หุ้นทอง
ควรซื้อทองจังหวะไหนดี "ก่อนหรือหลังตรุษจีน"


ความสัมพันธ์ระหว่างราคาทองคำกับเทศกาลตรุษจีน หรือ Chinese New Year Effect นั้น โดยในช่วงที่ทองคำเป็นขาขึ้น ราคามักปรับตัวขึ้นก่อนตรุษจีนและอ่อนตัวลงหลังตรุษจีน ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผล เพราะทองคำถือเป็นของมงคลที่อยู่คู่กับคนจีนมาช้านาน ดังในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลแต่งงาน คนจีนที่มักให้ทองคำเป็นของขวัญแก่กัน เพื่อเสริมสิริมงคลสำหรับการดำเนินชีวิต

 


 
 
ซึ่งสถิติบ่งชี้ว่า ราคาทองคำมักปรับตัวเพิ่มขึ้น 1-2% ต่อสัปดาห์ ในช่วง 5-15 วันทำการก่อนตรุษจีนและอ่อนตัวลงหลังจากนั้น 0.5% ต่อสัปดาห์ ในช่วง 5-15 วันทำการหลังตรุษจีน

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ พอคาดเดาได้ว่ามีการเร่งซื้อทองคำ เพื่อเตรียมให้ของขวัญแก่กันก่อนเทศกาลจะมาถึง แต่พอผ่านพ้นไปแล้ว แรงซื้อจำนวนมากจะหายไป ซึ่งถ้าหากเป็นช่วงที่ขาดปัจจัยหนุนใหม่หรือมีปัจจัยลบเล็กๆ น้อยๆเข้ามาพอดี ราคาอาจถูกกดดันให้อ่อนตัวลงอีกครั้ง หรืออาจเป็นเพราะผู้ที่ได้รับทองคำเป็นของขวัญบางส่วน นำออกมาขายเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับตัวเอง

จากการสังเกตการเคลื่อนไหวของราคาทองคำช่วงตรุษจีน เพื่อจับจังหวะการ Trading เพื่อวัดดูว่า การซื้อทองคำช่วงเวลาใดให้ผลตอบแทนดีที่สุด มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ณัฐพล คำถาเครือ ประเมินจากสถิติพบว่าถ้าซื้อทองคำก่อนหน้าตรุษจีน 15 วันทำการ (ไม่นับเสาร์และอาทิตย์) จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยดีสุดที่ 2.6% มากกว่าการซื้อก่อนหน้า 5 และ 10 วันทำการที่ให้ผลตอบแทน 1.3% และ 1.7% ตามลำดับ

ถ้าพิจารณาร่วมกับค่าความเสี่ยงหรือค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลตอบแทน แม้การซื้อก่อนหน้า 15 วันทำการ จะไม่ได้ให้ค่าความเสี่ยงต่ำสุด แต่ถ้าดูในแง่ของค่าความเสี่ยงต่อหนึ่งหน่วยผลตอบแทน (Coefficient of variation: CV) ประกอบ โดยนิยามว่าถ้าแต่ละช่วงเวลาให้ผลตอบแทนเท่ากันแล้ว ช่วงเวลาไหนที่ให้ค่าความเสี่ยงต่ำกว่า ถือว่ามีความน่าสนในการลงทุนมากกว่า และพบว่าการซื้อ 15 วันทำการก่อนหน้าให้ค่า CV ต่ำสุด โดยอยู่ที่ 1.4 เท่า น้อยกว่า 2.8 เท่า และ 2.2 เท่า ของช่วง 5 และ 10 วันทำการก่อนหน้า ตามลำดับ

ส่วนช่วงเวลาที่น่าขายมากที่สุดคือ 5 วันทำการหลังผ่านตรุษจีนไปแล้ว เพราะช่วงนั้นราคายังปรับตัวขึ้นได้เฉลี่ย 0.4% ด้วยความน่าจะเป็นที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวก 70% แต่ถ้าปล่อยเลยไปถึง 10-15 วันทำการ ราคาจะปรับตัวลงเฉลี่ย 0.4% ด้วยความน่าจะเป็นที่จะให้ผลตอบแทนเป็นลบ 70% ถ้าจะ Trading เฉพาะแค่ประเด็น Chinese New Year Effect ในช่วงราคาทองคำเป็นขาขึ้น ควรซื้อก่อนหน้าตรุษจีน 15 วันทำการ และขายหลังตรุษจีน 5 วันทำการ

ส่วนในช่วงที่ราคาทองคำเป็นขาลงกลับพบว่า ความสัมพันธ์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยราคาทองคำปรับขึ้นก่อนตรุษจีนไม่มาก การซื้อทองคำในช่วง 5, 10, และ 15 วันทำการก่อนตรุษจีน ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยใกล้เคียงกันคือ 1% ในแต่ละช่วงเวลา แต่มักปรับตัวขึ้นได้ดีหลังผ่านตรุษจีนไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วง 15 วันทำการหลังตรุษจีน ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.5% ด้วยความน่าจะเป็นในการให้ผลตอบแทนเป็นบวก 70%

ถ้าพิจารณาร่วมกับค่าความเสี่ยง ก็ให้ผลลัพธ์เหมือนกัน คือ ซื้อทองคำหลังตรุษจีนจะให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับความเสี่ยงมากกว่าซื้อก่อนตรุษจีน

ดังนั้นปีใหม่นี้ แม้ภาวะปัจจุบันจะมีความเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน อาจทำให้การจับจ่ายใช้สอยในจีนไม่คึกคัก แต่นั่นอาจทำให้คนจีนหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อทองคำ เพื่อใช้เป็นแหล่งพักเงินมากขึ้น

ทั้งนี้กลยุทธ์ข้างต้นนี้เป็นการพิจารณาจากพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำช่วงตรุษจีนในอดีตเท่านั้น ซึ่งอาจไม่เหมือนอนาคต ถ้าแนวโน้มราคาทองคำเปลี่ยนแปลงไป ดังจะเห็นได้จากความสัมพันธ์ข้างต้นที่ให้ผลลัพธ์ต่างกันชัดเจน เพื่อให้การวิเคราะห์เป็นไปอย่างครอบคลุมและสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด

ดังนั้นคุณควรพิจารณาผลกระทบจากปัจจัยอื่นในช่วงนั้นอย่างรอบด้านด้วย หากไตร่ตรองแล้ว ไม่มีปัจจัยไหนเด่นหรือปัจจัยบวกลบมีน้ำหนักพอกัน ก็สามารถใช้กลยุทธ์นี้ได้เต็มที่ ที่สำคัญเมื่อเลือกใช้กลยุทธ์ไหนแล้ว คุณต้องไม่ลืมวินัยในการลงทุน ถ้าผิดทางจนทำให้ขาดทุนมากกว่าระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ คุณควรขายตัดขาดทุนทันที

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ธ.ค. 2562 เวลา : 21:49:29
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:02 pm