา 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 1-17 พ.ย. นี้ 

น.ส.รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดี เซ็นทรัล กล่าวว่าในวันที่ 11 พ.ย.นี้จะมีดีลเด็ดเปลี่ยนทุกชั่วโมง พร้อมส่งฟรีแบบไม่มีขั้นต่ำภายใน 24 ชั่วโมง ให้ลูกค้าได้ช้อปปิ้งกันแบบจุใจ เพราะแคมเปญ 11.11 "อยากได้ต้องได้ JD CENTRAL MOST WANTED SHOPPING FEST"นี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่สุดของนักช้อปที่จะละลานตาด้วยสินค้าเริ่มต้นที่ราคา 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 1-17 พ.ย. นี้ 

จากข้อมูล e-Commerce trend 2019 จากแพลตฟอร์ม Priceza พบว่าประเภทสินค้าในประเทศที่คนไทยนิยมซื้อผ่านอีคอมเมิร์ซ อันดับ 1 คือสินค้าอุปโภคบริโภคคิดเป็น 94% ของสินค้าทั้งหมด ตามด้วยอันดับ 2 สินค้าสุขภาพและความงาม 74%  3. เครื่องใช้ไฟฟ้า 63%

นอกจากนี้ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่า การค้าหลากหลายช่องทาง (Omni-Channels) จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพราะสามารถสร้างจุดทัชพ้อยท์ (Touch Point) กับลูกค้าได้บนโลกออนไลน์และออฟไลน์ให้เชื่อมต่อกันแบบไร้รอยต่อ (seamless) จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย จึงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันมีมูลค่าทะลุกว่า 3 ล้านล้านบาทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ย. 2562 เวลา : 17:34:34
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:02 am