เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อยู่ในตลาดที่มูลค่าตึงตัวต้องเล่นเก็งกำไร หรือเลือกซื้อในหุ้นรายตัว


กลยุทธ์การลงทุน:

SET ยังได้รับปัจจัยบวกภายนอก จากความหวังเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว หลังปลด Lockdown หนุนการปรับขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านเป้าหมายถัดไปอยู่ที่ 1332 และ 1348 จุด ตามลำดับ ส่วนการชะลอตัวเพื่อลดความร้อนแรง มีแนวรับระยะสั้นที่ 1313 และ 1308 จุด ซึ่งหากต่ำกว่าจะเริ่มเป็นสัญญาณลบ ด้านมูลค่าพื้นฐาน SET ตึงตัว โดยหากเทียบกำไรในปีนี้ ล่าสุดเทรดเกือบถึงระดับ P/E 19.00 เท่าแล้ว และเทียบกำไรปีหน้า จะเทรดที่ระดับ P/E 15.60 เท่า กลยุทธ์ ซื้อเล่นสั้นจบในวัน หรือในลักษณะ Selective Buy และยังเน้นใช้โอกาสที่ดัชนีปรับขึ้นขายทำกำไรเพื่อลดพอร์ตตามแนวต้านเป้าหมายที่กำหนด

ล็อคเป้าลงทุน:

-นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ยังคงให้ Trading ในหุ้นน้ำมันและหุ้นโรงไฟฟ้าที่น่าจะยังหนุนตลาดในวันนี้ แนะนำ PTT BCP GPSC

-สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย เลือกหุ้นที่ยัง Laggard กว่าตลาด แนะนำ AMATA ราคาปัจจุบันยังซื้อขายกันเพียง 0.9 เท่า เทียบกับมูลค่าทางบัญชี คือ ที่ดินรอการพัฒนาใน EEC กว่า 9 พันไร่ ซึ่งบันทึกในราคาทุน อีกทั้งสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลาย คาดว่านโยบาย China Plus One จะเป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม และ BDMS ราคาหุ้นยังปรับขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับ SET ขณะที่คาดผลประกอบการจะฟื้นตัวดีขึ้นใน 2H20 หลังจากสถานการโควิด-19 คลี่คลายลงจากความต้องการใช้บริการทางการแพทย์ที่สะสมอยู่

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่ง หนุนจากความคาดหวังกลับมาเปิดเมืองมากขึ้น

โดยหุ้น reopening ทั้ง Amazon และ Facebook ขึ้นทำ All-time-high นักลงทุนจับตาการทยอยกลับมาเปิดธุรกิจ แต่จำนวนผู้ป่วยไม่ได้พุ่งขึ้นมากนัก อย่างไรก็ตามต้องจับตาความตึงเครียดสหรัฐ-จีน หลังวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ที่สามารถถอดหุ้นจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐได้

# ราคาน้ำมันปรับขึ้น หนุนจากอุปสงค์ฟื้น-สต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ได้แรงหนุนจากอุปทานที่หายไปจากการลดกำลังผลิต และอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการปลด Lockdown ส่วน EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

# กนง. ลด ด.บ. นโยบายสู่ 0.50% เราคาดจะลดอีกครั้งในปีนี้สู่ 0.25%

เหตุผลคือ 1) ศ.ก. ยังมีแนวโน้มชะลอลงอีก และมีความเสี่ยงภาวะเงินฝืด การลด ด.บ. จะช่วยหนุนไม่ให้ตกต่ำมาก 2) รัฐบาลจะออกพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุลงบฯ มากขึ้น หากไม่ลด ด.บ. จะทำให้ต้นทุนพันธบัตรเพิ่มขึ้น 3) เป็นการลดแรงจูงใจในการเข้าเก็งกำไรในตลาดพันธบัตร ทำให้บาทอ่อนลง และช่วยผู้ส่งออก 4) ภาคสหกรณ์ลงทุนในตลาดพันธบัตรค่อนข้างมาก การลด ด.บ. ช่วยไม่ให้สภาพคล่องในระบบการเงินตึงตัว

Wealth Strategy

ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลกผ่านกองทุน "KF-CSINCOM" เน้นสร้างรายรับที่น่าสนใจ พร้อมทั้งมีการบริหารความเสี่ยงไปด้วย

บทวิเคราะห์วันนี้

BJC – กำไร 2Q63 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้

บันทึกโดย : วันที่ : 21 พ.ค. 2563 เวลา : 17:32:06
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:34 am