การตลาด
สกู๊ป ''ฟู้ดแลนด์'' กัดฟัน ลุยเปิด ''สาขานวมินทร์'' สร้างศูนย์กระจายสินค้าใหม่ รองรับธุรกิจโต


ยังคงเดินหน้าลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ "ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต" แม้ว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะเจอวิกฤตอย่างแสนสาหัส  เริ่มจากเหตุการณ์ยิงกราดที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช  ตามด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และล่าสุดก็การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย  เนื่องจากทางทีมผู้บริหารยังมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยจะฟื้นตัวในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคตช่วงวิกฤตแบบนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ  เพราะหากเศรษฐกิจฟื้นตัวเมื่อใด "ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต" ก็พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่  เนื่องจากเตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้หมดแล้ว 
 
 
นายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล  ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า  เมื่อวันที่  8 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัทได้ทดลองเปิดให้บริการ "ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต" สาขาใหม่ที่ถนนนวมินทร์   ซึ่งในส่วนของสาขานี้ถือเป็นสาขาลำดับที่ 23 ของ "ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต"  โดยหลังจากทดลองเปิดให้บริการพบว่า  ลูกค้าให้ผลการตอบรับดีเกินคาด 
 
ความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า   จุดขายหลักของฟู้ดแลนด์ ยังคงเน้นไปในเรื่องของสินค้าคุณภาพของสดใหม่ ราคาไม่แพง จับต้องได้ โดยเฉพาะเรื่องอาหารสด เนื้อ ซอสเซส “Butcher s Choice”  และร้านอาหาร “ถูกและดี”  ซึ่งที่สาขานวมินทร์  ก็มีขนาดพื้นที่ให้บริการใหญ่ที่สุด  เพราะสามารถจุลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ถึง 140 ที่นั่ง
 
 
แต่อย่างไรก็ดี  จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงน่าเป็นห่วง  "ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต" จึงยังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ด้วยการเว้นระยะห่างของจำนวนเก้าอี้และโต๊ะที่นั่งให้เหลือเพียง 90 ที่นั่งเท่านั้น  
 
นายสมศักดิ์  กล่าวต่อว่า  ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะใช้สาขานวมินทร์  เป็นแฟลกชิปสโตร์ของฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา ส่วนสาขาอื่น ๆ ในอนาคตอาจจะต้องมีการรีโนเวตให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้น  เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีมากขึ้น  โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการวางแผนการดำเนินงาน  คาดว่าเร็วๆนี้น่าจะได้ข้อสรุปของการรีโนเวตสาขาที่เปิดให้บริการมานาน  
 
แม้ว่าปีนี้จะยังไม่มีแผนการรีโนเวตสาขาออกมา  นอกเหนือจาก “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” สาขาเทอร์มินอล 21โคราช  ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ยิงกราด  ทำให้ต้องปิดให้บริการไปถึง 8 เดือน  ล่าสุด “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” สาขาดังกล่าวได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา  พร้อมร้านอาหาร “ถูกและดี”  ภายหลังมีการรีโนเวตร้านใหม่ให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้น  ซึ่งในส่วนของการรีโนเวตสาขาเทอร์มินอล 21 โคราช  “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต”  ได้มีการใช้งบลงทุนไปประมาณ 200 ล้านบาท  เนื่องจากตัวร้านและสินค้าได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการเคลมประกัน
 
นายสมศักดิ์  กล่าวอีกว่า  หลังจากสาขานวมินทร์  บริษัทยังไม่มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่ม  เพราะตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย  จึงขอเน้นการบริหารสาขาเดิมที่มีอยู่ก่อน เนื่องจากตอนนี้มีหลายสาขาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เพราะไม่มีลูกค้าต่างชาติเข้าไปใช้บริการ  ซึ่งสาขาที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดตอนนี้ คือ  สาขาพัทยากลาง และสาขาเทอร์มินอล 21 พัทยา 
 
 
ด้าน นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะชะลอตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่บริษัทก็ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในด้านของสาขาใหม่และศูนย์กระจายสินค้า  เนื่องจากศูนย์กระจายสินค้าที่สาขาลาดพร้าวไม่สามารถรองรับการขยายตัวของสาขาใหม่ได้  ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่จำกัด  จึงทำให้ต้องหาพื้นที่ใหม่  เพื่อทำศูนย์กระจายสินค้า  เพื่อรองรับการขยายสาขาใหม่ในอนาคต
 
สำหรับปีนี้ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ก็ได้มีการเปิดสาขาใหม่ไป 1 สาขา คือ ที่ถนนนวมินทร์ จะตั้งอยู่บริเวณซอยนวมินทร์ 99 และซอยนวมินทร์ 101 เป็นแผนเดิมที่วางมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา และใช้งบลงทุน ประมาณ 1,000  ล้านบาท  บนที่ดินประมาณ 6 ไร่  เป็นสาขาลำดับที่ 23  มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 10,000 ตร.ม. ภายในอาคารสูง 5 ชั้น แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต 1 ชั้น มากกว่า 2,000 ตร.ม. และร้านอาหารถูกและดี ส่วนที่เหลือจะเป็นศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งจะย้ายมาจากสาขาลาดพร้าว  เนื่องจากการขยายศูนย์กระจายสินค้าที่สาขานวมินทร์  จะทำให้รองรับแผนกอาหารสดและการกระจายสินค้าได้ครอบคลุมกว่า 50 สาขา
 
นายอธิพล กล่าวต่อว่า บริษัทได้มีการปรับพื้นที่ของสาขานวมินทร์ให้มีความสะดวกสบาย ทันสมัย และครบครันมากขึ้น ด้วยการเพิ่มมุมอาหารพร้อมทานภายใต้ชื่อ Goumet Primo ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตอาหารให้กับสายการบินในห้องรับรองพิเศษ และผลิตอาหารบริการบนเครื่องบินให้กับสายการบินที่มีชื่อเสียง  ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าอาหารที่จำหน่ายใน Goumet Primo มีคุณภาพที่ดี  เพราะใช้วัตถุดิบชั้นดี  
 
 
และเพื่อฉลองการเปิดสาขานวมินทร์ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต”  ได้มีการจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 2 แถม 1, สินค้าราคาพิเศษ 48 ปี 48 วัน, เมื่อสมัครสมาชิกที่สาขานวมินทร์รับทันที 100 คะแนน จำนวน 100 ท่านแรก และโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องอีกมากมาย เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของผู้บริโภค 
 
นายอธิพล กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจตอนนี้ไม่คุ้มที่จะเปิดสาขาใหม่  เพราะจำนวนลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อสินค้ามีน้อยลง ดังนั้นในช่วง 1-2 ปีนับจากนี้  ของเลื่อนแผนการขยายสาขาใหม่ออกไปก่อน  จนกว่าจะมีจังหวะและโอกาสให้เริ่มกลับมาขยายสาขาใหม่ได้  
 
ปัจจุบัน “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” มีจำนวนสาขาเปิดใหม่บริการทั้งหมด 23 สาขา คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายเติบโต 3% เท่ากับปี 2562  หรือมียอดขายประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งนายอธิพล บอกว่า  ถือว่าดี  เพราะปีนี้มีปัจจัยเสี่ยง และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ที่กระทบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย  
 

LastUpdate 24/10/2563 15:02:49 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:48 am