กองทุนรวม
กองทุนรวม Term Fund ทางเลือกช่วงดอกเบี้ยต่ำ


กองทุนรวม Term Fund คือ กองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีระยะเวลา หรือมีกำหนดอายุโครงการที่ชัดเจน เช่น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี

ดังนั้น การซื้อขายจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กำหนด คล้ายๆ กับการฝากเงินแบบประจำ
 
 
สำหรับ นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม Term Fund นั้น มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณฐิติเมธ โภคชัย เล่าว่า จะลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นบริหารกองทุนเพื่อให้สร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากประจำ

ดังนั้น ตราสารหนี้ที่ลงทุนจึงมีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ภาคเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือระดับที่ลงทุนได้ (Investment Grade) รวมถึงเงินฝาก

กองทุนรวม Term Fund นั้น เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถถือครองหน่วยลงทุนได้ในระยะเวลาประมาณ 1 ปี และมองเห็นโอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้ความเสี่ยงที่ต่ำ
 
ต้องบอกว่า สถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันที่ตลาดยังคงมีความผันผวนสูง บวกกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่คุณเองก็มองหาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ กองทุนรวม Term Fund จึงสามารถตอบโจทย์ในภาวะตลาดเช่นนี้ได้
 
ปัจจุบันมีมุมมองเชิงบวกต่อตราสารหนี้ต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นจากการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงกว่า (Search for Yield) ของคุณในภาวะที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่บริษัทที่ออกหุ้นกู้เอกชนระดับ Investment Grade ในเอเชียส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และสามารถรับมือกับความผันผวนของตลาดได้
 
เช่นเดียวกับหุ้นกู้ในภูมิภาคเอเชียที่ออกเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังได้รับประโยชน์โดยตรงจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป และพร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน โดยระดับราคาหุ้นกู้ในภูมิภาคเอเชียสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ปรับลดลง ทำให้ผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ขณะที่โอกาสการผิดชำระหนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
 
ดังนั้น คุณควรถามตัวเองก่อนว่า เงินที่นำมาลงทุนนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้อย่างอื่น เพราะเมื่อลงทุนกองทุนรวม Term Fund ไปแล้ว ไม่สามารถไถ่ถอนหรือขายคืนก่อนกำหนดได้ ต้องรอครบกำหนดการลงทุนเท่านั้น และถึงแม้ว่ากองทุนรวมประเภทนี้จะมีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ แต่ขึ้นชื่อว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง

ดังนั้น จึงมีโอกาสกำไรและขาดทุนได้ ที่สำคัญต้องศึกษาข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญก่อนตัดสินใจลงทุน

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 05 ส.ค. 2563 เวลา : 11:33:14
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:28 pm