ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ชัชวาลล์ โอกาสดีๆ มีให้เสมอ... โครงการหักดิบพลิกผืนดิน เกษตรอินทรีย์








ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือที่เราๆ คุ้นกันในนาม “ชัช เตาปูน” วัย 77 ปี บุรุษใจดีมีแต่รอยยิ้มผู้ให้โอกาส จนใครๆ โอกาสส่วนหนึ่งเพราะเขาเป็นผู้ให้มานานนับ 40 ปี  อย่างที่เจ้าตัวเล่าว่า CSR บุกเบิกยุคแรกๆ โครงการช่วยเหลือทุนการศึกษากับน้องๆ ที่อยากเรียนหนังสือแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือโครงการหักดิบพลิกผืนดิน เกษตรอินทรีย์ พัฒนาพืนนาเสื่อมโทรมจากสารเคมีกว่า 10 ปี เพื่อผลิตข้าวหอมพันธ์ช่อราตรี ตามปนิธานในน้ำมีปลา ในนามีข้าว


@ ทำนาตามรอยพ่อหลวง

จากนาข้าว 120 ไร่ ต.บางกระสัน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พัฒนาเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ผลิตข้าวหอมพันธุ์ช่อราตรี เป็นการปลูกข้าวตามวิถีดั้งเดิมของเกษตรกรไทย โดยไม่ใช้สารเคมี โดยมีปราญช์ชาวบ้านช่วยกันดูแลและปรับปรุงสายพันธุ์ และใช้นาผืนนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง เศรษฐกิจพอเพียงปลูกข้าว แปลงนาสาธิตตามโครงการหักดิบพลิกผืนดิน เกษตรอินทรีย์ตัวอย่าง แนวคิดของพ่อหลวงไม่ใช้สารเคมี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว แบ่งเป็นทำนา 90 ไร่  อีกส่วนที่เหลือทำบ่อเก็บน้ำ ทำแปลงผักสวนครัวโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจทฤษฏีใหม่ให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยากศึกษา ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ข้าวมีรสชาติดี หอมกลิ่นดอกราตรี 
 

@ ถึงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต

พอช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ ถึงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ในแปลงนา 1 ไร่ สามารถได้ข้าวกว่า 700 กิโลกรัม ผมจะเตรียมข้าวสารบรรจุถุงเพื่อแบ่งปันให้กับชาวบ้านแถวเตาปูนในช่วงครบรอบวันเกิด มาตั้งแต่ปี 2522 เป็นต้นมา ถ้าใช้เงินส่วนตัวซื้อข้าวสารทุกวันเกิด ปีละหลายหมื่นถุง จากราคาหลักหมื่นเป็นหลักหลายแสน และขึ้นเป็นหลักล้าน กระทั่งไม่ไหวต้องไปทำนาในที่ดินของตัวเองจำนวน 120 ไร่ ซึ่งซื้อมานานหลายสิบปี เลยประหยัดไปได้เยอะ ส่วนฟางข้าวก็เอามาทำน้ำหมักฉีดพ่นเป็นปุ๋ย ไล่แมลงศัตรูพืช แทนสารเคมี ซึ่งทำให้ดิน และน้ำในบริเวณแปลงนามีความอุดมสมบูรณ์ ปราศจากสารพิษสารเคมี จนในนาข้าวมีปลามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คงความอุดมสมบูรณ์มากในบริเวณนี้ ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ที่นี่ให้ครบวงจรมากขึ้นให้น้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มาศึกษาหาความรู้ 
 

@ ให้โอกาส เพื่อไปสร้างโอกาส

นอกจากแบ่งปันข้าวสารแล้ว สิ่งที่ทำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานคือ โครงการสร้างโรงงานผลิตน้ำดื่มสะอาดให้กับเด็กนักเรียนในชนบทว่า 200 โรงเรียน และที่ทำมากว่า 40 ปี คือการให้ทุนการศึกษาแก่น้องๆ ที่ใฝ่เรียนผมส่งคนเรียนหนังสือจบด๊อกเตอร์ จบหมอ ส่งคนเรียนหนังสือจบไป 196 คนแล้ว อยู่อเมริกา เยอรมนี  จบการศึกษามาเป็นเป็นอธิการบดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็มี หมอ 17 คน พยาบาล 40-50 คน ส่วนใหญ่เขียนจดหมายมาขอทุน เงินเดือน ส.ส. ตอนนี้ส่งคนที่ขาดทุนทรัพย์เรียน 12 คน ส่งให้เขาเรียนคนละ 4-5 พันบาท มัธยมรายละ 1,500-2,000 บาท เด็กไม่มีเงินเรียน บางคนส่งตั้งแต่มัธยมจนจบจุฬาฯ ลาดกระบัง จนเดี๋ยวนี้เค้ามีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ก็หวังว่าเค้าเหล่านี้จะไปเป็นผู้ให้ ไปเป็นผู้สร้างผู้ให้โอกาสให้คนอื่นๆ ต่อไป เพื่อสังคมจะได้มีคุณภาพและน่าอยู่ยิ่งๆ ขึ้นไป 

 
@ ทดแทนคุณแผ่นดิน 

คุณชัช กล่าวทิ้งท้ายสำหรับที่นาผืนนี้สามารถพัฒนาขึ้น เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งสาธิตในการทำเกษตรทฤษฏีวิธีใหม่ อนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทย โดยไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี ในอนาคตอาจมีโรงสีข้าว เป็นของตัวเอง ร้านกาแฟกลางนา อาคารสัมมนาศึกษาเรียนรู้การปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ หรือเป็นอีกสถานที่ที่ครอบครัวบุตรหลานมาพักแนวโฮมสเตย์กลางนาในอนาคต เพื่อให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทย ให้คงอยู่ตลอดไปหากใครสนใจสามารถมาศึกษาดูงานได้ และหลังจากที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว จะนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร เพื่อแบ่งปันกันอีกยาวนานต่อไป อีกส่วนหนึ่งก็จะนำเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ในการปลูกข้าวในปีถัดไป ผมจะทำแบบนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนทดแทนคุณแผ่นดิน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.พ. 2564 เวลา : 14:33:06
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:20 am