การตลาด
สกู๊ป จาก"ZEN" สู่แบรนด์ "Central@Centralworld" แฟลกชิฟสโตร์ห้างไลฟ์สไตล์


ในวันที่ 11 ธ.ค. 2562 ที่จะถึงนี้ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัดก็จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับโฉมใหม่ของห้าง CENTRAL@CentralWorld หลังประกาศปิดตัวแบรนด์ห้าง ZEN ไปเป็นห้าง CENTRAL@CentralWorld พร้อมใช้งบ 1,000 ล้านบาท ในการรีโนเวทห้าง ZEN ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีความทันสมัยและเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีคาแรคเตอร์ความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ด้วยการชู 5 กลยุทธ์หลักเป็นต้นแบบในการปรับปรุงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาต่อไป

 


 
 
สำหรับกลยุทธ์แรกที่ บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล นำมาใช้คือ การเป็นต้นแบบของห้างสรรพสินค้าในอนาคตที่เป็น Omni-Channel Service อย่างแท้จริง เพื่อรองรับการช้อปปิ้งทุกรูปแบบไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ โดยการผสานทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของ ZEN และ CENTRAL ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสร้างฐานข้อมูลและ Database ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 จะเป็นในเรื่องของการตกแต่ง CENTRAL@CentralWorld ที่รวมผลงานสถาปัตยกรรมของนักออกแบบชั้นนำระดับโลกมารวมไว้ที่นี้ ทั้งจากประเทศอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศสและอิตาลี ผู้ที่เคยออกแบบห้าง Rinascente (รีนาเซนเต) รวมถึงดีไซเนอร์ไทยที่จะมาร่วมกันออกแบบ CENTRAL@CentralWorld ภายใต้คอนเซ็ปต์ Contemporary เพื่อให้ห้างดูทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น

กลยุทธ์ที่ 3 คือ การวางคอนเซ็ปต์และใช้โทนสีที่แตกต่างกันตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พร้อมการนำเข้าหุ่น Mannequins หรือหุ่นโชว์ดิสเพลย์ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท จากประเทศฝรั่งเศส เพื่อสร้างสีสันในแต่ละชั้นและเพิ่มมุมมองใหม่ๆของการแต่งตัว

ขณะที่กลยุทธ์ที่ 4 จะเป็นการสร้างแบรนด์ของ CENTRAL@CentralWorld ให้เป็น Fashion Destination โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายสำหรับผู้หญิง เพราะชั้น 1-3 จะรวบรวมสินค้าแบรนด์ดังกลุ่ม Beauty และ Fashion และหลายแห่งมีเป็นที่แรก เช่น NIKE Women บริเวณชั้น 2 ที่เปิดตัวคอนเซ็ปต์ทั้งเสื้อผ้าและรองเท้าสำหรับผู้หญิงเป็นครั้งแรกหรือแหล่งรวมชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำที่ใหญ่ที่สุด บริเวณชั้น 3 โดยเฉพาะทางเข้าที่เชื่อมกับรถไฟฟ้าที่ทำเป็นมุม Chill & Charge เพื่อเป็นอีกหนึ่งจุดนัดพบหรือสำหรับลูกค้ามานั่งผ่อนคลาย โดยมีร้านกาแฟแบรนด์ดังต่างๆ คอยให้บริการอยู่

สำหรับกลยุทธ์ที่ 5 ซึ่งเป็นกลยุทธ์สุดท้าย คือ การผสมผสานคอนเซ็ปต์ของแผนกโฮมที่แตกต่างไปจากเดิม เพราะรวมทั้ง Co-Living & Eating Space เป็นแลนด์สเคปใหม่ในการทำห้างโดยเฉพาะคอนเซ็ปต์ของส่วน Food ที่รวมร้านอาหารสตรีทฟู้ดระดับมิชลินแนะนำมาให้บริการ อาทิ Ten Suns ไร้เทียมทาน, ข้าวมันไก่ประตูน้ำ สูตรโกอ่าง ร้านดังในตำนาน, สว่างบะหมี่ปู, ปาท่องโก๋เสวย สูตรดังจากเมืองจีน,ข้าวซอยอองตอง และไก่ทอดเจ๊กี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะมีการตกแต่งพื้นที่ Food ให้มีความแตกต่างไปจากศูนย์อาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งหรือบรรยากาศภายในร้าน เนื่องจากจะมีการตกแต่งบรรยากาศในร้านให้เหมือนเข้าไปนั่งใน Co-workong Space เพื่อบรรยากาศมีความผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งจากการตกแต่งร้านในรูปแบบดังกล่าวทำให้แผนกโฮมของ CENTRAL@CentralWorld เป็น Co-Eating Space แห่งแรกที่สมบูรณ์แบบของประเทศไทย

 
 
น.ส.ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า การปรับโฉมห้าง ZEN มาเป็น CENTRAL@CentralWorld ในครั้งนี้ บริษัทได้ใช้งบไปกว่า 1,000 ล้านบาท ในการปรับปรุงห้าง ZEN โฉมใหม่ เนื่องจากบริษัทต้องการให้ห้างเซ็นทรัลสาขานี้ เป็นสาขาต้นแบบในการปรับปรุงห้างเซ็นทรัลสาขาอื่นๆให้อยู่ใน Prototype เดียวกัน

อย่างไรก็ดีขณะนี้บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัลได้เริ่มทยอยปรับปรุงห้างเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว บ้างแล้วบางส่วนและจะทำการปรับปรุงอย่างจริงจังในปี 2563 ตามแผนที่ได้วางไว้ว่าจะทำการปรับห้างเซ็นทรัลเป็นโฉมใหม่จำนวน 3 สาขา คือ ลาดพร้าว พระราม 2 และชิดลม ซึ่งการปรับใหม่ในแต่ละสาขาจะเน้นเติมความเป็นไลฟ์สไตล์เข้าไปแต่จะแตกต่างกันไปตาม Positioning ของกลุ่มเป้าหมาย

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวทำให้งบประมาณที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงห้างเซ็นทรัลแต่ละสาขามีความแตกต่างกันไปตามคอนเซ็ปต์และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนของงบลงทุนปรับปรุงที่จะใช้ในแต่ละสาขาคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่สาขาละประมาณ 400-1,000 ล้านบาท

 
 
 
ทั้งนี้เพื่อให้CENTRAL@CentralWorld โฉมใหม่เป็นที่รู้จัก บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยการจัดแคมเปญช่วงแกรนด์โอเพนนิ่ง วันที่ 11-22 ธ.ค.นี้ ด้วยการมอบส่วนลดสูงสุด 30% ให้กับลูกค้าหลังจากจัดแคมเปญแบล็ค มิดไนท์ ลดสูงสุด 90% ไปในวันที่ 29 พ.ย. -1 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้ผลการตบรับที่ดีช่วยให้ดึงทราฟฟิกและจำนวนลูกค้าให้ใช้เวลาในห้างได้นานขึ้นจากปกติ 2-3 ชั่วโมง เป็น 5-6 ชั่วโมง โดยเฉพาะลูกค้าคนไทย ส่งผลให้ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลมีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลมีสัดส่วนลูกค้าคนไทยอยู่ที่ประมาณ 60% จากเดิมมีอยู่ที่ 50% จากการที่บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัลออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายห้างเซ็นทรัลอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ว่าสิ้นปีจะมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย 60% กลุ่มลูกค้าต่างชาติ 40% ซึ่งในส่วนของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเข้ามาช้อปที่ห้าง CENTRAL@CentralWorld มากที่สุด คือ จีน กัมพูชา สิงคโปร์ ตะวันออกกลาง และฮ่องกง

แม้ว่าขณะนี้ห้าง ZENจะปิดตำนานไปเรียบร้อยแล้วหลังจากถูกเปลี่ยนเป็น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (Central @ CentralWorld) ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2562 ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ทศวรรษที่เปิดให้บริการมา ห้าง ZEN ถือเป็นห้างที่ประสบความสำเร็จพอสมควร เห็นได้จากยอดขายที่ติด 1 ใน 3 ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่ทำรายได้สูงสุดในไทย รองจากเซ็นทรัลชิดลมและเซ็นทรัลลาดพร้าว

นับจากนี้ไปห้าง Central @ CentralWorld จะประสบความสำเร็จและสามารถรักษาอันดับยอดขาย หรือเร่งสปีดแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทนห้างเซ็นทรัลชิดลมหรือไม่นั้น คงต้องรอวัดผลในอีก 1 ปีนับจากนี้

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ธ.ค. 2562 เวลา : 07:39:35
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:08 am