หุ้นทอง
ใครอยาก"รวย"ยกมือขึ้นกับสุดยอด 7 เคล็ดลับการเงิน


ความหมายของคำว่า “รวย” ในที่นี้ก็คือการมี“อิสรภาพทางการเงิน” ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณ “พอใจในสิ่งที่ตนมี” และ “ไม่ต้องทำงานเพื่อเงิน”อีกต่อไป

 
ส่วนในวันนี้ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน...ยังไม่รวย เกือบรวย ไม่รู้เมื่อไหร่รวยหรือรวยแล้วแต่อยากรวยกว่านี้

ดังนั้นในวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณศิรัถยา อิศรภักดี เชื่อว่า 2 สิ่งง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายเดียวกัน ก็คือ “ใช้แรงทำเงิน” & “ให้เงินทำงาน” Jerry Lynch นักวางแผนการเงิน เจ้าของ JFL Total Wealth Management ได้แบ่งปันความคิดส่วนหลัง นั่นคือการ “ให้เงินทำงาน” ผ่านเคล็ดลับการเงิน 7 ข้อดังนี้

คุณไม่มีทาง “รวย” จากตลาดหุ้น
แน่นอนว่าตลาดหุ้นจะให้ผลตอบแทนที่ “สมเหตุสมผล” กับคุณ แต่คุณต้อง “ลงทุนระยะยาว”จริงๆ เพราะคนที่ร่ำรวยมักมีจุดเริ่มต้นจาก 4 ทางด้วยกัน คือ ได้รับมรดกตกทอด ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกิจ และออมเงินจำนวนมากและนานมาก  ดังนั้นคุณไม่ควรคาดหวังมากเกินไปกับผลตอบแทนในตลาดหุ้น คุณควรเข้าใจกระบวนการทำงานของตลาดหุ้นด้วยว่าเป็นอย่างไร ที่สำคัญต้องพัฒนากลยุทธ์การลงทุนที่สมเหตุสมผลอยู่สม่ำเสมอและมีวินัยกับกลยุทธ์นั้น ถ้าทำแบบนี้ เชื่อเถอะเมื่อเวลาผ่านไป การลงทุนระยะยาวจะดีกับคุณเอง

เก็บออมไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
นานาเหตุผลที่ทำให้คุณไม่เก็บออมมีอยู่เสมอ เช่น ยังไม่พร้อม มีหนี้อยู่เลย ปีหน้าค่อยเริ่ม เงินเดือนยังน้อยอยู่ เป็นต้น แต่คุณรู้หรือหรือไม่ ทุกคนที่ประสบความสำเร็จมักเลือกที่จะทำเรื่องง่ายๆ เช่น “เก็บออม”ต่อเนื่อง แม้เป็นช่วงที่แย่ที่สุดในชีวิตคุณแต่ทุกครั้งที่เจอปัญหาแย่ๆ อาจเป็นช่วงที่ดีสำหรับคุณก็ได้ ดั่งคำว่า “ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ”

มีแผนสำรองเสมอ
แผน A ที่คุณใช้อยู่ใช่ว่าจะใช้ได้ดีเสมอไป หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แผน A อาจไม่สามารถใช้ได้เลยก็ได้ คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่รู้ว่า “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน” ดังนั้นคุณต้อง“มีแผนสำรองเสมอ” เพื่อรับมือกับสิ่งต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และนั่นจะทำให้คุณมีทางเลือกในทุกสถานการณ์ ซึ่งก็คือกุญแจสู่ความสำเร็จนั่นเอง

“ช้าๆ”ชนะเสมอ
“ความสำเร็จ” ไม่ใช่ผลลัพธ์ของการทุ่มกับกระทำเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น แต่เกิดจากการทำสิ่งต่างๆ ที่ควรทำ อย่างต่อเนื่อง เฉกเช่นคนที่ประสบความสำเร็จในวัยที่อายุยังน้อย เขามักหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ ผ่านการเรียน หรืออบรมคอร์สต่างๆ หรือแม้แต่ ทำงานหนักกว่าคนรอบข้าง (เพื่อน, ครอบครัว หรือในธุรกิจเดียวกัน)

เลือกทำงานกับคนเก่ง
เป้าหมายการทำงาน ของ Jerry Lynch คือ “เป็นคนที่โง่ที่สุดในที่ทำงาน” เพราะนั่นหมายความว่า คุณได้อยู่ท่ามกลางคนเก่ง คนฉลาด มากมาย ดังนั้นทุกการตัดสินใจใหญ่ๆ ของเขามักมีสุดยอดที่ปรึกษาคอยชี้แนะก่อนลงมือทำ เพราะไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง ดังนั้นการยอมรับข้อจำกัดของคุณ ย่อมทำให้คุณสามารถดึงผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาช่วยให้ทุกการตัดสินใจดียิ่งขึ้น

 
 
เก็บเงินมากขึ้นเพราะรู้จัก“ปฏิเสธ”มากกว่า“ตอบรับ”
ทุกบทสนทนาทางธุรกิจหรือธุรกรรมที่คุณทำ อาจไม่ใช่ deal ที่ดี หรือเหมาะกับคุณเสมอไป ดังนั้นคุณควรรู้จักหันหลังให้สิ่งเหล่านั้น และเริ่มต้นต่อรองใหม่ จนกว่าจะได้สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ เพราะย่อมดีกว่าการเสียเงินไปกับเรื่องที่มันยังไม่โดน

เข้าใจ“ความเป็นไปได้”ในทุกสิ่ง
อะไรที่ดู“เหลือเชื่อ” พึงระลึกไว้เลยว่า“เชื่อไม่ได้” เพราะสิ่งที่ดูเหมือนไม่มีความเสี่ยงเลย นั่นแหละ “เสี่ยงที่สุด” เช่นการลงทุนที่การันตีผลตอบแทนก้อนโต ที่มักการันตีได้เช่นกันว่าคุณต้อง “เสียเงิน” กับการลงทุนนั้นแน่นอน ดังนั้นคุณควรศึกษาข้อมูล ทำการบ้าน และระมัดระวังกับสิ่งที่มันดู “ไม่น่าเป็นไปได้” ก็เท่านั้น

เมื่อคุณรู้แบบนี้แล้ว ควรเริ่มต้น“ให้เงินทำงาน”ผ่านเคล็ดลับการเงิน 7 ข้อนี้ดีกว่า

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 พ.ย. 2562 เวลา : 22:14:25
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:18 am