หุ้นทอง
กองทุนรวม RMF อาจพลิกเงินออม เดือนละพันบาทขยับโตเป็นแสนบาทได้


กองทุนรวม RMF อาจพลิกเงินออม เดือนละพันบาทขยับโตเป็นแสนบาทได้

หากคุณอยากมีเงินใช้สบายๆ หลังวัยเกษียณ หรือคุณอยากได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือคุณอยากเริ่มต้นการลงทุนอย่างมีวินัย
 
 
เพียงลงทุนแค่เดือนละ 1,000 บาท หรือถ้ามีมากกว่านั้นก็ไม่ว่ากัน ก็สามารถสร้างฝันให้เป็นจริงได้ และแน่นอนว่าการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง แต่ถ้าลงทุนกันยาวๆ สม่ำเสมอ ที่สำคัญหากเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย มีผลการดำเนินงานที่ดี อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนคอยดูแลเงินลงทุนให้ ก็สามารถลดความเสี่ยงได้
 
กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาว เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นแหล่งออมเงิน เพื่อให้มีเงินไว้ใช้อย่างเพียงพอในวัยเกษียณ แถมระหว่างทางที่ซื้อก็ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีด้วย และที่สำคัญมีเงินระดับร้อยบาทก็ลงทุนได้
 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณฐิติเมธ โภคชัย แนะนำว่า คุณควรดูเงื่อนไขให้ดี ก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะกองทุนรวม RMF จะมีเงื่อนไขในการซื้อขายที่มากกว่าการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป

พอคุณมาถึงขั้นตอนการเลือกลงทุนในกองทุนรวม RMF โดยหลักๆ แล้ว ต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของกองทุนรวมนั้นๆ ว่าสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่คุณเองสามารถรับได้หรือไม่

ค่าธรรมเนียมกองทุน ผลงานของผู้จัดการกองทุน รวมถึงผลตอบแทนย้อนหลังของแต่ละกองทุนเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนเหมือนหรือใกล้เคียงกัน โดยกองทุนรวมที่ดีควรสร้างผลตอบแทนให้สามารถเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอ
 
ถึงแม้ว่าผลตอบแทนย้อนหลัง จะไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคต แต่อย่างน้อยก็พอจะมองออกว่าจากนี้ไปผลงานจะเป็นอย่างไร ดังนั้น คุณควรดูผลตอบแทนย้อนหลังไปหลายๆ ปี เช่น 5 ปี 10 ปี หรือหากเป็นไปได้ดูกันตั้งแต่ปีแรกนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเลยก็ได้
 
ซึ่งวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งในการลงทุนกองทุนรวม คือ การลงทุนแบบสม่ำเสมอทุกๆ เดือน (Dollar Cost Average : DCA) ยิ่งมีระยะเวลาในการสร้างเงินต้นนานเท่าไหร่ เช่น 10 ปีขึ้นไป การลงทุนแบบ DCA จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA คือ คุณใช้เงินลงทุนน้อย ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาว่าจะขึ้นหรือลง เพราะสุดท้ายแล้วจะได้ราคาต้นทุนเฉลี่ย หรือไม่ต้องกลัวว่าจะลืมลงทุน เพราะใช้วิธีการตัดเงินออกจากบัญชีเงินเดือนไปลงทุนโดยอัตโนมัติทุกเดือน
 
เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น จะขอยกตัวอย่าง การลงทุนในกองทุนรวม RMF ด้วยวิธีแบบ DCA โดยได้คัดเลือก 3 กองทุนรวม RMF ที่มีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกัน และมีผลการดำเนินงานโดดเด่นที่สุดในแต่ละนโยบายนั้น ย้อนหลังไป 10 ปี (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2554 - 1 ก.ย. 2563) ได้แก่ กองทุนรวม RMF ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น นโยบายลงทุนในตราสารหนี้ และนโยบายลงทุนแบบผสม โดยสมมติให้ตัดเงินไปลงทุนในแต่ละกองทุนทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท ทุกวันที่ 1 ของเดือน จากนั้นมาดูกันว่า 10 ปีผ่านไป ผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร


เมื่อคุณลงทุนในกองทุนรวมด้วยวิธี DCA จะทำให้ได้หน่วยลงทุนจำนวนมากน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลาที่ได้ลงทุน หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ “กระจายการซื้อหลักทรัพย์ตลอดเวลา ทั้งในยามที่สภาวะการลงทุนดีและไม่ดี ด้วยเงินจำนวนเดียวกัน” ซึ่งจะทำให้ได้ “ราคาต้นทุนแบบ ถัวเฉลี่ย” จึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และแม้ว่าคุณจะไม่ได้กำไรสูงสุด แต่คุณก็ไม่มีทางขาดทุนแบบกู่ไม่กลับ ที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยงของการลงทุนที่มีความผันผวนได้เป็นอย่างดี
 
จะว่าไปแล้วกองทุนรวม RMF เหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นวางแผนลงทุนระยะยาว และต้องการออมเงิน เพื่อให้คุณมีเงินไว้ใช้อย่างเพียงพอในวัยเกษียณ และวิธีที่น่าสนใจ เห็นจะเป็นการลงทุนแบบ DCA ที่มีการทยอยลงทุนแบบสม่ำเสมอ นอกจากค่อยๆ ลงทุนไปเรื่อยๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างวินัยการลงทุนที่ดี และสามารถสร้างความมั่งคั่งให้ได้อย่างน่าประทับใจ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.ย. 2563 เวลา : 09:27:28
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:19 pm