หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ ปัจจัยลบ fund flow ไหลออก กดดันดัชนีอ่อนตัวลงหา 1500 จุด ซึ่งหากต่ำกว่าจะเป็นลบ


กลยุทธ์การลงทุน:

ดัชนียังขาดปัจจัยหนุน และคาดกลับมาเผชิญปัจจัยลบด้าน fund flow ไหลออกอีกครั้ง หลังดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่า กดดันดัชนีให้อ่อนตัวมาที่กรอบล่างบริเวณ 1500 จุด ซึ่งหากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบในภาพรวม ส่วนกรอบบนยังถูกจำกัดที่บริเวณแนวต้าน 1520-1530 จุด กลยุทธ์ เรายังไม่ Bullish ตลาด ดังนั้น พอร์ตหลักให้รอคำแนะนำเข้าซื้อก่อน ส่วนการเข้าตลาดช่วงนี้ ให้ใช้การซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ในหุ้นแนวโน้มกำไรดี หรือมีปัจจัยเด่นเฉพาะตัว
 

ล็อคเป้าลงทุน:

# คาด SET อ่อนตัวลง ตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ กระแส fund flow ไหลออก รวมทั้ง bond yield ที่เพิ่มขึ้นทำให้ real yield ขยับขึ้นตาม เป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ตลาดปรับฐานในระยะถัดไป

# Conviction เน้นหุ้นใหญ่กำไร 4Q63 เติบโต-1Q64 โตต่อ (PTTEP IVL) พอร์ตเก็งกำไร selective buy ในหุ้น 1) Global Plays กลุ่มพลังงาน (PTTEP PTT TOP) 2) 4Q63 Earnings Play คาดงบโต YoY (TU CPF GULF WICE TNP) ส่วน EPG SCCC SCGP แนะนำ Let Profit Run

# แนะนำ IVL หนุนจาก spread PET/PTA เพิ่มขึ้น ขณะที่การปิดโรงงาน IOD ชั่วคราวจากอากาศหนาวจัดมองเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น ราคาหุ้นที่ลดลงช่วยเปิด upside และเก็งกำไรเล่นสั้นหุ้นเดินเรือ (PSL TTA) หลัง BDI วานนี้พุ่งแรง

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสาน-ยุโรปลดลง ราคาน้ำมันขึ้นต่อเนื่อง

DJIA เพิ่มขึ้น S&P500 ลดลง ท่ามกลางความผันผวน โดยยอดค้าปลีก ม.ค. พุ่งขึ้นเกินคาด แต่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ทำให้ นลท.กังวล Fed ปรับนโยบายการเงินเร็วกว่าคาด ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับลดลง ส่วนราคาน้ำมันปรับขึ้นหลังอุปทานลดลงจากโรงกลั่นใน Texas ปิดทำการชั่วคราว

# ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้น หนุนกลุ่มธนาคารช่วงสั้น

ขณะที่ valuation ก็ยังมีช่องให้ปรับขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม เราแนะนำลงทุนในระยะสั้นไปก่อน เนื่องจากยังกังวลเรื่องของ NPL โดยแนะนำหุ้นที่ยัง laggard เช่น BBL รวมถึง KTB ที่มักตอบสนองเรื่องของ Bond Yield

# อุปสงค์ที่แข็งแกร่งหนุนส่วนต่างราคา Integrated PET/PTA เพิ่มขึ้น

โดยเพิ่มขึ้น 11%WoW หนุนให้ผู้ผลิตสามารถส่งผ่านต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นไปยังลูกค้าได้ ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ IVL แม้จะมีความกังวลต่ออุปสงค์ที่ลดลงในช่วงล็อกดาวน์และการหยุดการผลิตชั่วคราวของโรงงาน IOD ใน Texas เนื่องจากอากาศหนาวจัด แต่ก็เป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น ราคาหุ้นที่ลดลงช่วยชะลอความร้อนแรงและเปิด upside ขึ้น

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นกู้คุณภาพ บมจ.ปตท. (PTTC) อายุคงเหลือประมาณ 6 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ  “AAA”

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มปิโตรเคมี – อุปสงค์ที่แข็งแกร่งหนุนส่วนต่างราคา PET/PTA

MTC – สินเชื่อมีแนวโน้มเติบโตดีกว่าคาด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2564 เวลา : 11:15:11
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:21 am