หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น ''การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเพิกถอนหลักทรัพย์ และหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล'' ถึง 9 พ.ย. นี้


ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) มีการพัฒนากฎเกณฑ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการซื้อขาย รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุนนั้น

ในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทบทวนหลักเกณฑ์ใน 2 เรื่อง เพื่อให้กฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความชัดเจน เข้าใจง่าย โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่

1. หลักเกณฑ์การเพิกถอนหลักทรัพย์ ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเพิกถอนหลักทรัพย์ให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย รวมทั้งเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีระยะเวลาที่เหมาะสมในการแก้ไขเหตุเพิกถอน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้บริษัทเร่งแก้ไขเหตุเพิกถอนและดำเนินการเพื่อให้กลับมาซื้อขายได้โดยเร็ว อันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน เช่น ปรับปรุงขั้นตอนดำเนินการกรณีบริษัทจดทะเบียนไม่นำส่งงบการเงิน ปรับระยะเวลาในการแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีบริษัทจดทะเบียนมีกรรมการตรวจสอบ (AC) ไม่ครบ ยกเลิกเหตุเพิกถอนซึ่งอาจพิจารณาได้จากเหตุเพิกถอนอื่น      

2. หลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล ปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้มีความชัดเจนสำหรับผู้ปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลสำคัญอย่างเท่าเทียมและทันต่อเหตุการณ์ โดยระบุเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญที่บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยข้อมูลทันที ได้แก่ เมื่อศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อมีการยื่นขอฟื้นฟูกิจการและมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการ เมื่อมีการผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินหรือผิดนัดชำระหนี้ในหุ้นกู้หรือตั๋วแลกเงิน (Events of Default) หรือเมื่อมีกรณีที่เข้าเหตุเพิกถอนหรือถูกเพิกถอนหุ้นซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลัก (กรณีบริษัทจดทะเบียนต่างประเทศแบบ Secondary Listing)
 
ผู้เกี่ยวข้องสามารถศึกษาเอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดการเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html หัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเพิกถอนหลักทรัพย์ และหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล” โดยแสดงความคิดเห็นได้ที่ link https://forms.gle/XeTycWRDboL2gjpE7 หรือส่งความคิดเห็นทางอีเมล MarketSupervisionPolicyDepartment@set.or.th จนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2563 เวลา : 17:18:06
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:57 am