การค้า-อุตสาหกรรม
กรมพัฒน์ฯ มอบรางวัลสำนักงานบัญชีดิจิทัลดีเด่น (Best Digital Accounting Firm Award 2020)


กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดพิธีมอบรางวัลสำนักงานบัญชีดิจิทัลดีเด่น ประจำปี2563พร้อมจัดอบรมโครงการส่งเสริมสำนักงานบัญชีไทยสู่สำนักงาบัญชีดิจิทัล ยกระดับสำนักงานบัญชีคุณภาพสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล (Digital Accounting Firm)พร้อมผลักดันให้เป็นธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง (High Value Services) 



 
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยว่าปรากฏการณ์“Digital Transformation”กำลังส่งผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยปัจจุบันภาครัฐกำลังเร่งส่งเสริมให้ธุรกิจSMEsแบบดั้งเดิมปรับตัวให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ธุรกิจSMEsมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการใช้ระบบออนไลน์หรือE-Commerceเข้ามาช่วยดำเนินการด้านการตลาดมากขึ้น ซึ่งธุรกิจดังที่กล่าวมาต้องมีการจัดทำบัญชีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีนักบัญชีประจำสำนักงาน แต่จะใช้บริการของสำนักงานบัญชี เมื่อธุรกิจมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นองค์กรดิจิทัลมากขึ้น สำนักงานบัญชีแบบดั้งเดิมที่มีการจัดทำบัญชีด้วยกระดาษก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนระบบการจัดทำบัญชีไปสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัลด้วยเช่นเดียวกัน 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีความเป็นมืออาชีพและมีธรรมาภิบาล ได้ตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนา และเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านมาตรฐานการบัญชีให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของวิชาชีพและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น กรมฯ จึงมีนโยบายและแผนงานที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีได้เตรียมความพร้อมทั้งในเรื่ององค์ความรู้และเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีให้พร้อมรับกับระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีการบริหารงานภายในและให้บริการแก่ลูกค้าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)แบบครบ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการของธุรกิจสำนักงานบัญชีจากแบบดั้งเดิมTraditional servicesไปสู่การเป็นDigital Accounting Firmซึ่งจะเป็นธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง (High Value Services) 

กรมฯ จึงจัดพิธีมอบรางวัลสำนักงานบัญชีดิจิทัลดีเด่น ประจำปี 2563 (Best Digital Accounting Firm Award2020)โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ระดับ คือPLATINUM AWARDGOLD AWARDและSILVER AWARDเพื่อเป็นการกระตุ้นให้สำนักงานบัญชีคุณภาพปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่ผ่านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณาการประกวดรอบแรกได้รับประกาศเกียรติคุณ จำนวน 10 ราย และมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยมและได้รับรางวัลสำนักงานบัญชีดิจิทัลดีเด่น (Best Digital Accounting Firm Award)จำนวน 12 ราย 

ทั้งนี้ กรมฯ คาดว่าแผนการดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยให้สำนักงานบัญชีขยายบทบาทออกไปจากความรับผิดชอบด้านการจัดทำบัญชีและการจัดทำรายงานต่างๆ ไปสู่บทบาทที่ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรมากขึ้นในฐานะเพื่อนคู่คิดของธุรกิจSMEsอีกทั้งยังสามารถรองรับโครงการNational e-Paymentของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดการใช้กระดาษด้วยการสร้างสังคมไร้กระดาษ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดเก็บประมวลผลและวิเคราะห์ด้วยCloud Computingพร้อมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลทางบัญชีทั้งกระบวนการเข้าด้วยกันส่งผลให้งบการเงินที่ได้มีความถูกต้อง สามารถจัดทำบัญชีให้แก่ธุรกิจได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการจัดส่งเอกสาร ลดการสูญหาย และความผิดพลาดในการส่งข้อมูล 

สำนักงานบัญชีมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้ธุรกิจจัดทำบัญชีและงบการเงินให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น การได้รับการรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาสำนักงานบัญชีให้มีการจัดทำบัญชีให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจมีคุณภาพยิ่งขึ้น ถือเป็นการยกระดับคุณภาพสำนักงานบัญชีไทยสู่มาตรฐานสากล ตลอดจนเป็นการสร้างทางเลือกให้ลูกค้าได้มีโอกาสใช้บริการของสำนักงานบัญชีที่มีมาตรฐานการให้บริการอธิบดี กล่าวสรุป 

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ สายด่วน 1570 ส่วนส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีคุณภาพ กองกำกับบัญชีธุรกิจ โทร 02 547 5981, 02 547 4414 อีเมล์accountingdbd@hotmail.comและwww.dbd.go.th 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2563 เวลา : 17:48:26
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:06 am