หุ้นทอง
ก.ล.ต.ร่วมมือกับสภาวิชาชีพบัญชีฯและกกบ.ออกแนวปฏิบัติทางการบัญชีให้บจ.เพื่อลดภาระช่วง COVID-19


ก.ล.ต.ร่วมมือกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ และคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ออกแนวปฏิบัติทางการบัญชีให้กับบริษัทจดทะเบียนเพื่อลดภาระในช่วง COVID-19


เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.)ได้มีการประชุมและอนุมัติแนวปฏิบัติทางการบัญชีซึ่งเป็นมาตรการผ่อนปรนชั่วคราว จำนวน 2 ฉบับ เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ตามที่ ก.ล.ต. ได้หารือร่วมกับสภาวิชาชีพ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไว้ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2563 โดยสภาวิชาชีพบัญชีฯ จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้หารือกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 และได้มีหนังสือถึงสภาวิชาชีพบัญชีฯ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เพื่อเสนอให้กำหนดแนวปฏิบัติทางการบัญชีรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการจัดทำงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบันทึกบัญชีของบริษัทจดทะเบียนและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ

กกบ.ได้อนุมัติแนวปฏิบัติทางการบัญชี จำนวน 2 ฉบับ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 ประกอบด้วย (1) มาตรการผ่อนปรนชั่วคราวสำหรับกิจการที่ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และ (2) มาตรการผ่อนปรนชั่วคราวสำหรับทางเลือกเพิ่มเติมทางบัญชีเพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งผ่อนปรนชั่วคราวทางบัญชีให้ทุกกิจการในเรื่องต่าง ๆ เช่น การคำนวณหนี้สงสัยจะสูญ การวัดมูลค่ายุติธรรม การเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า และการประเมินข้อบ่งชี้การด้อยค่า เป็นต้น ทั้งนี้ สภาวิชาชีพบัญชีฯ จะออกตัวอย่างในแต่ละเรื่องเพื่อความง่ายต่อความเข้าใจ รวมทั้งจะนำเสนอเรื่องต่าง ๆ ผ่าน Youtube ต่อไป

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. เห็นว่าแนวปฏิบัติทางการบัญชีข้างต้นจะช่วยผ่อนปรนและลดข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินให้กับบริษัทจดทะเบียนในสถานการณ์นี้ จึงขอขอบคุณสภาวิชาชีพบัญชีฯ และ กกบ. เป็นอย่างสูงในการให้ความอนุเคราะห์และความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันก่อเกิดความไม่แน่นอนอย่างมาก จึงมีผลกระทบต่อการประมาณการเพื่อการจัดทำงบการเงิน มาตรการนี้จึงเป็นมาตรการชั่วคราวและเป็นทางเลือก เมื่อสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายแล้ว บริษัทจดทะเบียนจะสามารถจัดทำประมาณการเพื่อให้งบการเงินสะท้อนฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่ชัดเจนขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนต่อไป
 
นอกจากนี้ ก.ล.ต.เล็งเห็นถึงผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีต่อบริษัทจดทะเบียนจึงได้ดำเนินการออกมาตรการในหลาย ๆ ด้าน เช่น การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวทางการจัดประชุมผู้ถือหุ้น การเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้น และการมอบฉันทะ รวมทั้งออกประกาศว่าด้วยการผ่อนผันการนำส่งงบการเงินและการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีเพื่อสอบทานงบการเงินรายไตรมาส ตลอดจนการลดค่าธรรมเนียมประจำปี เป็นต้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 เม.ย. 2563 เวลา : 12:15:01
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:23 am