หุ้นทอง
กองทุนรวมประเภทไหน รับมือวิกฤติเศรษฐกิจได้


คงไม่ต้องวิเคราะห์กันอีกแล้วว่า อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอย หรือเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ การหาวิธีลดความเสี่ยงจากการลงทุนโดยปัจจัยลบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และเครื่องมือทางการลงทุนที่น่าสนใจ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ บอกว่า ซึ่งจะช่วยปกป้องเม็ดเงินลงทุนได้ดีอย่างหนึ่ง คือ กองทุนรวม แต่คำถามที่ตามมา คือ แล้วกองทุนรวมประเภทไหนที่ช่วยให้นักลงทุนรับมือกับปัญหาได้

 
สร้างรีเทิร์นช่วงปลายวัฏจักรเศรษฐกิจขาขึ้นกับกองทุนหุ้น Digital Healthcare
 
ตามสถิติแล้วหุ้นกลุ่ม Healthcare หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “กลุ่มธุรกิจการแพทย์” จะให้ผลตอบแทนได้ดีในช่วงปลายวัฏจักรเศรษฐกิจของการขยายตัว (Late Cycle) เนื่องจากผลตอบแทนของหุ้นกลุ่มนี้ไม่ได้เคลื่อนไหวตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากนัก
 
อีกทั้ง ในระยะยาวหุ้นกลุ่มนี้ยังคงได้รับประโยชน์จากสังคมสูงวัย (Aging Society) ที่จะนำไปสู่การใช้จ่ายในด้านสุขภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของการลงทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดียิ่งขึ้นไปในระยะยาว จะพบได้ว่าการลงทุนใน “Digital Healthcare” มีความน่าสนใจที่โดดเด่นกว่า เพราะธุรกิจการแพทย์ประเภทนี้ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ด้านสุขภาพให้กับคนในโลกนี้ ช่วยให้การรักษาดียิ่งขึ้น
 
ดังนั้น การเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นกลุ่มการแพทย์หรือธุรกิจการแพทย์ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินธุรกิจ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในตอนนี้
 
REIT กองทุนที่ไม่หวั่นเศรษฐกิจถดถอย
 
หากนักลงทุนยังคงมีความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจถดถอย และทิศทางดอกเบี้ยที่เป็นขาลง กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT) คือหนึ่งในทางออกที่จะช่วยบริหารความเสี่ยงให้กับเงินลงทุนได้ เพราะที่ผ่านมากองทุนประเภทนี้ มีความสามารถในการประคองตัวได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นโดยตรง
 
อีกทั้ง REIT ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าสนใจประมาณ 4 – 5% ต่อปี สูงกว่าเมื่อเทียบกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยและสหรัฐอเมริกาอายุ 10 ปี ซึ่งให้ผลตอบแทนเพียง 1.5 – 1.6% ต่อปี ดังนั้น REIT จึงเป็นทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงในช่วงที่ตลาดผันผวนและแวดล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนได้
 
ดังนั้น ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับ “เศรษฐกิจถดถอย” หรือ “วิกฤตเศรษฐกิจ” นักลงทุนยังมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้เสมอ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2564 เวลา : 09:38:41
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:06 pm