การตลาด
สกู๊ป "ชูกำลัง"ดิ้นปรับกลยุทธ์สู้ตลาดซบ "ลิโพ"ย้ำผู้นำเซ็กเม้นท์พรีเมี่ยม


ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันมากนัก เพราะโดนข้อจำกัดในด้านของกฎหมาย ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจของไทยค่อนข้างชะลอตัว จึงทำให้เครื่องดื่มชูกำลังได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มใช้แรงงาน


จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ออกมาคาดการณ์สถานการณ์ของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในอีก 2 ปีนับจากนี้ว่าจะมีการขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 0.2% เท่านั้น แม้ว่าจะมีปัจจัยสนับสนุนในด้านของค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ จึงทำให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังขยายตัวได้เพียงเท่านั้น

เหตุและผลดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลังเริ่มออกมาทำกิจกรรม เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้น เห็นได้จากการที่คาราบาวแดงหันมาใช้ช่องทางของแอปพลิเคชั่นไลน์ ในการส่งรหัสใต้ฝากับแคมเปญ “พบสาวบาวแดง พบโชค” เพื่อให้ผู้บริโภคสแกนคิวอาร์โค้ดส่งรหัสที่อยู่ข้างขวด พร้อมข้อมูลส่วนตัว มารับสิทธิ์ลุ้นรับมอเตอร์ไซค์ ทองคำและสิทธิ์แลกซื้อคาราบาวแดง ในราคาขวดละ 2 บาทถึงต้นเดือนม.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันในส่วนของเครื่องดื่มชูกำลัง(แรงเยอร์) “Ranger” ก็เดินหน้าทำการตลาดผ่านผลิตภัณฑ์โฉมใหม่ สูตรใหม่ ในราคาเดิม 10 บาท เหมือนเดิม หลังจากรีแบรนด์สินค้าจาก "แรงเยอร์" เป็น "แรงเจอร์" พร้อมบรรจุภัณฑ์ใหม่สวยงามไปเมื่อเดือนธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ในส่วนของเอ็ม-150 ก็จัดแคมเปญ “มหกรรมแจกทองระดับแชมป์” โดยการให้ลูกค้าร่วมลุ้นโชคผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์จากเดิมใช้ส่งรหัสใต้ฝา ซึ่งผู้บริโภคที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมลุ้นโชคจะต้องทำการลงทะเบียน สมัครสมาชิกผ่านไลน์ ออฟฟิศเชียล และกรอกรายละเอียด ชื่อ นามสกุล เพศ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ จึงจะส่งรหัสใต้ฝามาร่วมลุ้นโชคผ่านแอปพลิเคชั่นได้ โดยของรางวัลที่จะมอบให้กับผู้บริโภคยังคงเป็น รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และทองคำ

 
 
ด้านแบรนด์ลิโพ ล่าสุดออกมาประกาศกลยุทธ์ฉลองการครบรอบกว่า 5 ทศวรรษ ด้วยการจัดงาน “55 ปีแห่งการส่งต่อ” เพื่อประกาศความสำเร็จในประเทศไทยจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “ลิโพ 55 ปีแห่งการส่งต่อ คุณภาพญี่ปุ่นสู่คนไทย” ชูประโยชน์จาก “ทอรีนคุณภาพญี่ปุ่น 1,000 มก.” หนึ่งเดียวในไทย ด้วยการปรับโฉมแพกเกจจิ้งใหม่และเปิดตัวภาพยนต์โฆษณา ส่งต่อความเชื่อมั่นและความมั่นใจจากคุณภาพญี่ปุ่นสู่คนไทย ลิโพเติมพลังให้คนไทยกล้าทำในสิ่งที่ดีตลอดไป เพื่อตอกย้ำการเป็นเจ้าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียมตัวจริง

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในปี 2563 นี้ภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยจะมีความพรีเมียมมากกว่าในอดีต เนื่องจากมีการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป คือ แต่ละแบรนด์เริ่มหันไปเจาะผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มนักศึกษา พนักงานออฟฟิศ และนักกีฬามากขึ้น ซึ่งในส่วนของบริษัทเองถือว่าได้เปรียบในโจทย์ข้อนี้เพราะบริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์ “ลิโพ” เครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่นและได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก ‘ไทโช ฟาร์มาซูติคอล’ (Taisho Pharmaceutical) เจ้าของ License มายาวนานถึง 55 ปี

ตลอดระยะเวลา 55 ปีที่ผ่านมา ลิโพถือเป็นเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียมที่คนไทยรู้จักและเป็นที่นิยมจากรุ่นสู่รุ่นสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 300 ล้านขวดต่อปี ด้วยระยะเวลาของการทำตลาดที่ค่อนข้างยาวนาน จึงทำให้ ลิโพ เป็นที่คุ้นเคยในสังคมไทยในสโลแกน “ลิโพ มั่นใจคุณทำได้” ที่มาพร้อมกับโลโก้ “ชูสองนิ้ว” ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นและความพร้อมในการเติมพลังให้คนไทยกล้าทำในสิ่งที่ดีตลอดไป

 
 
 
 
นายยูคิโอะ ซาวาดะ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา ไทโช ฟาร์มาซูติคอล จำกัด กล่าวว่า จากผลการตอบรับที่ดี บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง ด้วยการส่งสินค้าใหม่ไปเจาะตลาดผู้หญิงจากปัจจุบันในประเทศญี่ปุ่นมีสินค้าในกลุ่มนี้เข้าทำตลาดมากกว่า 20 รายการแล้ว การขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ความสำเร็จของการส่งต่อ “ลิโพ” เครื่องดื่มชูกำลังระดับพรีเมียมยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นมายังกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย เพื่อให้คนไทยได้บริโภคสินค้าที่มีประโยชน์ตรงกับความต้องการ และเพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ “ลิโพ” จะนำเข้ามาทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคในกลุ่มผู้หญิง โอสถสภาได้มีการใช้งบ 30 ล้านบาท จัดแคมเปญ “55 ปีแห่งการส่งต่อลิโพผสมทอรีนคุณภาพญี่ปุ่น 1,000 มก.” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพญี่ปุ่นอย่างแท้จริงด้วยส่วนผสมของ “ทอรีนคุณภาพญี่ปุ่น 1,000 มก.” มากที่สุดในบรรดาเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังถือเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของ “ลิโพ” ในการเป็นสินค้าระดับพรีเมียมที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นด้วยการปรับโฉมแพกเกจจิ้งใหม่ ทั้งเพิ่มฉลากภาษาญี่ปุ่น และเน้นไอคอนทอรีน 1,000 มก. เพื่อสื่อให้เห็นคุณภาพและความน่าเชื่อถือของ “ลิโพ” ในการส่งต่อคุณประโยชน์ของ “ทอรีนจากญี่ปุ่น” ให้แก่ผู้บริโภคและเพื่อให้ผู้บริโภคทราบและรู้จักสินค้าใหม่ล่าสุด “ลิโพ” ได้มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ถ่ายทอดผ่าน 3 คาแรกเตอร์ญี่ปุ่น ให้ความหมายสื่อถึงคุณประโยชน์ในเครื่องดื่มบำรุงกำลังลิโพได้อย่างชัดเจน ผ่านตัวละครหลักอย่าง ‘ซูโม่’ ที่สื่อถึงความแข็งแรง ช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกาย ขณะที่ตัวละคร ‘นินจา’ จะสื่อถึงความกระฉับกระเฉงว่องไว และ ‘ซามูไร’ สื่อถึงดวงตาที่เฉียบคมจากการช่วยบำรุงสายตา หลังจากเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง “ลิโพ” มั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มยอดขาย และส่วนแบ่งการตลาดได้เป็นที่น่าพอใจและตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังระดับพรีเมี่ยม

ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือ ตลาดแมส ราคา 10 บาทต่อขวดมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 80% ส่วนตลาดพรีเมียม ราคา 12 บาทขึ้นไป มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 20% ของตลาดรวม ซึ่งขณะนี้ “ลิโพ” เป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวอยู่แต่ถ้าเป็นภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังปัจจุบัน “ลิโพ” อยู่ในอันดับที่ 4
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.พ. 2563 เวลา : 07:58:48
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:27 am