แบงก์-นอนแบงก์
ธ.กรุงศรีเล็งลดเป้าสินเชื่อหลังไวรัสโคโลนาฉุดจีดีพีต่ำกว่าที่คาด


ธ.กรุงศรีเล็งลดเป้าสินเชื่อหลังไวรัสโคโลนาฉุดจีดีพีต่ำกว่าที่คาด ประกาศกลยุทธ์ธุรกิจปี 2563 มุ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงธุรกิจเงินในยุคดิจิทัล (Digital Game Changer)


 
 
 
 
 
นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ยอมรับว่า  ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้ธนาคารต้องทบทวนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่เดิมคาดว่าจะเติบโตได้ 2.5% ใหม่ ซึ่งมีโอกาสที่จะชะลอลง ส่งผลให้ธนาคารต้องพิจารณาปรับลดเป้าหมายสินเชื่อรวมปีนี้ลงจากที่วางเป้าเติบโต 5-7%  ซึ่งเป็นการขยายตัวของสินเชื่อรายใหญ่ โต 4-6% สินเชื่อเอสเอ็มอี 5-7% สินเชื่อรายย่อย 5-7% โดยสินเชื่อรายย่อยแบ่งเป็นสินเชื่อรถยนต์ตั้งเป้าเติบโต 6-8% สินเชื่อที่อยู่อาศัย 4-6% และ สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล 4-6%

ส่วนการที่ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25%  แม้จะกระทบต่อรายได้ของธนาคารบ้าง แต่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่น เนื่องจากธนาคารสัดส่วนสินเชื่อของลูกค้ามีความสมดุล โดยสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 49% และสินเชื่อธุรกิจ 51%

 
 
 
นายเซอิจิโระ กล่าวด้วยว่า “ท่ามกลางความท้าทายนานัปการที่ภาคการธนาคารต้องเผชิญในปี 2562 กรุงศรียังคงส่งมอบผลงานที่โดดเด่นทั้งในด้านการเงิน และด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ดังจะเห็นได้จากการเติบโตของเงินให้สินเชื่อที่สูงที่สุดและคุณภาพสินทรัพย์ที่แข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารในกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) นอกจากนี้ ปีที่แล้วยังเป็นปีที่กรุงศรีออกจำหน่ายพันธบัตรที่คำนึงถึงเพศสภาพเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”
 
 
 
 
 
สำหรับปี 2563 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบัน กรุงศรีจะยังคงเดินหน้าสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในประเทศไทย ด้วยแผนเชิงยุทธศาสตร์ 3 ด้านที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ประกอบด้วย 1) การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า 2) การใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนองค์กร และ 3) การมุ่งเน้นกลยุทธ์ความร่วมมือกับพันธมิตร

“กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2563 นี้ เราจะมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงธุรกิจการเงินในยุคดิจิทัลผ่านการพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ การใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนกระบวนการทำงาน และการยกระดับบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับการริเริ่มโครงการที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า ซึ่งรวมทั้งกลุ่มผู้ใช้รถ ผู้ซื้อบ้าน และผู้ประกอบการ SME” นายอาคิตะกล่าวเพิ่มเติม

 
 
 
กรุงศรีมีเป้าหมายในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนโดยเชื่อมโยงกับพันธกิจด้าน ESG ธนาคารจึงได้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ หลายโครงการเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของชุมชนผ่านนวัตกรรมดิจิทัลและการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน นอกจากนี้ ปี 2563 เป็นปีที่ครบรอบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งธนาคาร กรุงศรีจึงตั้งเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 7.5 ล้านกิโลกรัมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของกรุงศรีรวมทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำของประเทศ   
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.พ. 2563 เวลา : 23:23:15
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:52 am