หุ้นทอง
8 บจ.หายใจคล่องหลังผ่อนผัน"Perpetual Bond"


สำหรับผู้ลงทุนสายหุ้นกู้ ขณะนี้กำลังติดตามการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond) หรือที่ผู้ลงทุนชอบเรียกกันว่า หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์

 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.)ได้มีมติเห็นชอบการผ่อนผันบริษัทที่ออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่เสนอขายและได้รับชำระค่าหุ้นกู้ก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2562 สามารถอยู่ในส่วนของผู้ถือหุ้นต่อได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ 1 ม.ค.2563
 
 
 
 
 
จากการผ่อนผันดังกล่าวถือเป็นการคลายความกังวลให้กับบริษัทที่มีการออก Perpetual Bond มีระยะเวลาบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน เพื่อลดผลกระทบต่ออัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ที่สูงขึ้น รวมถึงลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ซึ่งหาก D/E เพิ่มขึ้นจนสูงเกินข้อกำหนดเงินกู้ของสถาบันการเงิน
 
ดังนั้นจึงอาจเป็นอุปสรรคต่อการปล่อยกู้และช่วยลดความกังวลจากต้นทุนทางการเงินมีโอกาสเพิ่มขึ้น ตามความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น (แปรผันไปตามโครงสร้างทางการเงิน) 

ในเบื้องต้นนี้ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP ประเมินแนวทางการจัดการโครงสร้างทางการเงินถ้าหากบริษัทเลือกใช้ Perp.bond เป็น Source of fund ต่อไป จะดำเนินการได้ 2 วิธี ได้แก่ การปรับ “ข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้” ของ Perp bond ฉบับเดิม ให้ไม่มีเงื่อนไขที่ผู้ออกหุ้นกู้ (บริษัท) ต้องชำระคืนผู้ถือหุ้นกู้ ก่อนการชำระบัญชี
 
หรืออีกแนวทางหนึ่ง คือออก Perp. bond ฉบับใหม่ที่ไม่มีเงื่อนไขตามข้างต้น โดยทั้ง 2 วิธีจะทำให้ดอกเบี้ยจ่ายจากหุ้นกู้ ถูกบันทึกในส่วนของผู้ถือหุ้น จึงไม่มีผลต่องบกำไรขาดทุนบริษัท ประกอบกับแนวโน้มดอกเบี้ยโลกที่เป็นขาลงในปัจจุบัน มีโอกาสทำให้ดอกเบี้ย ของ Perp bond ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
 
 
 
 
 
ประเด็นดังกล่าวถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการออก Perpetual Bond 8 บริษัท โดยฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ชื่นชอบ CPALL, CPF และ MINT มากสุด นอกจะได้รับSentiment เชิงบวกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว ยังเป็นหุ้นอุปโภคบริโภคที่มีแนวโน้มกำไรพื้นตัวได้ดีต่อจากนี้ ขณะที่ราคาหุ้นย่อตัวลงมาจนมี Upside เปิดกว้าง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2562 เวลา : 10:48:25
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:11 pm