แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทยจับมือเครือโรงแรมใหญ่กะตะธานีและกะตะกรุ๊ป นำร่องโครงการ"เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ"ตั้งเป้าทั้งโครงการช่วยพนักงาน 15,000 คน


กสิกรไทยจับมือ 2 เครือโรงแรมใหญ่ในภูเก็ต โรงแรมในเครือกะตะธานี และเครือกะตะกรุ๊ป นำร่องโครงการ “เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ” ช่วยเหลือพนักงานที่มีรายได้น้อย ให้มีงานทำและลดภาระหนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ในภาวะวิกฤต เริ่มที่ผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต 127 รายที่มีคุณสมบัติตามที่ธนาคารกำหนด พร้อมตั้งงบช่วยเหลือ 100 ล้านบาท ช่วยพนักงาน 3,000 คน เป็นระยะเวลา 6 เดือน และเตรียมขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยตั้งเป้าใช้งบทั้งโครงการราว 500 ล้านบาท ช่วยพนักงาน 15,000 คน

 


 
 
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ (Chairman Emeritus) ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยและถือเป็นครั้งแรกที่ได้รับผลกระทบกันทุกคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ พนักงาน และประชาชนทั่วไป ซึ่งหนทางที่จะช่วยให้พวกเราทุกคนผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ คือการร่วมมือร่วมใจและให้การข่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงได้ริเริ่มโครงการ “เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ” ขึ้นมา ซึ่งเป็นโครงการที่มีเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่มีรายได้น้อยให้สามารถอยู่รอดได้ในสถานการณ์ตอนนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารและธุรกิจ ด้วยการลดดอกเบี้ยและเพิ่มเงินทุนให้กับธุรกิจ เพื่อช่วยให้มีกำลังจ้างพนักงานให้มีงานทำต่อเนื่อง มีรายได้ พร้อมช่วยลดภาระหนี้ต่าง ๆ

ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในช่วงนำร่องมี 2 ราย คือ โรงแรมในเครือกะตะธานี และเครือกะตะกรุ๊ป ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นเครือโรงแรมขนาดใหญ่ในจังหวัดภูเก็ต และอยู่ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากโรคโควิด-19 แต่ทั้ง 2 โรงแรมมีความรับผิดชอบในการดูแลพนักงานทุกคน โดยไม่มีการเลิกจ้างหรือให้หยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้ประกอบการ 127 รายที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ซึ่งธนาคารใช้งบประมาณช่วยเหลือ 100 ล้านบาท ตั้งเป้าช่วยพนักงาน 3,000 คน เป็นระยะเวลา 6 เดือน

นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมในเครือกะตะธานี เปิดเผยว่าทุกวิกฤตที่ผ่านมาถือว่าเป็นโอกาส ทำให้ภาคธุรกิจเอกชนได้เรียนรู้และแข็งแกร่งขึ้น วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ มีผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชากรโลก ทุกประเทศในโลกต้องเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การแพทย์ การศึกษา และการบริหารจัดการประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ต่อสู้กับวิกฤตต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา นับจากนี้ไปเป็นโอกาสดีของคนไทยทุกภาคส่วนที่จะต้องทิ้งความคิดแบบเดิม ๆ และวิถีเดิม ๆ เพื่อเตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลง

นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป เปิดเผยว่า พนักงานเป็นทรัพย์สินอันทรงคุณค่าของธุรกิจ ไม่เคยคิดเลิกจ้างพนักงาน ในสถานการณ์ปกติพนักงานช่วยทำงาน สร้างความมั่งคั่งให้ธุรกิจ ในยามเจอวิกฤตก็ต้องฝ่าฟันไปด้วยกัน เพราะเชื่อมั่นว่ายามที่พนักงานลำบาก? แล้วเจ้าของไม่ทอดทิ้ง?คอยประคับประคองให้เขาอยู่ได้? เมื่อวันที่โรงแรมกลับมาเปิดอีกครั้ง พนักงานทุกคนจะกระตือรือล้น? มุ่งมั่นและรักในองค์กรมากขึ้น จึงอยากแนะนำให้องค์กรต่างๆรักษาพนักงาน? ช่วยเหลือและอย่าทอดทิ้ง ขณะนี้มีเพียงธนาคารแห่งเดียว คือ ธนาคารกสิกรไทยที่เล็งเห็นความสำคัญของพนักงาน?นี่คือคุณธรรมล้ำเลิศของผู้บริหารธนาคาร

การช่วยเหลือภายใต้โครงการดังกล่าว ธนาคารจะติดต่อลูกค้าผู้ประกอบการเพื่อเชิญเข้าร่วมโครงการ โดยมีรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินทั้งด้านธุรกิจและพนักงาน ดังนี้
มาตรการช่วยเหลือธุรกิจ วงเงินสินเชื่อเดิม ลดดอกเบี้ย ระยะเวลา 6 เดือน พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน วงเงินสินเชื่อใหม่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและดูแลพนักงานสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ
 
มาตรการช่วยเหลือพนักงานบัตรเครดิตกสิกรไทยและบัตรเงินด่วน ลดดอกเบี้ย 6% ถึงกันยายน 2563พักชำระเงินต้น จ่ายแต่ดอกเบี้ย ถึง ธันวาคม 2563  สินเชื่อเงินด่วนลดดอกเบี้ย 6% ถึงกันยายน 2563 พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน สินเชื่อบ้านพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน สินเชื่อรถยนต์พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ (Chairman Emeritus) ธนาคารกสิกรไทย กล่าวทิ้งท้ายว่าธนาคารคาดหวังว่าความช่วยเหลือภายใต้โครงการนี้ จะสามารถช่วยเหลือพนักงานให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้และจะขยายผลโครงการไปยังจังหวัดอื่นๆต่อไป ซึ่งจนถึงวันที่ 9 เม.ย.ธนาคารได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิค19 ไปแล้ว 120,000 ล้านบาท 
 
 
 

LastUpdate 16/04/2563 14:29:59 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:59 am