ไลฟ์สไตล์
'เฮือนหาดคำ' ร้านอาหาร-รีสอร์ต ริมแม่น้ำโขง สัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติ ลิ้มรสอาหารสไตล์ฟิวชั่น


“หนองคาย” ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดรวยเสน่ห์ เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวพักผ่อนเอนกาย หลีกหนีความวุ่นวาย สัมผัสธรรมชาติ ชมความงดงามริมน้ำโขง  รวมถึง ได้สัมผัสรู้วิถีชาวบ้าน 2 ฝั่ง ไทย-สปป.ลาว 

โดยใน จ.หนองคาย มีธุรกิจบริการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก หนึ่งในนั้น คือ “เฮือนหาดคำ”  ร้านอาหารและรีสอร์ต  โดดเด่นด้วยอาหารสไตล์ฟิวชั่น  สถานที่สวยงามสไตล์อีสานผสานโมเดิร์น   ตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศสุดฟินติดริมแม่น้ำโขง  


 
น.ส.นงลักษณ์ โคตรจะรินทร์ เจ้าของกิจการร้านอาหาร และรีสอร์ต  “เฮือนหาดคำ”  เล่าถึงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ ว่า เดิมเคยใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ โดยมีความฝันตลอดมาว่า อยากมีธุรกิจร้านอาหารและรีสอร์ตเป็นของตัวเองที่บ้านเกิด จ.หนองคาย เพราะมั่นใจว่า หนองคายมีเสน่ห์ด้วยธรรมชาติสวยงามสะอาดบริสุทธิ์ และวิถีชีวิตท้องถิ่นเชื่อมโยงระหว่างชาวไทย และ สปป.ลาว จนถึงเวลาเหมาะสม เดินทางกลับมาบ้านเกิด  ทำธุรกิจร้านอาหารและรีสอร์ตอย่างจริงจัง  ใช้ชื่อว่า “เฮือนหาดคำ”  ตั้งความหวังให้เป็นอาชีพที่เลี้ยงดูได้ทั้งตัวเอง ครอบครัว และชาวบ้านในชุมชน  อย่างยั่งยืน 
 

ยอมรับว่าการทำธุรกิจร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเจอกับปัญหาอุปสรรคการทำงาน เนื่องจากคนในครอบครัวมีอาชีพเป็นเกษตรกร การปรับจะทำการค้าการขายก็ไม่เป็น แต่โชคดีที่มีเพื่อนทำร้านอาหารอยู่แล้ว จึงขอคำปรึกษาว่ายังมีส่วนใดที่ต้องดำเนินการ หรือส่วนใดที่ดีอยู่แล้ว ต้องพัฒนาอย่างไรได้บ้าง 

 
จึงเป็นที่มาของการสร้างจุดขายให้ร้าน โดยชูเมนูสไตล์ฟิวชั่น  พระเอกเมนูซิกเนเจอร์ คือ “พิซซ่าหน้าเฮือนหาดคำ”  ลูกค้าเข้ามาที่ร้าน ต้องสั่งรับประทานเกือบทุกโต๊ะ ขณะที่ บรรยากาศภายในร้าน ออกแบบแนวร่วมสมัย  มีกลิ่นอายสไตล์อีสานผสานโมเดิร์น  ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำโขง ลูกค้าจะได้ชมวิวสวยงามและรับประทานอาหารแสนอร่อยควบคู่กันไป 
 

เมื่อถามถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำอาหารให้โดนใจลูกค้า  นงลักษณ์ เล่าว่า ล้วนเกิดจากความใส่ใจ ตั้งแต่วัตถุดิบที่นำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ดอกไม้ ที่ลงมือทำสวนและเพาะปลูกเอง ส่วนเนื้อสัตว์ ใช้วัตถุดิบชื่อดังที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น ไส้กรอกอีสาน หมูยอ ผสมกับชีสที่เหนียวนุ่ม สร้างรสชาติที่แปลกใหม่ ทำให้ได้รับความชื่อชอบและเกิดการบอกต่อของคนในพื้นที่ 
 

อีกหนึ่งเมนู คือ “เมี่ยงดอกไม้” ดอกไม้หลากสีสันขึ้นตามริมรั้ว เช่น พวงชมพู อัญชัน ผสมผสานกับ แครอท ผักสลัด และหมูยอ ของขึ้นชื่อ จ.หนองคาย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรเฉพาะของร้าน กลายเป็นเมนูสุดพิเศษสามารถรับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ถือเป็นเมนูที่ผสมผสานความเป็นไทยและต่างชาติได้อย่างลงตัว ถือเป็นการต่อยอดเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบที่อยู่รอบตัว มาปรุงแต่งอาหารให้กับผู้บริโภคได้อย่างดี 
 

นอกจากส่วนร้านอาหารแล้ว ยังเปิดบริการรีสอร์ตควบคู่ไปด้วย รองรับการเดินทางเข้ามาพักผ่อนของคนในพื้นที่และคนต่างจังหวัดที่ต้องการมาสัมผัสธรรมชาติ ชมความงดงามริมน้ำโขง โดยทำเป็นบ้านพัก 11 หลัง มีทั้งหลังเล็ก และหลังใหญ่ รองรับการประชุมสัมมนาได้ 35-40 คน ราคาตั้งแต่ 800-6,000 บาทต่อคืน โดยหลังใหญ่จะมีความพิเศษที่ 2 ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และสระว่ายน้ำในตัว พร้อมมีพนักงานผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ทั้งแบบพนักงานประจำและพาร์ทไทม์ ประมาณ 30 คน มาให้บริการลูกค้า
 

แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงทันที จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19   ลูกค้าไม่มี รายได้รับหายไป เริ่มแบกรับภาระต้นทุนต่าง ๆ ตั้งแต่ข่าวออกมา จนเกือบเลิกจ้างพนักงาน แต่ในฐานะนายจ้างต้องดูแลลูกน้อง จึงต้องเลือกวิธีเวียนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำงาน โดยใช้โอกาสของเวลาที่มีอยู่มาปรับปรุงสถานที่ใช้ในการเพาะปลูกผัก ผลไม้ เลี้ยงปลา เพื่อให้มีวัตถุดิบไว้ใช้บริโภคแบ่งกันทาน
 

“ไม่คิดว่าโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง สิ่งที่เกิดขึ้นทำเรามืดแปดด้าน หายใจไม่ทั่วท้อง เพราะรายได้ที่ที่มาจากร้านอาหารเป็นหลักหดหายไป จึงเข้าไปปรึกษาธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ขอคำปรึกษาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งได้รับคำแนะนำจากญาติที่เป็นลูกค้าอยู่แล้ว เกิดความประทับใจอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยกู้เงินทำธุรกิจมาก่อนและไม่เข้าใจในเรื่องนี้ และจากการพูดคุยได้รับการใส่ใจและบริการที่ดีจากเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษามีความชัดเจน” 
 
 
“ทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่าน “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ถือเป็นสินเชื่อที่เข้าใจผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นเรื่องที่ดีมาก ตอบโจทย์คนทำธุรกิจที่ไม่มีความพร้อมนำทรัพย์สินไปเข้าตามกลไก SME D Bank ถือเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยธุรกิจเราอย่างแท้จริง เอามาต่อเติม เสริมสภาพคล่อง เป็นเงินทุนหมุนเวียน สามารถหายใจได้คล่องมากขึ้น” นงลักษณ์ เผย
 

เมื่อถึงเวลาสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายมีทิศทางที่ดีขึ้น  ร้านอาหารเฮือนหาดคำและรีสอร์ต พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ทั้งลูกค้าชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่น ๆ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว รับบรรยากาศธรรมชาติ ติดแม่น้ำโขง พร้อมสัมผัสรสชาติอาหารสไตล์ฟิวชั่น จากผัก ผลไม้ ที่เพาะปลูกเอง ส่วนอนาคตจะพัฒนาให้ที่แห่งนี้เป็นกรีนโฮเทลไว้ศึกษาดูงานหรือสถานที่เรียนรู้ครบวงจร รองรับนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มมากขึ้น  
 

เฮือนหาดคำ
364 หมู่ 2 ตำบลหาดคำ
อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
สำรองที่พักและจองโต๊ะอาหาร
สนใจติดต่อเบอร์ 096-6329629, 099-0545230
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.พ. 2564 เวลา : 12:12:32
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 8:23 am