หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ คาด SET ปรับลงต่อ จากราคาน้ำมันปรับลงกดดันกลุ่มพลังงาน และกังวลงบฯ กลุ่มแบงก์ที่ยังไม่ฟื้นตัว


กลยุทธ์การลงทุน:


คาด SET ปรับลงได้ต่อ โดยมีปัจจัยกดดันจาก 1) ราคาน้ำมันที่ปรับลงกดดันกลุ่มพลังงาน และ 2) ความกังวลผลการดำเนินงานกลุ่มแบงก์ใน Q3/63 ที่คาดว่ายังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว กดดันราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ ด้านแนวรับ SET อยู่ที่ 1237 และ 1230 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1250-1255 จุด กลยุทธ์ พอร์ตลงทุน แนะนำ ถือเพื่อรอคำแนะนำให้ขายลดพอร์ตในสัดส่วน 50% เมื่อดัชนีฟื้นตัว ส่วนการเก็งกำไรเน้นเพียงระยะสั้น และใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดยังมีความผันผวน
 

ล็อคเป้าลงทุน:

-    มองว่าการฟื้นตัวของ SET เป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น แต่ปัจจัยแวดล้อมยังไม่แน่นอนและมีความเสี่ยง ทำให้ SET มี upside ในการขึ้นจำกัด เน้นให้ทยอยลดพอร์ตเมื่อดัชนีมีการฟื้นตัว

-    ยังคงแนะนำให้ Selective Buy ในหุ้น 3 ธีม คือ 1) หุ้นเล็กที่มี story และกำไรมีแนวโน้มเติบโตเด่นใน 2H63 เช่น AUCT, IIG, PRIME, SVI, WICE, ZIGA, XO, ILINK, NOBLE, IP โดยเน้นเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัว และต้องกำหนดจุด Stop Loss ทุกครั้ง เนื่องจากราคาหุ้นค่อนข้างผันผวนสูง 2) หุ้น defensive ที่มีคุณภาพสูง และ Valuation ไม่แพง เช่น BAM, BDMS, CBG, EGCO และ GFPT 3) หุ้นที่ปรับตัวตามวัฏจักรเศรษฐกิจที่มีคุณภาพดี เช่น AP

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐยังบวกต่อ ตลาดยุโรปบวกตาม ราคาน้ำมันร่วง

ตลาดสหรัฐได้แรงหนุนจากการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 2.2 ล้านล้านเหรียญที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ส.ส. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ล่าสุดน้อยกว่าคาด ทางฝั่งตลาดยุโรปปรับขึ้นตามสหรัฐ รวมทั้งดัชนี PMI ภาคการผลิตยุโรปดีตามคาด ด้านราคาน้ำมันปรับลดลงจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นของลิเบียและอิหร่าน และการตัดลดกำลังผลิตที่น้อยลงของ OPEC

# ส่งออกเกาหลีใต้ ก.ย.โตเกินคาด 7.7%YoY หนุนกลุ่มอิเล็กฯ

ซึ่งมีแนวโน้มทำให้การส่งออกของไทยดีตามไปด้วย เพราะมีความสัมพันธ์ด้วยกันสูง โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่เกาหลีใต้ยังเติบโตต่อเนื่องแต่มีสัญญาณชะลอตัวลง ส่วน non-chip ฟื้นตัวได้ดี

# Earnings Preview 3Q63 กลุ่มธนาคาร คาดกำไรยังไม่ฟื้นตัว

เราคาดกำไรสุทธิของกลุ่มฯ จะหดตัว -50%YoY, -10%QoQ จากการตั้งสำรองสูงอย่างต่อเนื่อง NIM ที่ลดลง สินเชื่อที่ชะลอตัวลง และ non-NII ที่ลดลง เราไม่คิดว่ากำไรจะฟื้นตัวจนกว่าจะถึงปี 2565 แม้หุ้นธนาคารส่วนใหญ่ซื้อขายที่ valuation ถูก แต่เราแนะนำให้รอจนกว่าความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จะชัดเจนมากขึ้นใน 1Q64 

Wealth Strategy

ลงทุนหุ้นกู้คุณภาพ CPF บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)  อายุคงเหลือ 4 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ “A+”

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มธนาคาร – พรีวิว 3Q63: ยังไม่ฟื้นตัว

กลุ่มอาหาร – ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น แต่ผลกระทบจนถึงตอนนี้มีจำกัด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2563 เวลา : 11:30:10
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 11:24 am