การค้า-อุตสาหกรรม
DITP โชว์ผลจัดแมชชิ่งออนไลน์ ช่วยธุรกิจโลจิสติกส์ไทยค้าขายเพื่อนบ้าน 130 ล้าน


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (OBM) ตามนโยบาย “จุรินทร์” เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโลจิสติกส์ของไทย ล่าสุดจัดไปแล้ว 2 ครั้งกับเมียนมา และสปป.ลาว เกิดมูลค่าการค้ากว่า 130 ล้านบาท


 
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) ระหว่างผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์เมียนมา และสปป. ลาว ว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรม OBM แล้ว 2 ครั้ง กับเมียนมาและสปป.ลาว โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถสร้างมูลค่าการค้าระหว่างกันได้รวมกว่า 130 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมทั้งการร่วมทุน ความร่วมมือธุรกิจ การรับขนส่งต่อ และการสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

ทั้งนี้ แยกเป็นการจัดกิจกรรมการจัดจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยและผู้ให้บริการโลจิสติกส์เมียนมา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2563 เกิดการจับคู่เจรจาการค้าทั้งสิ้น 49 คู่ สร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 10.9 ล้านบาท และการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทย และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 เกิดการจับคู่เจรจาการค้า 36 คู่ สร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 120 ล้านบาท

สำหรับการจัดกิจกรรม OBM ดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายไว้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ให้กรมฯ ช่วยส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยให้มีศักยภาพในการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังประเทศกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง และขยายเครือข่ายการให้บริการโลจิสติกส์ของภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม กรมฯ มีแผนที่จะจัดกิจกรรม OBM อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาด และขยายการทำธุรกิจในด้านโลจิสติกส์กับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงขยายความร่วมมือไปยังประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.พ. 2564 เวลา : 17:15:08
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:53 am