เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปชช.ชวดเยียวยา 5 พัน แห่ประท้วงก.คลัง / "ปลัดฯคลัง"ชี้แจงพร้อมเปิดให้อุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ 19 เม.ย.นี้ หรือช้าสุดไม่เกิน 22 เม.ย.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 เมษายน 2563) ที่กระทรวงการคลัง มีกลุ่มประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทจากผลกระทบไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลังตั้งแต่ช่วงเช้า โดยปลัดกระทรงการคลัง "นายประสงค์ พูนธเนศ" ได้มาชี้แจงกับกลุ่มประชาชนที่มาร้องเรียนดังกล่าวว่า ประชาชนกว่า 27 ล้านคนที่มาลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com นั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีการกรอกข้อมูลผิด และเมื่อไปตรวจกับฐานข้อมูลของหน่วยงานอื่นก็ไม่พบข้อมูล เช่น การกรอกเลขประจำตัวประชาชนผิด หรือมีการใส่คำนำหน้า นาย นาง นางสาว ทำให้ระบบขัดข้อง (Error) อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเปิดให้อุทธรณ์ ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 19 เมษายน หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 22 เมษายน นี้
 
 
 
 
"โดยระบบจะมีแบบฟอร์มของแต่ละคน แต่ละอาชีพ ให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับตอนที่ลงทะเบียนครั้งแรก และต้องตอบอธิบายตามที่ระบบสอบถาม หลังส่งคำร้องอุทธรณ์แล้ว ระบบจะพิจารณาให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน ถ้าใครได้รับสิทธิ์ ระบบก็จะโอนเงิน 5,000 บาท ให้ทันที แต่ทั้งนี้ต้องขอกำชับว่า การอุทธรณ์จะต้องทำผ่านออนไลน์เท่านั้น ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง โดยให้ทุกคนที่ได้รับ SMS ว่าไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท อุทธรณ์ได้ทุกคน” นายประสงค์ กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า ระบบการคัดกรอง หรือ ระบบ AI เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรอง ไม่ได้ใช้ระบบ AI ทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพียงเอาข้อมูลที่ลงทะเบียนไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆ เพื่อระบุตัวตน เช่น เมื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงเกษตรและพบว่าเป็นเกษตรกรก็จะไม่ได้เงิน หรือกรณีเป็นมัคคุเทศก์ ขับแท็กซี่ ก็จะตรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการขึ้นทะเบียนกับระบบราชการไว้หรือไม่ ถ้าไม่พบก็ถูกปฏิเสธ
 
นอกจากนี้ ยังมีกรณีพ่อแม่เป็นเกษตรกร ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและใส่ชื่อลูกไว้ด้วยในฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตร กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาไม่เคยเป็นเกษตรกรเลยแต่ขับแท็กซี่อยู่ ประเด็นปัญหาเหล่านี้ก็จะให้อุทธรณ์ หากพบว่ามีใบอนุญาตประกอบอาชีพจริงในปัจจุบันก็จะได้รับสิทธิ์

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 เม.ย. 2563 เวลา : 13:36:04
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 2:52 pm