หุ้นทอง
ข้อผิดพลาดมือใหม่ในตลาดหุ้น มือใหม่ไม่พร้อม อย่ารีบร้อนลงทุน มั่นใจค่อยลุยยังไม่สาย


มือใหม่ไม่พร้อม อย่ารีบร้อนลงทุน มั่นใจค่อยลุยยังไม่สาย

ปัจจุบันกระแสการวางแผนการเงินแพร่หลายมากขึ้น การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน การออมเงิน จะนำมาซึ่งการจัดพอร์ตโฟลิโอการลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามความคาดหวัง ซึ่งจะนำไปสู่แผนการเงินที่เป็นไปดังฝัน
 
การจะหาผลตอบแทนให้ได้ในระดับที่ดี ต้องมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีผลตอบแทนคาดหวังในระดับดีอยู่ในพอร์ตเสมอ ซึ่ง ”หุ้น” เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลักอย่างหนึ่งที่มีผลตอบแทนคาดหวังในระดับที่สูงกว่าอีกหลายๆ สินทรัพย์
 
 
แต่ผลตอบแทนคาดหวังสูง มักจะตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูง ซึ่งโดยทั่วไปการลงทุนในหุ้นโดยเฉพาะมือใหม่มักเกิดความผิดพลาดสูง มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และน.พ.ทวิรวัตร พึ่งรัศมี ต้องบอกว่า และนี่ก็คือข้อผิดพลาดสำหรับมือใหม่ในการลงทุนในหุ้นนั่นก็คือ
 
คุณไม่มีความรู้ ข้อนี้พบได้บ่อยที่สุด การลงทุนไม่ใช่การเล่นเกมสนุกๆ ที่สามารถเริ่มใหม่ได้ตามใจปรารถนา มือใหม่ส่วนใหญ่เมื่ออยากลงทุนในหุ้นมักเปิดพอร์ตแล้วซื้อขายทันที แต่การลงทุนในหุ้นต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ ดังนั้น ก่อนลงสนามจริงต้องเรียนรู้ศึกษาให้ละเอียด
 
คุณหูเบาหรือเชื่อคนง่าย เมื่อไม่มีความรู้ก็ควรเริ่มศึกษาจากแหล่งต่างๆ ที่น่าเชื่อถือได้ แต่กลับพบได้บ่อยว่าหลายคนเชื่อคำแนะนำคนรอบๆ ข้าง จากหนังสือรายวัน รวมถึงบรรดาผู้ตั้งตัวเองเป็นกูรู คำถามคือ แหล่งต่างๆ ที่ว่านี้น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน
 
คุณมีความรู้แบบงูๆ ปลาๆ เมื่ออยู่ในตลาดหุ้นได้สักพักระยะหนึ่ง จะเริ่มมีประสบการณ์ทั้งแง่บวกและลบและเริ่มมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนบางคนเข้าใจว่าตัวเองมีความชำนาญระดับขั้นสูงสุด จึงไม่ค้นคว้า ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนักลงทุนกลุ่มนี้มักลงเอยด้วยความพ่ายแพ้

คุณชอบใส่อารมณ์เกินเหตุ ไม่ว่าจะเป็น โลภ กลัว ดีใจ เสียใจ มั่นใจ ตื่นเต้น หรืออื่นๆ ในการลงทุน สืบเนื่องมาจากการลงทุนหุ้นจะต้องมีการวิเคราะห์รอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุน ที่สำคัญเมื่อลงทุนไปแล้วต้องมีวินัยสุดๆ และมีกลยุทธ์ทางหนีทีไล่ทันทีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น แต่หากมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง อาจทำให้การตัดสินใจผิดพลาด ถึงแม้ว่าจะเก่งและมีความรู้เพียงพอแล้ว แต่ก็อาจไม่สามารถเอาตัวรอดได้ เพราะอารมณ์พาไป จนกระทั่งมีกูรูท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า “การลงทุนนั้น EQ สำคัญ ยิ่งกว่า IQ”  
 
คุณชอบมัวแต่รอไม่ได้ลงทุนซะที คนกลุ่มนี้จะรอจนกระทั่งมั่นใจว่ามีความรู้แน่ๆ ถึงลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูก แต่ที่ผิด คือ ระหว่างรอ ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ศึกษาอะไรเพิ่ม เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ การไม่ตัดสินใจหรือไม่ทำอะไร คือ การตัดสินใจที่จะไม่ทำ จนสูญเสียโอกาสไปในที่สุด
 
ซึ่งจริงๆ แล้ว ความผิดพลาดในตลาดหุ้นยังมีอีกมากมาย แต่สรุปรวมหลักๆ สำหรับมือใหม่ คือ ไม่พร้อม รีบร้อนลงทุนมากเกินไป ข้อแนะนำเบื้องต้น คือ อย่ารีบเกินไป ศึกษาให้พร้อม มั่นใจแล้วค่อยทำยังไม่สาย คุณอย่าลืมตลาดหุ้นไม่หนีไปไหนแน่นอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2563 เวลา : 10:37:18
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:17 pm