หุ้นทอง
ด่วน ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต ลงโทษ ชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารคิงส์ฟอร์ด


ด่วน ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต ลงโทษ ชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารคิงส์ฟอร์ด ว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฏหมาย

 


 
 
ในวันที่ 31 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น.ผู้พิพากษาศาลปกครองกลางออกนั่งบรรลังค์ อ่านคำพิพากษากรณีนายชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) ฟ้องสำนักงาน ก.ล.ต เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการ ก.ล.ต เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 เลขาธิการ ก.ล.ต ผู้ถูกฟ้องที่ 3 เพื่อขอเพิกถอนคำสั่งพักการเป็นบุคลาการในตลาดทุนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560 – 3 สิงหาคม 2561 จากการที่นายชยันต์ อัคราทิตย์ ได้เข้าให้ถ้อยคำแก่สำนักงาน ก.ล.ต ในฐานะพยาน ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต ดำเนินการตรวจสอบนายสาคร สุขศรีวงศ์ ในข้อหาชักชวนบุคคลอื่นให้ซื้อหุ้น BSEC โดยอาศัยข้อมูลภายใน และทางสำนักงาน ก.ล.ต พิจารณาว่านายชยันต์ให้การขัดต่อความเป็นจริง มีเจตนาเพื่อช่วยเหลือปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อช่วยนายสาคร โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่าการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และสั่งเพิกถอนคำสั่งโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง

ก่อนหน้านี้นายชยันต์ยื่นฟ้องนายรพี สุจริตกุล ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในมาตรา 157 ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่งหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยศาลอาญาคดีทุจริตไม่รับฟ้อง เนื่องจากพิจารณาว่า นายรพี เลขาธิการ ก.ล.ต ขณะนั้น ลงนามในหนังสือคำสั่งพักการเป็นบุคคลากรในตลาดทุนของนายชยันต์ ในฐานะผู้ทำงานสารบรรณเท่านั้น
       
นายชยันต์กล่าวว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ตนและครอบครัวอยู่กับความทุกข์ ทรมานทางด้านจิตใจอย่างสาหัส เกิดความด่างพร้อยทั้งด้านชีวิตส่วนตัวและการงาน และเสียค่าใช้จ่ายมากมายในการสู้คดีต่างๆ  ทั้งนี้เพราะตนมั่นใจว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ ตลอดจนต้องการสร้างมาตราฐานในการจะพิจารณาลงโทษทางวินัยกับบุคลากรในตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต ที่กระบวนการ ขั้นตอนต่างๆควรมีความชอบธรรมและโปร่งใสมากกว่านี้ ส่วนคดีเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ คือคดีฟ้องละเมิดเรียกร้องค่าเสียหายจากคณะกรรมการวินัย ซึ่งเป็นผู้พิจารณาเรื่องการสั่งลงโทษตน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล 
         
ทั้งนี้นายชยันต์เป็นบุคลากรในตลาดทุนคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการพิจารณาตัดสินจากกระบวนการยุติธรรมว่าการออกคำสั่งพักจากการเป็นบุคลากรในตลาดทุนของ สำนักงาน ก.ล.ต เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย สำหรับนางสาวชญานี โปขันเงิน ซึ่งถูกสำนักงาน ก.ล.ต มีคำสั่งพักการเป็นบุคลากรในตลาดทุน เช่นเดียวกับนายชยันต์ในกรณีเดียวกันนั้น ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ ซึ่งคาดว่าผลคดีจะเป็นเหมือนดังเช่นคำพิพากษาในคดีของนายชยันต์ เช่นกัน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2563 เวลา : 16:52:56
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:56 am