หุ้นทอง
"COVID-19"ปัจจัยลบหลักฉุดดัชนีดิ่งหนัก


สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจีนดีขึ้นต่อเนื่องจากความเข้มงวดอย่างมากของรัฐบาลจีน ล่าสุดนักวิชาการจีนซึ่งเป็นหนึ่งในทีมรับมือกับ COVID-19 ออกมาระบุว่า ในปลายเดือนมี.ค.นี้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่นจะเป็นศูนย์ COVID-19 ในจีนดีขึ้นแต่นอกจีนกลับอาการหนัก แม้กระทั่งในไทยการระบาดของ COVID-19 ก็ดูเหมือนว่ามีพัฒนาการที่มากขึ้น วันนี้ได้นำมุมมองของฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ที่เกี่ยวกับผลกระทบต่อ SET Index มาพิจารณากัน

 

 
 
 
 
 
การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมกันใกล้จะแตะ 1 แสนราย ล่าสุดอยู่ที่ 98,100 ราย โดยผู้ติดเชื้อในจีนมีอัตราการเพิ่มที่น้อยลงมาก วานนี้เพิ่มขึ้นเพียง 20 ราย แต่สถานการณ์นอกจีน เช่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเร็วและแรง COVID-19 จึงเป็นประเด็นที่ยังให้น้ำหนักต่อ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้น
 
ทั้งนี้ผลกระทบของ COVID-19 ได้กระทบต่อการบริโภคน้ำมัน ทำให้การประชุม OPEC วันที่ 5-6 มี.ค. 2563 มีความคาดหวังว่าจะมีการลดกำลังการผลิตเพิ่ม 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต้องรอความเห็นของรัสเซียวันนี้ โดยรวมเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวในระดับสูงต่อได้
 
ฝ่ายวิจัยฯมองว่า SET Indexจะยังอยู่ในภาวะผันผวนต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงถึงขั้นจะหลุด New Low ที่เคยทำไว้ที่ 1317.45 จุด ในระหว่างชั่วโมงการซื้อขายเมื่อวันที่ 2 มี.ค.63
 
ฝ่ายวิจัยฯเชื่อว่าแรงกดดันจากหลายปัจจัยที่ตลาดหุ้นเจอมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจาก Trade War, การเบิกจ่ายงบประมาณที่ไม่สามารถทำได้, ภัยแล้ง , ฝุ่น PM2.5 และล่าสุดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ถูกสะท้อนเข้าไปในราคาหุ้นและผ่านการปรับลด GDP Growth รวมถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนไปมากระดับหนึ่งแล้ว
 
ขณะที่ประเมินจากนี้ต่อไปน่าจะเริ่มเห็นแรงหนุนจากมาตรการต่างๆที่กำลังออกมาไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มกนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรูปแบบที่รัฐบาลเตรียมประกาศ รวมถึงมาตรการเยียวยาตลาดทุนผ่านการปรับเงื่อนไขกองทุน SSF ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา
 
 
 
 
กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ ฝ่ายวิจัยฯยังคงเห็นโอกาสที่นักลงทุนจะทยอยเก็บหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี เมื่อราคาย่อตัวลงมาโดยหุ้นที่น่าสนใจได้แก่หุ้น High Dividend Yield ,หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาลและหุ้นปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งแต่ราคาหุ้นปรับตัวลงมาก  สำหรับวันนี้ หุ้น Top Picks เลือก CPALL และ INTUCH
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2563 เวลา : 14:33:27
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:07 am