การตลาด
สกู๊ป ตระกูล"วัธนเวคิน"ประกาศบุกค้าปลีกอาหารเปิด Tim Hortons ชิมลาง


ยังเป็นธุรกิจที่มีการขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องสำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เห็นได้จากการขยายตัวในปี 2562 ที่ผ่านมาที่พุ่งสูงถึง 5.4% ส่งผลให้นักธุรกิจหลายคนให้ความสนใจโดดเข้ามาชิงส่วนส่วนแบ่งการตลาดในตลาดนี้ยิ่งปี 2563 นี้คาดการณ์กันว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2.46-2.51 ล้านล้านบาท ขยายตัว 2.4-4.4% ยิ่งทำให้นักธุรกิจหลายคนเริ่มมองหาโอกาสในการก้าวเข้ามาทำธุรกิจนี้ เช่นเดียวกับตระกูล “วัธนเวคิน”


 
 
 
 
ธุรกิจแรกที่ตระกูล “วัธนเวคิน” เลือกที่จะนำมาประเดิมธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย คือ การนำร้าน Tim Hortons ร้านกาแฟชื่อดังจากประเทศแคนนาดา เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย หลังจากบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่อย่าง Restaurant Brands International (RBI) เจ้าของแบรนด์ Tim Hortons เเละแบรนด์ระดับโลกอย่าง Burger King เเละ Popeyes
 
การนำร้าน Tim Hortons เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งนี้ ตระกูล “วัธนเวคิน” ได้มีการแต่งตั้งบริษัท วีอีท จำกัด (WeEat) เป็นบริหารสิทธิ์การนำแบรนด์ Tim Hortons เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โดยสาขาแรกที่ปักธงเปิดให้บริการในวันที่ 18 ม.ค.2563 คือ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

 
 
 
นายสุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีอีท จำกัด กล่าวว่า บริษัทกำลังมองหาโอกาสในการเจาะตลาดค้าปลีกเกี่ยวกับอาหาร เนื่องจากธุรกิจนี้มีการเติบโตของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องและการเลือกร้าน Tim Hortons ทำมาธุรกิจเป็นแบรนด์แรก เพราะเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ ซึ่งก่อนหน้าที่จะเจรจาขอซื้อลิขสิทธิ์ร้านดังกล่าวก็มีการทำวิจัยลูกค้าเเละตลาดมากว่า 2-3 ปี จึงทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าการนำร้าน Tim Hortons เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งนี้น่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ด้วยจุดแข็งของสินค้าและบริการ ทำให้ร้าน Tim Hortons มีสาขากระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจากข้อมูลของ yahoo finance ระบุว่า Resturant Brands International (RBI)ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของร้าน Tim Hortons ได้ประกาศเดินหน้ากลยุทธ์ขยายสาขาทั่วโลกเป็น 40,000 สาขาภายใน 8-10 ปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 26,000 สาขา จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวทำให้ร้าน Tim Hortons มีอัตราการเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 5% และคาดว่าจะมีเติบโตอยู่ในระดับ 5-6% ไปแบบนี้อีก 5 ปี โดยเฉพาะที่ประเทศจีนร้าน Tim Hortons ได้ผลการตอบรับที่ดีมาก ส่งผลให้บริษัทแม่เริ่มเห็นโอกาสในภูมิภาคเอเชีย โดยในส่วนของประเทศจีนวางเป้าหมายไว้ว่าจะขยายสาขาให้ครบ 1,500 สาขา ภายใน 10 ปีนับจากนี้

ในส่วนของประเทศไทยหลังจากเปิดสาขาแรกที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ก็เตรียมปักธงขยายสาขาให้ได้ 15 สาขาทันทีในปีนี้ เเต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุรูปแบบของร้านได้ว่าจะอยู่ในห้างค้าปลีก สเเตนด์อโลน หรือร้านขนาดเล็กที่เป็นรถฟู้ดทรักเหมือนในเเคนาดา

สำหรับกลยุทธ์ที่ตระกูล วัธนเวคิน นำมาใช้ในการขยายธุรกิจร้าน Tim Hortons คือ การนำจุดเด่นในด้านของคุณภาพเเละการสร้างความพึงพอใจ รวมไปถึงความแข็งแกร่งของเเบรนด์นำมาต่อยอดการรับรู้ ด้วยการนำเข้าวัตถุดิบ 100% ควบคุมรสชาติเเละการบริการเเบบในเเคนาดา
 

 
 
 
นอกจากนี้ยังจะมีการผสมผสานการตกเเต่งเเบบ Canadian Coffee House ที่มีวัฒนธรรมไทย เเละตั้งใจจะทำให้ทุกสาขาที่จะเปิดต่อไปมี “เรื่องเล่า” ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น สาขาเเรกได้มีการตกเเต่งร้านด้วยกลิ่นอายสามย่าน ให้โดดเด่นว่าเป็น Tim Hortons เเละดึงดูดด้วยความเป็นไทย พร้อมแนะนำเมนูเด็ด “ทิมส์ ลาเต้” กาแฟไนโตร โคลด์ บรูว์ เเละเมนูขายดีในแคนาดาอย่าง “ดับเบิ้ล ดับเบิ้ล” “ซิกเนเจอร์ ไอซ์แคป” เเละ “ทิมบิทส์” รวมไปถึง ช็อกโกแลตทรัฟเฟิล คุกกี้ครัมเบิ้ล บาร์บีคิว พูลพอร์ค พานินี่ แซนด์วิช และ ทูน่ากริลล์ชีสเมลท์ มาให้ลูกค้าชาวไทยได้ลองชิม

นายสุพัชร กล่าวต่อว่าธุรกิจนี้เเม้จะมีคู่เเข่งมาก เเต่ก็เติบโตพอที่จะทำให้มีผู้เล่นที่หลากหลายได้ ดังนั้น บริษัท จึงโฟกัสไปที่การให้ประสบการณ์เเละไลฟ์สไตล์ใหม่กับคนไทย ปัจจุบัน ตลาดกาแฟในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 36,000 ล้านบาท (ข้อมูลปี 2018) ในแต่ละปีมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีนักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ให้ความสนใจซื้อเชนร้านกาแฟดังจากต่างประเทศเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ในประเทศไทย เนื่องจากอัตราการบริโภคกาแฟของผู้บริโภคชาวไทยยังขยายตัวได้อีกมาก ในปีที่ผ่านมาอัตราการบริโภคกาแฟของผู้บริโภคชาวไทย มีอัตราส่วนเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 300 แก้ว ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำเมื่อเทียบกับผู้บริโภคในหลายประเทศ โดยประเทศญี่ปุ่น มีอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 400 แก้วต่อคนต่อปี ในขณะที่ฝั่งยุโรปซึ่งถือเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 600 แก้วต่อคนต่อปี

นายสุพัชร กล่าวอีกว่าการเปิดสาขาต่อไปบริษัทจะมองเรื่องโลเคชั่นเป็นหลัก แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง แต่ที่สามารถเปิดเผยได้ คือ บริษัทจะเลือกโลเคชั่นที่มีทราฟฟิกสูง ซึ่งศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ถือเป็นโลเคชั่นที่เหมาะสมมาก เพราะอยู่ใกล้โรงแรม มหาวิทยาลัย รถไฟฟ้า จึงทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงาน

ด้านนายอเล็กซ์ มาเซโด้ ประธาน Tim Hortons กล่าวว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่นำแบรนด์ Tim Hortons มาเปิดให้บริการในประเทศไทย เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการนำ Tim Hortons ไปขยายธุรกิจให้เติบโตไปทั่วโลก เพราะตลาดกาแฟในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการเติบโตดี นอกจากนี้พาร์ทเนอร์ของบริษัทยังมีความเข้าใจในตลาดเครื่องดื่ม บริษัทจึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะประสบความสำเร็จในการเปิดสาขาในประเทศไทย

ทั้งนี้ก่อนที่ตระกูลวัธนเวคิน จะก้าวเข้ามาทำธุรกิจร้านกาแฟ Tim Hortons ได้มีการทำธุรกิจในประเทศไทยอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ธนาคารเกียรตินาคิน, เครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป หรือ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) และล่าสุดก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจร้านกาแฟ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2563 เวลา : 08:39:32
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:31 am