การค้า-อุตสาหกรรม
''พาณิชย์'' เตรียมนำร่องภูเก็ต ชูสินค้าประมงใช้ FTA ป้อนตลาดพรีเมี่ยม กู้วิกฤตโควิค-19


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมนำทีม 3 หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ภูเก็ตสำรวจศักยภาพฟาร์มประมงแบบประณีต การเพาะเลี้ยงกุ้งมังกรเจ็ดสี ปลาช่อนทะเล และหอยมุก เตรียมดันสินค้าประมงมูลค่าสูง ใช้ประโยชน์จาก FTA เจาะตลาดพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ กู้วิกฤตโควิค-19

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล) เตรียมนำคณะกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2563 เพื่อสำรวจศักยภาพการทำประมงในกระชังเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ กุ้งมังกรเจ็ดสี ปลาช่อนทะเล (หรือ ปลาแซลมอลดำ) และหอยมุก โดยมุ่งเน้น การใช้กลยุทธ์นำสินค้าใหม่เจาะตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มีอัตราการเติบโตคงที่ และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มากนัก

นางอรมน กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รายได้หลักอย่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้ร่วมมือกับภาครัฐ เกษตรกร และภาคเอกชน เร่งใช้กลยุทธ์สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ผลักดันสินค้าประมงให้มีจุดแข็งมากขึ้น อาทิ กุ้งมังกรเจ็ดสี ปลาช่อนทะเล (หรือปลาแซลมอลดำ) และหอยมุก ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ จะได้ร่วมหารือกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ ณ อินทรฟาร์ม จังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการตลาดสินค้าประมงสู่ตลาดพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงแนะช่องทางการใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศคู่เจรจา FTA ของไทย 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 9 ประเทศ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลทุกรายการให้ไทยแล้ว เหลือเพียง 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าประมงและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลบางรายการจากไทย

สำหรับในช่วงเดือน ม.ค. - ก.ย. 2563 ไทยส่งออกสินค้าประมง มูลค่า 1,152 ล้านเหรียญสหรัฐ มีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา อาเซียน และเกาหลีใต้ และส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารทะเล มูลค่า 2,934.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และอาเซียน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2563 เวลา : 09:42:17
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:50 pm