หุ้นทอง
โอกาสดีเก็บสะสมหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง หลัง Valuation หุ้นไทยเริ่มถูก


หลากปัจจัยลบที่ถาโถมเข้ามาในช่วงนี้ กระทบตลาดหุ้นไทยปรับฐานแรงกว่า 100 จุด ภายในระยะเวลา 11 วันเท่านั้น ดังนั้นในวันนี้ บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP ขอมาส่องหุ้นดูกันว่า Valuation ของตลาดหุ้นไทยตอนนี้ น่าสนใจหรือยัง

 
 
 
 
ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับฐานจากการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนไปสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ผลจากความกังวลหลากหลายปัจจัยลบ จนทำให้ Bond Yield สหรัฐฯมีความผิดปกติ คือ เกิด Inverted Yield Curve ระหว่างพัธบัตรอายุ 3 เดือน ที่สูงกว่า 10 ปี มาแล้ว 2 วัน หากมาดูตลาดหุ้นไทยพบว่า Fund Flow ทั้งจากต่างชาติและนักลงทุนสถาบัน ยังไหลออกจากตลาดหุ้นต่อเนื่อง ด้วยมูลค่าขายสุทธิกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท และ 1.4 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ โดยเม็ดเงินลงทุนบางส่วนได้ไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้จนทำให้ Bond Yield ไทย 10 ปี ทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ล่าสุดอยู่ที่ 1.274% รวมถึง Bond Yield ของช่วงอายุต่างๆที่ต่ำกว่า 5 ปี อยู่ในระดับต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25%
 
 
 
 
การที่ Bond Yield ไทยอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ตีความได้ 2 มุม คือ มุมแรก นักลงทุนยังกังวลกับปัจจัยแวดล้อมรอบด้านที่อาจกดดันสินทรัพย์เสี่ยง ทำให้มีการย้ายเงินลงทุนมาพักในสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่าปกติ รวมถึงแสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความคาดหวังที่กนง.จะมีโอกาสลดดอกเบี้ยมากขึ้นต่อจากนี้ มุมที่สองแต่ในอีกมุมหนึ่งตลาดหุ้นไทยน่าจะสะท้อนปัจจัยลบต่างๆไปในระดับหนึ่งแล้ว หลังจากที่ปรับฐานลงมาเกิน 100 จุด  ซึ่งถ้าหากพิจารณา Valuation ของตลาด ภายใต้ EPS ปี 2563 ที่ระดับ 92.62 บาทต่อหุ้น 

ส่งผลให้ Market Earning Yield Gap ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 5.10% ถือเป็นระดับที่สูงกว่าปกติแล้ว (ค่าเฉลี่ย 4.28%) และยังมีโอกาสกว้างขึ้นอีก หากกนง. ลดดอกเบี้ยในวันที่ 5 ก.พ. 2563 ดังนั้นในยามที่ตลาดหุ้นปรับฐานแรงจน Valuation เริ่มน่าสนใจ ถือเป็นโอกาสที่ดีเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง เพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาว 

 
 
ฝ่ายวิจัย ASPS นำหุ้นมาฝากกัน ซึ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในพอร์ตจำลอง ที่ฝ่ายวิจัยฯบริหารอยู่ ประกอบไปด้วยหุ้ ที่มีการเติบโตดี ปันผลเด่น และหุ้นมั่นคง ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ โดยพอร์ตจำลองของ ฝ่ายวิจัยฯนับตั้งแต่ต้นปี ทำผลตอบแทนได้ 2.05% เทียบกับ SET Index ที่ติดลบ 5.30%

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.พ. 2563 เวลา : 16:31:54
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:30 pm