อสังหาริมทรัพย์
กคช.รับมอบเครื่องเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ


กคช.รับมอบเครื่องเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯเพื่อนำไปติดตั้งในชุมชนของ กคช.


 
 
 
 
นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ รับมอบเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 จำนวน 22 เครื่อง จาก ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายในงาน Sensor for All ปีที่ 2 พร้อมร่วมเสวนาเรื่อง "การจัดการข้อมูล PM 2.5 และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต" ซึ่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้การพัฒนาโครงการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 ปีที่ 2 และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเสนอแนวทางแก้ไขปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในประเทศไทย โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เข้าร่วมรับฟัง ณ ห้อง I-THINK อาคาร 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าการเคหะแห่งชาติในฐานะหน่วยงานพัฒนาที่อยู่อาศัยและมีชุมชนอยู่ในความดูแลทั่วประเทศกว่า 700 ชุมชน รวมถึงยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสภาพคุณชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยเสมอมา โดยปัจจุบันการเคหะแห่งชาติได้เล็งเห็นว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพ ทำให้ระบบทางเดินหายใจแย่ลง จึงถือเป็นปัญหาที่สำคัญและมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน การเคหะแห่งชาติจึงเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆ เข้าสู่ชุมชนของการเคหะแห่งชาติ เพื่อมาช่วยในการแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ ทั้ง ด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม รวมถึงเรื่องฝุ่น PM 2.5 เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติให้ดียิ่งขึ้น
 

 
 
 
ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล รองคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ ที่ได้เห็นความสำคัญของผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติ จึงได้มีการประสานงานและมอบเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 จำนวน 22 เครื่อง ให้กับการเคหะแห่งชาติ ภายใต้ “Sensor For All ปีที่ 2” สามารถตรวจวัดได้ทั้งฝุ่น PM 2.5, PM 10, อุณหภูมิ และความชื้น พร้อมทั้งคำนวณค่า AQI และสามารถแสดงผลผ่านทั้งหน้าจอเซนเซอร์และผ่านทางเว็บไซต์ www.sensorforall.eng.chula.ac.th. เพื่อบอกระดับผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการติดตั้งที่สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ จำนวน 2 เครื่อง ภายในบริเวณอาคารสำนักงานใหญ่ (อาคาร 1) และอาคารสันทนาการ (อาคาร 5) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสำหรับเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 ที่ได้รับอีก 20 เครื่องในวันนี้ การเคหะแห่งชาติจะรีบพิจารณาพื้นที่ในบริเวณสำนักงานเคหะนครหลวงที่มีโครงการเคหะชุมชน และโครงการบ้านเอื้ออาทรตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณ PM 2.5 ไปติดตั้ง เพื่อให้ผู้อาศัยในชุมชนพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2563 เวลา : 08:02:36
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:10 pm