หุ้นทอง
คิดก่อนรูด...พ้นกับดักหนี้บัตรเครดิตท่วมหัว


สำหรับยุคไฮเทค นำพามาซึ่งความสะดวกสบาย ทันสมัย รวดเร็วทันใจ จึงทำให้ผู้คนชื่นชอบและในยุคนี้การใช้บัตรเครดิตนั้น ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญ หรือเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตมากขึ้น ด้วยเทรนด์การซื้อสินค้าออนไลน์สูงขึ้นและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้บัตรเครดิต


 
ดังนั้นเมื่อบัตรเครดิตสามารถตอบสนองวิถีการใช้ชีวิต ให้เกิดความสะดวกสบาย แต่ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและคุณสุธาสินี สุวรรณภักดิ์ มองว่าความสะดวกสบายนี้ ถือเป็นตัวการร้าย ที่จะทำให้คุณขาดความระมัดระวังและขาดวินัยทางการเงินในการใช้จ่าย จนนำคุณไปสู่ภาวการณ์มีหนี้สินท่วมหัว

และสิ่งเหล่านี้ คือสัญญาณอันตรายที่กำลังเตือนคุณว่า คุณกำลังมีหนี้สินท่วมหัวจากบัตรเครดิตหรือไม่

ผ่อนชำระตามจำนวนยอดหนี้ขั้นต่ำของบัตรเครดิต เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ แสดงว่าคุณกำลังขาดความสามารถในการชำระหนี้ได้เต็มจำนวน และเริ่มจ่ายหนี้ไม่ไหว ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าการจ่ายขั้นต่ำ แปลว่าต้องจ่ายดอกเบี้ยกว่า 18% โดยไม่จำเป็นและกว่าจะจ่ายหนี้หมดต้องใช้เวลานานขึ้น

มีรายจ่ายจากบัตรเครดิตเกินกว่า 40% ของรายได้แต่ละเดือน เพราะโดยปกติคุณควรมีหนี้บัตรเครดิตไม่เกิน 10-20% ของเงินเดือน และหนี้บัตรควรเป็นการใช้จ่ายเพื่อความจำเป็น เช่น อาหาร สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก เป็นต้น แต่หากจ่ายหนี้บัตรเครดิตสูงทะลุ 40% ต่อเดือน แสดงว่าคุณกำลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก และคุณอาจไม่มีเงินเหลือพอไปจ่ายหนี้ที่จำเป็นในชีวิตในเรื่องอื่น เช่น กู้ซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ หรือเพื่อการศึกษาบุตร เป็นต้น

มีบัตรเครดิตหลายใบและวงเงินเต็มเกือบทุกใบ หลายคนมีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ และยิ่งคุณมีการใช้จ่ายจนเต็มวงเงินแทบทุกใบ แสดงว่าคุณกำลังก่อหนี้สูงกว่ารายได้ที่หาได้ เพราะบัตรแต่ละใบมักจะให้วงเงินสูงกว่า 1.5-5 เท่าของเงินเดือน ยิ่งบัตรกดเงินสดมักจูงใจด้วยการให้วงเงินจำนวนสูงๆ ดังนั้นยิ่งใช้เงินผ่านการรูดบัตรจนเต็มวงเงิน ถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อการเป็นหนี้ท่วมหัว

ไม่รู้ยอดรายจ่ายที่แน่นอนในแต่ละเดือน โดยในยุคที่แผนการตลาด และโปรโมชั่นออกมาเพื่อดึงดูดคุณ ทำให้คุณยิ่งขาดความระมัดระวังในการใช้จ่าย โดยเฉพาะซื้อผ่านบัตรเครดิต เพราะคุณคิดแค่ว่า “รูดไปก่อน ค่อยจ่ายทีหลัง” หรือ “สิ้นเดือนค่อยว่ากัน” นั่นคือ คุณกำลังไม่รู้ภาระหนี้สินที่แน่นอนของตัวเองในแต่ละเดือน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการวางแผนในการใช้เงินของคุณในอนาคต ยิ่งถ้าคุณมีรายได้แหล่งเดียว แต่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างเมามัน ย่อมนำไปสู่การเป็นหนี้โดยที่คุณไม่รู้ตัว

เงินไม่เหลือเก็บเพราะจ่ายหนี้บัตรเครดิตหมด หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด เช่น เกิดอุบัติเหตุต้องใช้เงินเร่งด่วน หรือเกิดเจ็บป่วยต้องไปโรงพยาบาล แต่มีเงินเหลือติดบัญชีไม่กี่ร้อยบาท เพราะเงินแต่ละเดือน คุณนำไปจ่ายหนี้บัตรเครดิตจนหมด ทางออกคุณคงต้องไปกู้ยืมเงินจากช่องทางอื่น หรือกดเงินสดจากบัตรเครดิต หรือบัตรเงินสด แย่ไปกว่านั้น คือการกู้หนี้นอกระบบ ผลที่ตามมาคุณหนีไม่พ้นการเป็นหนี้ไม่มีที่สิ้นสุด

กดเงินสดจากบัตรเครดิตหรือบัตรเงินสดใบใหม่ เพื่อนำไปจ่ายหนี้บัตรใบเดิม ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเรื่องการจ่ายหนี้บัตรเครดิต คุณมักแก้ปัญหาด้วยการสมัครบัตรใบใหม่เพื่อจะได้วงเงินก้อนใหม่ จากนั้นก็กดเงินสดเพื่อนำไปจ่ายหนี้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดใบเดิม อาการแบบนี้แสดงว่าคุณกำลังเข้าข่ายการมีภาระเป็นหนี้สะสม และมีภาระดอกเบี้ยมหาศาลที่คิดคำนวณเป็นรายวัน และเกิดหนี้สินเพิ่มพูนจากดอกเบี้ยมหาโหดนี้

สิ่งเหล่านี้แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาเล็กๆ หากคุณไม่ใส่ใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน อาจนำคุณไปสู่ปัญหาชีวิตที่แก้ไขได้ยากและเป็นสาเหตุหลักอันดับต้นๆของปัญหาสังคมไทยปัจจุบัน

ดังนั้น คุณควรระมัดระวังการก่อหนี้จากบัตรและควรท่องจำให้ขึ้นใจกับสุภาษิตอันคลาสสิคของไทย “การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ” เพื่อคุณจะได้ไม่มีหนี้ท่วมหัวจากบัตรเครดิต
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ธ.ค. 2562 เวลา : 17:07:30
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:44 am