เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุหากราคาน้ำมันดิบโลกร่วงและยืดเยื้อ...อาจฉุดเงินเฟ้อไทย ปี'63 ติดลบ


 ·    การเจรจาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ประสบความล้มเหลวในการประชุม วันที่ 6 มี.ค. 2563 ซาอุดีอาระเบียจึงตัดสินใจประกาศลดราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้า 6-8 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล ทำให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็ว

·    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นปัจจัยชั่วคราวที่กดดันราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อย่างไรก็ดี ปัจจัยสำคัญที่กำหนดสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกในปีนี้ยังอยู่ที่เงื่อนไขเวลาในการบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ซึ่งหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ภายในเดือนมี.ค. 2563 จะทำให้ในเดือนเม.ย. กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างเสรี อาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด ทั้งนี้ หากราคาน้ำมันดิบโลกเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำนาน 3 - 4 เดือน อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยปี 2563 ลดลงมาอยู่ที่ -0.3% 

อย่างไรก็ดีการประเมินผลกระทบของสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อไทยในปี 2563 ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่อาจจะทำให้ราคาสินค้าบางรายการปรับตัวสูงขึ้นและอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเงินเฟ้อไทย ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ประเมินภาพรวมทิศทางเงินเฟ้อไทยในระยะต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มี.ค. 2563 เวลา : 16:08:06
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:51 pm