หุ้นทอง
ก.ล.ต. ลงโทษอดีตผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน 1 ราย และผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย


ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบอดีตผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน รายนายเฟรดดริค อีแอน แมคอินไทร์ เป็นเวลา 8 ปี ฐานละเลยการตรวจสอบดูแลการดำเนินงาน และผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ได้แก่ (1) นายสก๊อต คิงส์ลี่ และ (2) นายอดัม เจมส์ คล๊าก รายละเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนบรอดเกท (ประเทศไทย) จำกัด (บลน. บรอดเกท)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบการดำเนินงานของ บลน. บรอดเกท ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (LBDU) ในช่วงวันที่ 22 - 24 พฤษภาคม 2562 พบว่า บริษัทมีข้อบกพร่องอย่างมากในการดำเนินงานด้านระบบงานการบริหารจัดการและควบคุมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และยินยอมให้บุคคลอื่นนำชื่อและข้อมูลการได้รับใบอนุญาตไปใช้เสนอขายผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่อาจทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. นอกจากนี้ บริษัทยังขาดความพร้อมในการประกอบธุรกิจตามที่ได้รับอนุญาต เนื่องจากยังไม่มีระบบงานและบุคลากรที่พร้อมปฏิบัติงานจริง

จากกรณีข้างต้น นายเฟรดดริค ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ บลน. บรอดเกท บกพร่องในการกำกับและละเลยการตรวจสอบดูแล การดำเนินงานของบริษัทตามอำนาจหน้าที่ รวมถึงระบบงานบกพร่องจนเป็นเหตุให้บริษัทมีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเป็นการละเลยการตรวจสอบดูแลตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้บริษัทซึ่งตนเองมีอำนาจในการจัดการ หรือผู้ปฏิบัติงานซึ่งอยู่ภายใต้การตรวจสอบดูแลของตนเองกระทำการใดหรืองดเว้นกระทำการใด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) หรือประกาศที่เกี่ยวข้อง อันอาจก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในธุรกิจหลักทรัพย์โดยรวม หรือความเสียหายต่อชื่อเสียง ฐานะ การดำเนินธุรกิจ หรือลูกค้า จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน*  ซึ่งมีระดับโทษถึงขั้นเพิกถอนการ ให้ความเห็นชอบเป็นกรรมการ (มีอำนาจจัดการ) และผู้จัดการตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546  แต่เนื่องจากการได้รับความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายเฟรดดริคได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ก.ล.ต. จึงลงโทษนายเฟรดดริคไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563 

สำหรับการกระทำผิดของนายสก๊อต และนายอดัม ที่พบว่ามีพฤติกรรมในการให้บริการและเสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. แก่ผู้ลงทุนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เช่น ตราสารหนี้ ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบหน่วยลงทุนของต่างประเทศ และเสนอบริการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เป็นต้น โดยอ้างชื่อบริษัทและอ้างว่าตนเองเป็นผู้แนะนำการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนดังกล่าวได้  ถือเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน** ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านกองทุนของนายสก๊อตและนายอดัม และไม่ให้บุคคลทั้งสองรายเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจและให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ใช้ความรู้ความสามารถด้วยความเอาใจใส่และระมัดระวังเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพพึงกระทำ ในการนี้กรณีความผิดจากการตรวจสอบของบริษัทและผู้บริหารอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ก.ล.ต. 

*เป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 (ประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557) ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่
30 สิงหาคม พ.ศ. 2560 (ประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม) และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็น นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ หรือบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนอื่นที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ได้ตามข้อ 30(4) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม

**ตามข้อ 23(1) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่ง ประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ย. 2563 เวลา : 17:06:06
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:52 pm