หุ้นทอง
ถ้า"LTF"ลดหย่อนภาษีไม่ไปต่อในปี 63"RMF"ให้สิทธิยาวไป...อย่าลังเลหากยังไม่ลงทุน


เมื่อถึงเวลาใกล้สิ้นปีอย่างนี้ มนุษย์เงินเดือนจำนวนมากยังมีภารกิจที่ยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์ดีนั่นก็คือ คุณยังไม่ได้ซื้อกองทุน LTF หรือ RMF เพื่อนำมาใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษี

 

 
ส่วนใครที่จะลงทุนซื้อกองทุน LTF เพื่อนำมาใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีนั้น สำหรับปี2562นี้จะเป็นปีสุดท้ายแล้วที่คุณจะนำไปใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีได้แต่คุณที่รักในการลงทุน LTF ก็อย่างพึ่งถอดใจ เพราะยังมีโอกาสรอลุ้นว่ารัฐบาลอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่หรือไม่ งานนี้ต้องรอลุ้นกัน

แต่สำหรับกองทุน RMFแล้ว นโยบายของรัฐบาลยังไฟเขียวให้นำสิทธิเงินลงทุนใน RMF ไปลดหย่อนภาษีได้เหมือนเดิม วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯก็ต้องขอมาย้ำเตือนและเตรียมศึกษาการลงทุน RMF ไว้ก่อน แม้จะให้ผลตอบแทนสู้ LTF ไม่ได้

และคุณยังเมินที่จะลงทุนผ่าน RMF เพราะเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อวัยเกษียณและเป็นกองทุนที่มีเงื่อนไขต้องดูกันให้ละเอียด แถมถ้าทำผิดเงื่อนต้องโดนกรมสรรพากรปรับ ยิ่งทำให้คุณคิดแล้วคิดอีก แต่ RMF นั้น ถูกออกแบบมาให้เป็นแหล่งออมเงิน เพื่อให้คุณมีเงินไว้ใช้อย่างเพียงพอในยามแก่เฒ่าและคุณยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ในหระหว่างทางที่คุณลงทุนซื้อ RMF แถมยังเป็นเงื่อนไขยืดหยุ่น คือ ซื้อได้ขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท หรือ 3%ของรายได้ในปีนั้นๆ คิดเป็นเงินลงทุนเดือนละไม่กี่ร้อยบาทเอง

แม้ว่าการลงทุนผ่าน RMF จะให้สิทธิคุณใช้ลดหย่อนภาษีได้แต่ก็มีเงื่อนไข เพราะกรมสรรพากรกำหนดว่าสามารถซื้อ RMF แต่ละปีได้สูงสุด 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีเงินได้ในปีนั้นแต่ไม่เกิน 500,000 บาทและไม่ใช่ว่าคุณจะซื้อ RMF ได้เต็มพิกัด 500,000 บาท ต้องมาดูก่อนว่า คุณได้ลงทุนในกองทุน กบข. หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือประกันชีวิตแบบบำนาญหรือไม่ เพราะตามสูตรรวมกันทั้งหมด ต้องไม่เกิน 500,000 บาท เพื่อป้องกันไม่ให้ซื้อเกิน

ส่วนขั้นตอนการเลือกซื้อ RMF คุณต้องดูระดับความเสี่ยงของตัวเอง นโยบายการลงทุน ค่าธรรมเนียม นโยบายการจ่ายเงินปันผล ผลงานผู้จัดการกองทุนและต้องดูผลงานแต่ละกองทุนว่าเป็นอย่างไร
คุณต้องดูผลตอบแทนย้อนหลังแล้วเปรียบเทียบกับกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนเหมือนกัน แม้ผลตอบแทนย้อนหลังจะไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคตแต่พอเดาทางผลงานออก โดยดูผลตอบแทนย้อนหลังหรือดูตั้งแต่ปีแรกนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน

สำหรับคุณสมบัติของ RMF มีสินทรัพย์การลงทุนให้เลือกหลากหลาย ทั้งระดับความเสี่ยงต่ำไปจนถึงสูง เช่น กองทุนตลาดเงิน ตราสารหนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ ทองคำ เป็นต้น

สำหรับ RMF นั้นจะไม่มีการจ่ายเงินปันผล หากซื้อแล้วต้องซื้อต่อเนื่องและไม่ระงับการซื้อลงทุนเกินกว่า 1 ปีติดต่อกัน ต้องถือครองมาไม่น้อยกว่า 5 ปีและมีอายุเกิน 55 ปีถึงจะขายออกได้ โดยไม่เสียสิทธิประโยชน์ทางภาษีย้อนหลัง

ส่วนเรื่องผลตอบแทนและความเสี่ยงจะพบว่า RMF ที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นจะมีความเสี่ยงที่ต่ำลงมา ซึ่งเหมาะกับคุณกรณีที่คุณคาดหวังผลตอบแทนไม่สูงมาก หรือในระดับความเสี่ยงที่ไม่สูงมากเช่นกัน

ส่วนเทคนิคในการแบ่งเงินลงทุนมาลงทุน RMF ต้องพิจารณาอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้ ผ่านขั้นตอนการจัดสรรสินทรัพย์ (Asset allocation) โดยพิจารณว่าหากคุณรับความเสี่ยงได้ต่ำก็ควรจัดสรรพอร์ตการลงทุนแบบระมัดระวัง (Conservative portfolio)

เหลือเวลาอีกเพียงเดือนเศษ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ลังเลว่าจะซื้อ RMF กองไหนดี โปรดรีบเลย เดี๋ยวจะไม่ทันการณ์นะจะบอกให้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 พ.ย. 2562 เวลา : 07:16:08
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:55 am