เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
น้ำมันดิบทรงตัว หลังโอเปกลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันและยุโรปเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19


บมจ.ไทยออยล์ระบุน้ำมันดิบทรงตัว หลังโอเปกลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันและยุโรปเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19 


          (+/-) ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังกลุ่มโอเปกปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกปี 2563 ลง จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 60,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นหดตัวลง 6.9 ล้านบาร์เรลต่อวันตามรายงานของกลุ่มโอเปกประจำเดือนเม.ย.63 อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวเร็วกว่าคาด หลังบางประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเตรียมที่จะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเร็วๆ นี้
          (+) ConocoPhillips ได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในภูมิภาคอเมริกาเหนือลง 225,000 บาร์เรลต่อวัน โดยจะปรับลดกำลังการผลิตจากแหล่งน้ำมันดิบในชั้นหินดินดาน (ShaleOil) ที่มีต้นทุนสูงเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯและแคนาดาได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตลงแล้ว รวมทั้งสิ้น 729,000 บาร์เรลต่อวัน
          (+) หลังตลาดปิด ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่มจะจับตาดูตลาดน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น

ราคาน้ำมันเบนซิน
          ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวกลับขึ้นมาประกอบกับอินโดนีเซียเริ่มที่จะกลับมานำเข้าน้ำมันเบนซินอีกครั้ง

ราคาน้ำมันดีเซล
          ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังยุโรปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่ลดลงจากการระบาดของไวรัสโควิด19 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 เม.ย. 2563 เวลา : 09:50:03
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:27 am