ประกัน
บริษัทกลางฯ แนะนำ อุบัติเหตุจากรถ ''รถมีประกันภัย พ.ร.บ.'' ผู้ประสบภัยจากรถ ''มีความคุ้มครอง'' ตามกฎหมาย


ในช่วงนี้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจำนวนมากมีการเดินทาง จำนวนรถบนถนนมีเพิ่มมากขึ้น และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้อุบัติเหตุทางถนนยังคงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และมีวคามรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถขึ้น จะต้อง “ทำอย่างไรเมื่อประสบภัยจากรถ” สิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุหรือผู้พบเห็นเหตุการณ์ควรปฏิบัติ ได้แก่

1.ให้จดทะเบียนรถหรือถ่ายภาพรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ

2.รีบนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ใกล้และสะดวกที่สุด

3.แจ้ง บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด Call Center 1791 หรือบริษัทประกันภัยของรถคันที่เกิดอุบัติเหตุหรือแจ้งตำรวจ

4.ให้แสดงบัตรประชาชนและแจ้งข้อมูลทะเบียนรถคันที่ก่อเหตุที่ทำให้ได้รับความเสียหายนั้นแก่โรงพยาบาล

5.ใช้สิทธิของผู้ประกันภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. หากรถคันที่เกิดเหตุมีประกัน ผู้บาดเจ็บไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล

6.สอบถามข้อมูลความคุ้มครองของประกันภัย พ.ร.บ. ติดต่อ Call Center บริษัทกลางฯ ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถขึ้น “การรีบแจ้งเหตุโดยทันที” ให้กับบริษัทประกันภัยของรถคันคันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือที่ บริษัทกลางฯ นั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยจากรถทุกคน เนื่องจากผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามกฏหมายทันที ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ประสบภัยจากรถ จะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. หากรถคันที่เกิดเหตุมีประกันภัย เพราะกฎหมายได้กำหนดให้เจ้าของรถทุกคันต้องจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. เพื่อคุ้มครองและให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากรถที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงทีกระณีบาดเจ็บ หรือช่วยเป็นค่าปลงศพกรณีเสียชีวิต โดยประกันภัย พ.ร.บ. นี้จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกายและอนามัยเท่านั้น ไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน

ดังนั้นประชาชนทุกคนที่ได้รับอุบัติเหตุจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ไม่ว่าผู้ประสบภัยนั้นจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน ในรถหรือนอกรถ เป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร เจ้าของรถ คนเดินถนน หากได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอันเนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

โดยความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ. อุบัติเหตุจากรถ (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563) ผู้ประสบภัยจากรถจะดีรับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัย ต้องรับผิดชอบตามกฎหมายต่อผู้ประสบภัยคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน สำหรับความเสียหายต่อร่างกาย หรืออนามัย หรือ 500,000 บาทต่อคน สำหรับความเสียหายต่อชีวิตสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงแล้วแต่กรณี

สำหรับขั้นตอนการรับสิทธินั้น ผู้ประสบภัยจากรถสามารถติดต่อใช้สิทธิได้ที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยรถหรือที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่มีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามการทำประกันภัย พ.ร.บ. และตรวจสอบการใช้สิทธิตามประกันภัย พ.ร.บ. ได้ที่ www.rvp.co.th หรือติดต่อ บริษัทกลางฯ Call Center 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2563 เวลา : 21:47:11
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 8:04 pm