การตลาด
สกู๊ป "ห้างปรับตัว"รับภัยโควิด-19 ผู้บริโภค"Stay home"ปลุกช้อปปิ้งออนไลน์สู้


หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีออกมาประกาศให้ห้างค้าปลีกปิดให้บริการ เหลือไว้เพียงกลุ่มสินค้าประเภทของกิน ของใช้ที่จำเป็นที่สามารถจำหน่ายได้ตามปกติเท่านั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกทั้งหลายต้องเร่งปรับตัว เพื่อรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นดังกล่าว เนื่องจากศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่จะมีสินค้าฟุ่มเฟือยจำหน่ายคละไปกับกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน


เมื่อสินค้าฟุ่มเฟือยไม่สามารถจำหน่ายได้ตามปกติ หนึ่งวิธีที่สามารถนำสินค้าฟุ่มเฟือยมาขายต่อคือ การขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาบรรดาห้างค้าปลีกทั้งหลายก็เริ่มเปิดตัวกลยุทธ์การขายออนไลน์ออกมาให้กับผู้บริโภคที่ทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) เพื่อสร้างแรงจูงใจในการช้อปปิ้ง

นายอนุชิต สรรพอาษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่าสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวิกฤต Covid-19 นั่นคือ ‘พฤติกรรมการช้อป’ ของลูกค้า ที่เกิดจากกระแสการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่รณรงค์ไม่ให้คนไปในแหล่งชุมชนหรือที่ที่คนพลุกพล่าน ส่งผลให้รูปแบบการช้อปสินค้าในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ หันมาใช้บริการ ‘ช้อปออนไลน์’ มากขึ้นและห้างฯ คือหนึ่งในตัวเลือกที่นักช้อปออนไลน์มั่นใจในการใช้บริการ เพราะการันตีได้ว่าสินค้าที่ได้เป็น ‘สินค้าของแท้’ และ ‘คุณภาพดี’

ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจออนไลน์ของโรบินสันได้รับการตอบรับที่ดีจากนักช้อปอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ส่งผลให้คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นและสิ่งนี้ทำให้จำนวนผู้เข้ามาใช้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยกว่า 30% หนึ่งในนั้น คือ ช่องทาง Chat & Shop ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มสูงถึง 110% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

กลุ่มสินค้าเป็นที่นิยม 3 อันดับแรก ที่ผู้บริโภคเข้ามาช้อปปิ้งออนไลน์ของ โรบินสัน คือ 1. กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ ของตกแต่ง และทำความสะอาดบ้าน (Home & Living) เพราะการจัดตกแต่งและทำความสะอาดบ้านเป็นหนึ่งกิจกรรมที่คนนิยมทำเมื่ออยู่บ้านมากที่สุด 2. กลุ่มสินค้าแม่และเด็กและของเล่น (Mom & Kids & Toy) เพราะการอยู่บ้านทำให้คุณแม่ยุคใหม่มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น จึงต้องการคัดสรรสิ่งดีๆให้กับลูกๆ และ 3. กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health & Beauty) เพราะการอยู่บ้านทำให้คนมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น จึงหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและความงาม เพื่อทำให้ตัวเองแข็งแรงและดูดีมากขึ้น
 

 
 
ขณะเดียวกัน เดอะมอลล์ก็เดินหน้าปรับแผนสู้โควิด-19 เปิดตัวกลยุทธ์ Shop From Home อยู่บ้านก็ช้อปได้ ด้วยบริการ M Chat & Shop แชทมา ช้อปให้ จัดส่งถึงที่ โดยสามารถช้อปสินค้าทุกชิ้นได้ง่ายๆ เหมือนยก เดอะมอลล์, เอ็มโพเรี่ยม, พารากอน มาไว้ที่บ้าน และบริการใหม่ล่าสุด Call to Order บริการสั่งซื้อสินค้าทางโทรศัพท์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าจากประกาศปิดสถานที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้งศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ยกระดับการจำหน่ายสินค้า 2 ช่องทาง คือ บริการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ “M Chat & Shop : แชทมา ช้อปให้ จัดส่งถึงที่” และบริการใหม่ล่าสุด Call to Order บริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ พร้อมจัดส่งถึงบ้านหรือมารับด้วยตนเอง

สำหรับบริการ M Chat & Shop และ Call to Order จะเป็นในส่วนของ M Chat & Shop : แชทมา ช้อปให้ จัดส่งถึงที่ สั่งซื้อสินค้าทุกชิ้น ทุกแผนก ภายในห้างฯได้ง่ายๆที่บ้านเหมือนมาช้อปด้วยตัวเอง ผ่านช่องทาง LINE Application เพียงเพิ่มเพื่อน LINE @MCARDSHOP และแชทสั่งสินค้ากับพนักงาน เสมือนมี Personal Shopper ส่วนตัว

อีกหนึ่งบริการ คือ Call to Order : บริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ เพียงโทรมาช้อปสินค้าได้ทั้งห้างฯทุกชั้น ทุกแผนก รวมทั้ง กูร์เมต์ มาร์เก็ตผ่าน Call Center ทุกสาขา ยกเว้น สาขา เอ็มควอเทียร์, เดอะมอลล์ รามคำแหง, เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ โคราช และบลูพอร์ต หัวหิน สั่งได้เฉพาะสินค้าในแผนกซูเปอร์มารเก็ตเท่านั้น ต้ังแต่เวลา 10.00 น.- 20.00 น. พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าสามารถเลือกรับสินค้าด้วยตนเองหรือส่งสินค้าถึงบ้าน ผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้ 1.Drive Thru บริการส่งของถึงรถ นัดเวลาแล้วขับรถมารับได้เลยไม่ต้องหาที่จอด ไม่ต้องลงจากรถ 2. Pick Up บริการนัดรับ และตรวจสอบความถูกต้อง ณ จุดนัดรับสินค้าก่อนชำระเงิน 3.Home Delivery บริการจัดส่งถึงบ้าน ส่งฟรี เมื่อช้อป 1,500 บาทขึ้นไป
 

 
 
 
 
ด้านห้างเซ็นทรัล เปิดบริการพิเศษ “Central at Your Home” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของห้างเซ็นทรัล ได้เลือกซื้อสินค้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องมาที่ห้าง ผ่านบริการครบครันทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ 2 ช่องทาง Central Online (www.central.co.th) และบริการใหม่ Central Call & Shop สนทนาผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02–793–7555 สะดวกยิ่งขึ้นด้วยการรับสินค้าและชำระเงินแบบ Drive Thru โดยไม่ต้องลงจากรถ

น.ส.ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทจึงอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าโดยเปิดบริการพิเศษ “Central at Your Home” เสมือนยกห้างเซ็นทรัลไปไว้ที่บ้านคุณผ่าน 2 ช่องทางพิเศษ ครบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมช่องทางการชำระค่าสินค้าแสนสะดวกสบาย ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

สำหรับ 2 บริการพิเศษที่ห้างเซ็นทรัลเปิดให้บริการ คือ 1. ช้อปผ่านออนไลน์กับ Central Online ผ่านเว็บไซต์ www.central.co.th ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ รวมทั้งสินค้าเอ็กคลูซีฟ และสินค้าราคาพิเศษเฉพาะในเว็บไซต์เท่านั้น และ 2. บริการใหม่ล่าสุด Central Call & Shop ให้ช้อปปิ้งผ่าน โทร.02–793–7555 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกลูกค้า ตั้งแต่เวลา 09:00–21:00 น. นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกด้วยบริการ Drive Thru ให้ลูกค้าที่ใช้บริการ Central Call & Shop สามารถเลือกรับสินค้าและชำระเงิน ที่ห้างเซ็นทรัลโดยไม่ต้องลงมาจากรถยนต์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2563 เวลา : 11:17:51
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:24 pm