เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์หุ้น"วันขาย ไม่ใช่วันซื้อและระวังแรงขายทำกำไรในช่วงท้ายตลาดก่อนหยุดยาว"


บล.ไทยพาณิชย์ระบุกลยุทธ์การลงทุน:

SET จะปรับขึ้นหาบริเวณ 1300 จุด โดยมีแนวต้านที่ 1307 และ 1317 จุด ด้วยปัจจัยหนุนความหวังเรื่องยาต้านไวรัส COVID-19 ที่มีพัฒนาการเชิงบวก แม้ GDP สหรัฐใน 1Q20 จะแย่กว่าคาด และเฟดยังไม่มีมาตรการใหม่ออกมา แต่ย้ำคงดอกเบี้ยต่ำ และพร้อมใช้นโยบายเพื่อพยุงเศรษฐกิจ ส่วนวันนี้ติดตาม ECB ด้านมุมมองเรา มอง SET เหนือระดับ 1300 จุดขึ้นไป เริ่มมีมูลค่าตึงตัว (เทรด P/E 15x เมื่ออิง EPSF ปีหน้า) ดังนั้นจะมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อแรงขายหรือปรับพอร์ต ทั้งนี้ เนื่องจากเช้านี้จะเปิดกระโดด และช่วงท้ายตลาดระวังแรงขายก่อนหยุดยาว ทำให้เรามองวันนี้ จะเป็นโอกาสในการขายทำกำไรมากกว่าซื้อหุ้นเข้าพอร์ต

ล็อคเป้าลงทุน:
- คาดวันนี้ SET มีโอกาสปรับขึ้นตาม sentiment เชิงบวกจากยาต้านไวรัส และการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown แต่ต้องระวังแรงขายทำกำไรในช่วงท้าย เนื่องจากจะเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง แนะนำให้หาจังหวะทยอยขาย-ลดพอร์ตเมื่อดัชนีปรับขึ้นแรง และสลับมายังหุ้น Laggard เช่น AMATA ที่ราคาปัจจุบันยัง undervalue ซื้อขายกันที่ P/BV เพียง 0.9x และหุ้นกำไรดี เช่น CPF คาดกำไรปกติ 1Q63 เติบโตแข็งแกร่ง หนุนจากราคาหมูเวียดนามปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หักล้างราคาเนื้อสัตว์ไทยที่เริ่มปรับตัวลดลง
- เรายังคงคําแนะนําให้เข้าซื้อหุ้น defensive และคุณภาพกำไรสูง คือ BDMS, BEM, BTS, CPF, MINT ส่วนหุ้นแนะนําเชิงกลยุทธ์เมื่อตลาดขาขึ้นรอบใหม่ คือ HANA, IVL, KCE, SCC, SPRC, TOP โดยให้ทยอยซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

ประเด็นสำคัญ
# ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งแรงขานรับยาต้านไวรัสของ Gilead ให้ผลเป็นบวก โดยการใช้ยา remdesivir มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น ทั้งยังได้แรงหนุนจากหุ้น Alphabet หลังรายงานงบหดตัวน้อยกว่าคาด ช่วยหักล้างปัจจัยลบจาก GDP 1Q63 ที่ -4.8%QoQ แย่กว่าคาดที่ -4% และหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ 1Q57 ทางด้านการประชุม Fed ยังคงด.บ.ไว้ที่ 0-0.25% และระบุว่าจะยังใช้ด.บ.ต่ำต่อไปจนกว่าภาคแรงงานจะฟื้นและเงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ส่วนวันนี้ติดตามการประชุม ECB จะมีมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมหรือไม่ ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับขึ้น ส่วน DJIA-F ทรงตัว

# ราคาน้ำมัน WTI-F พุ่ง 22% หลังสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มน้อยกว่าคาด ส่วน Brent-F +10% โดย EIA รายงานสต็อกน้ำมันเพิ่ม 9 ล้านบาร์เรล  ต่ำกว่าคาดว่าเพิ่ม 11.7 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังมาจากแรงหนุนของการกลับทยอยกลับมาเปิดเมือง และความคืบหน้ายาต้านไวรัสด้วยเช่นกัน

# ศบค.เตรียมแถลงข้อกำหนด-มาตรการคลาย Lockdown วันนี้ โดยจะอนุญาตให้เปิดสถานประกอบการ 8 ประเภท เช่น ร้านอาหาร ตลาด ร.พ. สนามกีฬา ขณะที่ห้างฯ จะพิจารณาในเฟสต่อไปเพราะเป็นสถานที่เคยพบผู้ติดเชื้อ ส่วนผับ บาร์ ยังเป็นสถานที่เสี่ยง ให้ปิดต่อถึง 31 พ.ค.

Wealth Strategy
แนะนำ KT-Precious กองทุนหุ้นต่างประเทศ ที่เน้นลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับทองคำและโลหะมีค่า ช่วยกระจายความเสี่ยงพอร์ต

บทวิเคราะห์วันนี้
BEM – ถึงเวลามองไปข้างหน้าและโฟกัสที่การฟื้นตัว
BH – 1Q63: กำไรต่ำกว่าคาด
LH – คาดกำไร 1Q63 อ่อนแอเพราะธุรกิจโรงแรมและบ.ร่วม
QH – คาดกำไร 1Q63 อ่อนแอ เพราะทุกธุรกิจอ่อนแอ
SCC – 1Q63: กำไรเป็นไปตามที่ตลาดคาด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2563 เวลา : 10:54:54
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:39 pm