หุ้นทอง
"ตะวันออกกลาง"ปะทุ หลบเข้าลงทุนอะไรดี


เมื่อมีข่าวดีก็ย่อมมีข่าวร้ายเช่นกัน ใครจะคิดว่าหลังจากที่ตลาดหุ้นดีใจกับข่าวดีเรื่องการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนที่คาดว่าจะลงนามในสัญญาเฟส 1 ในวันที่ 13 หรือ 15 ม.ค. 2563 นี้ กลับมาเจอกับข่าวร้ายที่น่าจะมีอิทธิพลเหนือเรื่องสงครามการค้า

 
นั่นก็คือสถานการณ์ที่ตึงเครียดและมีโอกาสนำไปสู่การเกิดความรุนแรงมากขึ้นในอนาคตระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ สังหาร พล.ต.กัสซิม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบพิเศษ Quds Force ทหารคนสำคัญของผู้นำสูงสุดอิหร่าน ทำให้ฝั่งอิหร่านไม่พอใจและประกาศขู่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ (ตอนเหนือเป็นประเทศอิหร่าน ตอนใต้เป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ซึ่งมีความสำคัญ คือ หลายๆประเทศในตะวันออกกลาง ส่งออกน้ำมันได้ผ่านช่องแคบนี้ราว 19 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 20% ของ Supply น้ำมันทั่วโลก
 
ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP มองว่าผลกระทบต่อการลงทุนในภาพใหญ่จากประเด็นดังกล่าว น่าจะเห็นการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินลงทุน ออกจากสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เช่น พันธบัตรหรือทองคำ ในเบิ้องต้นเห็นได้ชัดว่าราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
 
ล่าสุดอยู่สูงกว่า 1570 ดอลลาร์ขณะที่ Bond Yield ปรับตัวลดลง โดย Bond Yield 10 ปีของสหรัฐฯ ปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.779% เทียบกับที่อยู่บริเวณ 1.91% เมื่อปลายปี 2562 สำหรับ SET Index วันนี้เชื่อว่าจะหนีผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่พ้นและน่าจะเห็นการย่อตัวกลับลงมา
 
ประเด็นความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน ส่งผลให้เงินลงทุนถูกโยกย้ายไปในสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น หากประเด็นดังกล่าวกินระยะเวลานาน น่าจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวอยู่แล้ว ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนโดยการแบ่งเงินบางส่วน มาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย รวมถึงหุ้นปันผลสูง น่าจะเป็นหลุมหลบภัยที่ดีในช่วงนี้ 

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยฯจึงได้คัดกรองหุ้นปันผลเด่นที่น่าสนใจลงทุน และเข้าเงื่อนไขดังนี้ 1. หุ้นที่จ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ 2. มีปันผลสูงเกิน 4% ต่อปี และ 3. มี Upside สูงและ ฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ” โดยได้ผลลัพธ์ คือ เป็นหุ้นมาทั้งหมด 14 บริษัท ได้แก่ PYLON, MSC, SCCC, BBL, DCC,MAJOR, PTT, KKP, LH, AP, DRT, TTW, DIF และ POPF (รายละเอียดดังตาราง)
 
 
 
นอกจากนี้จากสถิติในอดีต พบว่าช่วงต้นปีหุ้นปันผลเด่น มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีเสมอก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ราว 2 เดือน ให้ผลตอบแทนสูงเฉลี่ยราว 8% และมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงถึง 80% จึงทำให้หุ้นปันผลมีความน่าสนใจมากขึ้นและถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีในสถานการณ์เช่นนี้ สำหรับหุ้น Top Picks เลือก PTT, BBL และ PYLON

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ม.ค. 2563 เวลา : 16:11:16
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:41 pm