หุ้นทอง
"วัย 60++" ต้องเลือกลงทุนสุขุม-ลุ่มลึก เพื่อเกษียณวัยอย่างมีความสุข


ในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมาและต้นปี 2563 นี้ก็มีข้าราชการหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เกษียณอายุกันค่อนข้างมาก ดังนั้นวัย 60++ ของกลุ่มคนเหล่านี้ หลังเกษียณจากการทำงาน สิ่งที่แน่นอนก็คื เขาจะมีรายได้ลดลงแต่รายจ่ายยังคงมีต่อเนื่องและอาจเพิ่มสูงขึ้น

 


 
 
 
 
โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สำคัญปัจจุบันนี้คนไทยมีอายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายให้เพียงพอตามไปด้วย คำถามที่ตามมาคือควรลงทุนอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยและเงินก้อนสุดท้ายที่มี
         
ประเด็นปัญหานี้คุณในวัย 60++ ไม่ด้องห่วง เพราะวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์และฝ่ายวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ ได้หาคำตอบไว้ให้คุณแล้ว นั่นก็คือหลังวัยเกษียณ คุณไม่ควรลงทุนกับสินทรัพย์ที่เสี่ยงจนเกินไป รวมไปถึงคุณไม่ควรนำเงินเก็บไปทำธุรกิจที่ตนเองไม่ถนัด เพราะมีหลายคนที่ถูกชักชวนให้นำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆโดยเอาผลตอบแทนสูงๆมาเป็นตัวล่อ
 
ดังนั้นวิธีลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณควรเป็นการเก็บเงินในรูปเงินฝากและลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีการจัดพอร์ตการลงทุนที่มีระดับความเสี่ยงเหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคนและความจำเป็นในการใช้เงิน ด้วยการกระจายเงินไปลงทุนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวเพราะพอร์ตลงทุน คือ ภาพใหญ่ที่ว่าความมั่งคั่งของคุณแต่ละคนจะเป็นอย่างไร สินทรัพย์ทางการเงินมีอะไรบ้างและสินทรัพย์แต่ละอย่างเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ ดังนั้นหัวใจสำคัญในการแบ่งเงินที่จะนำไปลงทุนของคุณ ควรต้องแยกออกจากกันอย่างชัดเจนในแต่ละก้อน
 
เงินก้อนแรก
สำหรับเงินก้อนนี้จะเป็นเงินลงทุนระยะสั้น ซึ่งเงินก้อนนี้คุณควรแบ่งไปเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือกองทุนรวมตลาดเงิน โดยให้จำนวนเงินมีเยอะพอที่จะใช้ได้อย่างน้อย 2 ปี
ตัวอย่างเช่น ในแต่ละเดือนต้องใช้ 30,000 บาทก็ให้เก็บเงินไว้ในส่วนนี้ประมาณ 720,000 บาท (30,000 บาท x 24 เดือน)
 
เงินก้อนที่สอง
เงินก้อนนี้เป็นเงินลงทุนระยะปานกลาง คุณควรนำไปลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่มีความมั่นคง มีเครดิตเรตติ้งสูงตั้งแต่ระดับ A- ขึ้นไป และมีอายุหุ้นกู้ประมาณ 5 ปี
โดยจำนวนเงินที่ลงทุนในส่วนนี้ ให้คุณคำนวณจากค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลา 5 ปี ประมาณ 1,800,000 บาท (30,000 บาท x 60 เดือน) โดยหุ้นกู้ลักษณะนี้จะได้ดอกเบี้ยปีละประมาณ 2.75-3.00% ซึ่งปัจจุบันการซื้อหุ้นกู้เป็นเรื่องง่ายและเวลาต้องการใช้เงินก้อนก็สามารถขายได้ไม่ยาก สภาพคล่องสูงเพราะมีตลาดรองของตราสารหนี้รองรับ
 
เงินก้อนที่สาม
เงินก้อนนี้จะเป็นเงินลงทุนระยะยาว โดยคุณควรนำไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลกที่มีเครดิตเรทติ้งสูง จำนวนเงินก้อนนี้คำนวณจากค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลา 10 ปี ก็จะเป็นเงินประมาณ 3,600,000 บาท (30,000 บาท x 120 เดือน) โดยเงินก้อนนี้น่าจะได้ผลตอบแทนต่อปีราว 3.00-4.00% และข้อดี คือ สภาพคล่องสูง สามารถขายและได้เงินภายในไม่กี่วันทำการ
 
คุณจะเห็นว่าการลงทุนก่อนวัยเกษียณนั่น จะเห็นว่ามันค่อนข้างยากแล้วแต่ทว่าการลงทุนหลังเกษียณกลับยากยิ่งกว่า เพราะเป็นเงินก้อนสุดท้าย ดังนั้นคุณต้องต้องวางแผน และกระจายการลงทุนให้รอบคอบ โดยหัวใจสำคัญของเงินส่วนนี้ ต้องเน้นหนักเรื่องความปลอดภัย โดยที่เงินต้นห้ามหาย เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายได้อย่างเพียงพอ

ดังนั้นอย่าได้หลงเชื่อใครก็ตามที่แนะนำให้ไปลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนสู และได้เงินผลตอบแทนช่วงต้นคืนมาเร็ว เพราะในอนาคตอันใกล้เงินต้นคุณอาจจะสูญหายไปโดยที่โอกาสคืนน้อยจนถึงน้อยมาก หรือไม่มีคืนกลับมาเลย ควรลงทุนผ่านสถาบันที่ได้รับการรับรองและมีรายชื่อที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับของภาครัฐ เพราะในวัย 60++ ต้องเลือกวิธีลงทุนอย่างสุขุม ลุ่มลึก เพื่อเกษียณวัยอย่างมีความสุข มีเงินใช้แบบเที่ยว เปรี้ยว ซ่าส์ ได้อย่างมีความสุข

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2563 เวลา : 07:44:42
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:49 am