หุ้นทอง
อมตะทางการเงินที่มั่นคง...ต้องมีเงินให้ใช้แบบไม่มีวันหมด


 


 
 
สำหรับพวกที่ชอบอะไรที่เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติ โดยเฉพาะการมีชีวิตเป็นอมตะ ถ้าคุณคิดจะเป็นแบบนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์และคุณปริพรรห์ ปริยอุดมทรัพย์ บอกว่า เพราะในโลกนี้ มีสูตรที่จะทำให้ทุกคนสามารถเป็นอมตะได้ แต่ความอมตะที่กำลังพูดกับคุณอยู่นี้ ไม่ใช่ความคงกระพันทางร่างกายแต่เป็นความอมตะทางการเงิน พูดง่ายๆ คือ “มีเงินให้ใช้แบบไม่มีวันหมด” หรือความเป็นอมตะทางการเงินนั่นเอง

 
 

 
 
จากภาพดังกล่าว วิธีการคำนวณให้นำ 12 หารด้วยผลตอบแทนที่คาดว่าจะทำได้หลังหักเงินเฟ้อ จากนั้นจับมาคูณกับค่าใช้จ่ายต่อเดือน ตัวเลขที่ออกมานั้น คือ จำนวนเงินที่ต้องนำไปลงทุนให้ได้ตามที่คาดไว้ ก็จะสามารถถอนเงินมาใช้ได้เรื่อยๆ แบบไม่มีวันหมด

 

 
 
 
แต่ถ้าขี้เกียจคำนวณ มีสูตรสำเร็จรูปไว้ให้เรียบร้อยแล้วดังภาพ โดยแกนนอนด้านบนคือ ระดับของเงินเฟ้อ (เฉลี่ยประมาณ 3% ต่อปี) แกนตั้งซ้ายมือ คือ ระดับผลตอบแทนที่คาดว่าจะทำได้

สิ่งที่ต้องทำแค่เพียงหาตัวเลขในตาราง แล้วนำไปคูณกับค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพียงเท่านี้ก็จะรู้ว่าต้องมีเงินเท่าไหร่ ลงทุนอะไร ถึงจะใช้ได้แบบไม่หมด

ส่วนค่าใช้จ่ายและผลตอบแทน คือ ตัวแปรสำคัญ โดยอัตราเงินเฟ้อคงเป็นอะไรที่กำหนดไม่ได้ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ดังนั้นต้องมาดูเรื่องค่าใช้จ่ายกับผลตอบแทน เพราะหากลองสังเกตุให้ดี เงินที่ต้องมีจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับว่าใช้จ่ายมากแค่ไหน

อย่างเช่นถ้าใช้จ่ายเดือนละ 30,000 บาท ลงทุนได้ผลตอบแทน 7% ในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ 3% ก็ต้องเตรียมไปเลยเหนาะๆ 300 เท่าของ 30,000 บาท หรือ 9,000,000 บาท

แต่สำหรับ ข้อควรระวังของสูตรอมตะ ก็คือ นั่งคำนวณไปคำนวณมา คุณอาจถึงกับอุทานในใจ “โห ลงทุนได้ 10% มีแค่ไม่กี่บาทก็อมตะได้แล้ว รู้งี้ลาออกจากงานเลยดีกว่า”

เดี๋ยวก่อนนะคุณ อย่าใช้ตัวเลขผลตอบแทนที่สูงเกินจริงไป เพราะยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยง โอกาสที่จะได้ตามที่คาดยิ่งมีน้อย กลับกันยิ่งเลือกผลตอบแทนคาดหวังต่ำ โอกาสที่จะได้ตามนั้นจะมีสูงมากขึ้น พูดง่ายๆเอาพอประมาณ แล้วค่อยๆออม ค่อยๆลงทุน ถ้าทำได้คุณจะเป็นอมตะไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ธ.ค. 2562 เวลา : 14:23:55
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:31 am