ยานยนต์
กรมการขนส่งทางบก เตือน!! รถโดยสารห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน ต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในระบบขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง


 
กรมการขนส่งทางบกจึงกำชับไปยังผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท รวมถึงผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด โดยวันนี้ (27 พฤษภาคม 2563) สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เช่น มุกดาหาร นครราชสีมา ราชบุรี บึงกาฬ นครสวรรค์ ชัยภูมิ อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ นครปฐม บุรีรัมย์ สมุทรปราการ ลำปาง ประจวบคีรีขันธ์ แพร่ อุบลราชธานี เชียงราย จันทบุรี มหาสารคาม อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ นครศรีธรรมราช หนองคาย ปราจีนบุรี ตราด สตูล เลย ชลบุรี ลำพูน ตาก เพชรบูรณ์ ฉะเชิงเทรา ระนอง ลพบุรี รวมถึงในกรุงเทพมหานคร บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่รับผิดชอบ กำชับมาตรการ Social distancing เว้นระยะนั่ง หรือยืนห่างกัน อย่างน้อย 1 เมตร ทั้งภายในรถโดยสาร และที่นั่งคอยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารไม่ให้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ควบคุมการใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด และจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ ผู้โดยสารเดินทางข้ามจังหวัด ต้องลงทะเบียนการเดินทางในระบบบันทึกข้อมูลผู้โดยสาร แบบ ต.8 คค ที่ web.dlt.go.th/t8/ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้ หากพบรถโดยสารสาธารณะไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน  สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584

ด้าน สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ลงพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยการมอบสิ่งของจำเป็น (ถุงปันสุข) ให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ในเขตสายไหม จำนวน 12 วิน ได้แก่ วินเพิ่มสิน 3, ตลาดเพิ่มสิน, เพิ่มสินคอนโด, ตลาดวงศกร, อัมรินทร์นิเวศน์ 3 ผัง 1, อัมรินทร์นิเวศน์ 3 ผัง 2, อัมรินทร์นิเวศน์ 3 ผัง 3, ปากซอยสายไหม 24, ตลาดประตูกรุงเทพ 54/2, หน้าโรงพยาบาลสายไหม, พหลโยธิน 52 และบ้านเอื้ออาทรสายไหม  เช่นเดียวกับ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 ช่วยเหลือและปันความสุขให้แก่ผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)   
 
นอกจากนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่มอบแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคให้พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะพร้อมหน้ากากพลาสติกคลุมหน้า (face shield) ได้แก่ รถสองแถว รถตู้ รถบัส รถแท็กซี่ รถสามล้อรับจ้าง (ตุ๊กตุ๊ก) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ตามจุดจอดรถภายในจังหวัดสมุทรปราการ นำไปเช็ดทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกรถ เช่น เบาะนั่ง ประตูรถ ราวจับต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 
 
           
ทั้งนี้ สำหรับการให้บริการประชาชน ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการประกาศงดการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถแล้วจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือประกาศเป็นอย่างอื่นหลังจากนี้ แต่ยังคงให้บริการด้านทะเบียนและภาษีตามปกติ จึงได้กำชับให้มีมาตรการป้องกันทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ดังนี้

•ให้ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าไปในสถานที่และการบริการสาธารณะ หากพบประชาชนที่มีอาการไข้ หรืออาการต้องสงสัยเข้าข่ายอาการโรคดังกล่าวให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่โดยเร็ว

•ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการภายในสำนักงานขนส่งทุกวัน โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น และจัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่เคาน์เตอร์ให้บริการและจุดประชาสัมพันธ์

•ดำเนินการตามมาตรการ Social Distancing จัดที่นั่งพักคอยของประชาชน กำหนดพื้นที่ยืน โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร

•ประชาสัมพันธ์ให้ใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ https://eservice.dlt.go.th ส่วนรถที่ไม่สามารถใช้บริการชำระภาษีประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ แนะนำใช้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีได้โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด

•การต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิดที่ต้องมีการอบรม กรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้อบรมผ่านระบบ e-Learning ที่ www.dlt-elearning.com เพื่อลดขั้นตอนการอบรมที่สำนักงานขนส่ง เมื่อมีประกาศเปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ

•ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

บันทึกโดย : วันที่ : 28 พ.ค. 2563 เวลา : 11:51:18
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:26 am