เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
COVID-19 ตัวจุดประกาย ช่วยคุมเข้มการใช้เงินระดับสูงสุด


หลายเดือนที่ผ่านมา หลายคนได้ใช้ชีวิตอยู่ในช่วง Lockdown จากการระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 และคงได้เห็นชีวิต และความเป็นอยู่ของตัวเองเปลี่ยนแปลงไป ไม่มากก็น้อย และพบว่า หลายคนได้รับผลกระทบทางด้านรายได้ ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเหมือนเดิมหรืออาจเพิ่มขึ้น

ดังนั้น วันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ และคุณพิชญา ซุ่นทรัพย์ พามาดูกันว่าในช่วงวิกฤติโควิดนี้ ได้เรียนรู้บทเรียนเรื่องค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
 
 
อยู่บ้านถ้านิ่งดูดาย ค่าใช้จ่ายมีแต่ “เพิ่ม”
 
เมื่อคุณต้องทำงานอยู่ที่บ้าน คุณอาจคิดว่าค่าใช้จ่ายคงลดลง แต่เมื่อผ่านไปได้สักระยะ ค่าใช้จ่ายกลับเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเกิดวิกฤติโควิด ปัจจัยสำคัญ คือ นอกจากค่ากิน ค่าใช้จ่ายตามปกติแล้ว ยังมีรายการพิเศษเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น ซื้อของออนไลน์ ค่าน้ำ ค่าไฟ กลายเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว
 
หากไม่จด “หมดตัว” แน่
 
เมื่อคุณทำงานอยู่บ้านไปได้สักระยะ อาจเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่า ทำไมเงินในบัญชีหมดไปเร็วมาก หรือทำไมหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นผิดปกติ ดังนั้น หากคุณไม่จดบันทึกค่าใช้จ่าย จะทำให้ไม่รู้พฤติกรรมว่าตัวเองใช้เงินไปกับอะไรบ้าง จึงขอแนะนำให้เริ่มจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นรายวัน
 
 “จด” แต่ไม่ “จัด”
 
ถึงแม้คุณจะจดบันทึกรายรับ -รายจ่ายเป็นประจำ แต่คุณไม่จัดรายการค่าใช้จ่ายให้เป็นหมวดหมู่ก็ไม่เกิดประโยชน์ เช่น ค่าน้ำไปรวมกับค่าช้อปปิ้ง หรือค่ายาไปรวมกับค่าผ่อนบ้าน เป็นต้น ดังนั้นคุณควรจดบันทึกด้วยการแยกประเภทค่าใช้จ่ายให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน เพื่อให้รู้ว่าค่าใช้จ่ายประเภทไหนที่เหมาะสมแล้วหรือควรปรับลดลง
 
วิกฤติสอนให้รู้คุณค่าของเงินมากขึ้น
 
ชีวิตที่เคยสะดวกสบายมีเงินใช้ทุกเดือน จนหลายคนใช้จ่ายโดยไม่ได้คิดและยังสร้างภาระไว้อีกมากมาย แต่เมื่อเกิดวิกฤติอาจทำให้รายได้ลดลง ผู้ที่ยังทำงานอยู่ก็ไม่รู้ว่าจะถูกลดเงินเดือนหรือจะถูกให้ออกจากงานวันไหน แต่รายจ่ายประจำยังคงมีอยู่ ไม่รู้ว่าเงินเก็บที่มีจะอยู่ได้นานแค่ไหน
 
วิกฤติโควิดไม่ได้สร้างผลกระทบกับการใช้ชีวิต หรือเรื่องการเงินเท่านั้น แต่ยังได้ให้บทเรียนและช่วยจุดประกายให้หันมาเริ่มจัดการเรื่องเงินของคุณให้ดียิ่งขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มจริงจังกับการเก็บออม และเริ่มศึกษาช่องทางการลงทุน

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 29 มิ.ย. 2563 เวลา : 09:27:16
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:15 am