หุ้นทอง
เคล็ดลับเทรด TFEX ด้วยเทคนิคย่อและขยาย สำหรับสายตีกราฟ


หัวใจของการเทรด คือ การสร้างกำไรให้ได้มากกว่าขาดทุน เพราะเมื่อคุณชนะมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างให้พอร์ตเติบโตและสร้างความมั่งคั่งได้มากขึ้น ดังนั้น บางครั้งเทคนิคเพียงเล็กน้อยอาจเป็นตัวชี้ขาดในนาทีสุดท้าย และหนึ่งในเทคนิคที่หลายคนมองข้าม ก็คือ เทคนิคที่เรียกว่า ย่อ ขยาย 


นที  เอี่ยมโอภาส  ผู้เชี่ยวชาญในวงการกราฟเทคนิคมากกว่า 30 ปี และเป็นผู้ที่เทรดในตลาด TFEX มาอย่างยาวนาน ให้เคล็ดลับการเทรดว่า นอกจากจะต้องเชี่ยวชาญในแต่ละรูปแบบแล้ว บางครั้งอาจต้องใช้เทคนิคในการย่อและขยายไทม์เฟรม (Time Frame) เข้ามาช่วยด้วย

การเทรด SET50 Futures ในตอนนี้ ภาวะที่เราเจอในกราฟเทคนิคคือ การติดแนวต้านในอดีต ทำให้คนที่เคยเปิดสถานะซื้อหรือ Long มายาวนานอาจจะต้องทยอยขาย ส่วนคนที่เล่นฝั่งขายหรือ Short ก็ได้โอกาสในการทำกำไร แต่บางครั้งหากเราใช้ Time Frame เดียวอาจไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่ากราฟที่เราเห็นถูกต้องหรือไม่

“บางครั้งเราหาแนวรับจากในอดีต เช่น ฐานเก่าในอดีตอาจจะหลุด 900 จุดในกราฟรายวัน รูปแบบของกราฟอาจจะลึกเกินไป ทำให้สัญญาณต่างๆ อาจไม่แน่นอน ดังนั้น เราอาจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบกราฟเป็นรายชั่วโมงแทนก็จะช่วยให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น”

อย่างสถานการณ์ตอนนี้ ถ้าดูกราฟแนวรับในอดีตเป็นกราฟรายวัน จะหลุด 900 จุด แต่เมื่อเราเปลี่ยนมาดูกราฟรายชั่วโมง จะเห็นได้ว่ากราฟแนวรับจะอยู่ที่ 936 จุด ซึ่งหัวใจสำคัญถ้ามองไม่เห็นแนวรับใน Time Frame ที่เราใช้ อย่างในกรณีนี้คือ กราฟรายวัน ลองเปลี่ยนมาเป็นรายชั่วโมง หรือ รายสัปดาห์ จะช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น 

ความน่าสนใจของการดู Time Frame ที่หลากหลายจะช่วยให้เราเห็นมุมมองใหม่ โดยเฉพาะใน Time Frame ยาว ที่จะมีความขลังเป็นพิเศษ และมักจะมีความแม่นยำมาก เพราะว่าเป็นเทรนด์ของตลาดหุ้นในระยะยาวอาจจะ 10 ปีหรือ 20 ปี โดยเฉพาะในดัชนี SET50 หากเราตีเส้นที่ความยาว 8 ปีจะเป็นยุทธศาสตร์การเคลื่อนตัวที่สำคัญของตลาดและกำหนดกรอบขาขึ้นหรือลงให้กับตลาดด้วย

อีกหนึ่งเคล็ดลับความสำเร็จคือ การรอสัญญาณคอมเฟิร์มทิศทางราคาให้แน่ใจก่อนที่จะเข้าซื้อ เช่น ราคากำลังจะเบรกจากขาลงเป็นขาขึ้น เมื่อเห็นแท่งราคาเปลี่ยนทิศทางแล้ว ควรรอสัญญาณให้แน่ใจคือ มีแท่งราคา 3 แท่งเขียวเป็นสิ่งยืนยัน เราถึงเข้าลงทุนตามสัญญาณนั้น

อย่ารีบร้อนปรับกลยุทธ์การลงทุน เพราะในบางครั้งอาจเกิดกราฟหลอก ดังนั้น เราต้องรอให้แน่ใจ ซื้อเมื่อชัวร์จะได้ไม่เสียใจทีหลัง นอกจากนี้ เราต้องศึกษาประเภทกราฟเทคนิคในหลายรูปแบบพร้อมกับทบทวนความเข้าใจเพื่อสร้างโอกาสทำกำไรพิชิตตลาดผันผวน

สำหรับการตัดสินใจซื้อขายโดยใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค สิ่งสำคัญคือ ต้องทำตามวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่รับความเสี่ยงมากเกินความจำเป็น และต้องหมั่นทบทวนความรู้สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะเอาตัวรอดท่ามกลางตลาดที่ปั่นป่วนนี้ได้แล้ว 

>> รับชมย้อนหลังและ Download เอกสารการสัมมนาได้ฟรีที่ https://setga.page.link/ga4HKuGyWirFdzor8
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ม.ค. 2564 เวลา : 18:11:54
19-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 19, 2024, 7:45 am