หุ้นทอง
มือใหม่อยากลงทุนหุ้นกับ 4 สิ่งที่ต้องมี


ในช่วงปีที่ผ่านมา มีนักลงทุนมือใหม่ให้ความสนใจเปิดบัญชีลงทุนกันมากขึ้น อาจจะเพราะเห็นโอกาสในการลงทุน หรือต้องการต่อยอดเงินออม หรือแม้กระทั่งอยากเป็นเจ้าของบริษัทขนาดใหญ่ระดับประเทศที่เข้ามาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ


ดังนั้นจึงเกิดคำถามมากมายกับบรรดามือใหม่ทั้งหลายว่า "หากอยากจะลงทุนในตลาดหุ้น ต้องทำอย่างไรบ้าง?" วันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงชวนผู้อ่านมาเปิด Timeline มือใหม่อยากลงทุนหุ้น กับ 4 สิ่งที่ต้องมีไปพร้อมกัน

เปิด Timeline มือใหม่อยากลงทุนหุ้น กับ 4 สิ่งที่ต้องมี 
 

1. ต้องมีบัญชีหุ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ ช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึง "การลงทุน" ด้วย ซึ่งเราสามารถเปิดบัญชีบัญชีลงทุน ออนไลน์ได้ง่ายๆ ไม่ต้องเดินทางให้เหนื่อย แค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สามารถมีบัญชีหุ้นได้แล้ว โดยทำตาม 4 ขั้นตอนหลักดังนี้

ขั้นตอนที่ 1. เข้าไปที่ เลือก “เปิดบัญชีเริ่มลงทุน”
ขั้นตอนที่ 2.เลือกเมนู “เปิดบัญชีหุ้น” และเลือกโบรกเกอร์
ขั้นตอนที่ 3.กรอกข้อมูล และทำตามขั้นตอนของโบรกเกอร์นั้นๆ
และขั้นตอนที่ 4. รอ e-mail ยืนยัน อนุมัติเปิดบัญชี

เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ คุณก็จะมีบัญชีหุ้น บัญชีลงทุน  เพื่อเริ่มซื้อขายหุ้นได้แล้ว

 
2.มีแอปเทรดหุ้น 

สิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมีไม่น้อยไม่กว่าการเปิดบัญชีหุ้น บัญชีลงทุน ก็คือ "แอปพลิเคชันสำหรับซื้อขายหุ้น" ที่จะมาเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับนักลงทุนมือใหม่ในการส่งคำสั่งซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเป็นตัวช่วยในการติดตามสภาวะตลาด ข้อมูลรายหุ้น และฟังก์ชันเด็ดๆ ที่จะช่วยให้คุณลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

 
3.มีบัญชีรับเงินปันผล  

หากคุณเป็นนักลงทุน ก็ไม่ควรพลาดที่จะสมัคร e-Dividend อีกหนึ่งบริการสำคัญของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) หรือ TSD ที่ช่วยอำนวยความ “สะดวก” ให้กับคุณในการรับเงินปันผล “หมดกังวล” หมดปัญหาเช็คล่าช้าหรือสูญหาย “สบายๆ ไม่ยุ่งยาก” ไม่ต้องเดินทางนำเช็คไปขึ้นเงิน ทำให้มีเวลาเหลือเพื่อติดตาม และศึกษาข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติม

สมัครได้ผ่าน 4 ช่องทาง

1. Investor Portal เฉพาะผู้ถือหุ้นที่เป็นสมาชิก และมีการยืนยันตัวตนกับ TSD 
2. เครื่อง ATM สำหรับผู้ถือหุ้นที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ หรือผ่านบัวหลวงไอแบงก์กิ้ง
3. ไปรษณีย์
 
ดาวน์โหลดใบสมัคร กรอกรายละเอียด และส่งเอกสารมายัง ศูนย์ฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
4. โบรกเกอร์ที่ผู้ถือหุ้นใช้บริการ โดยมีเอกสารและวิธีการสมัครตามแต่ละโบรกเกอร์

 
4. มีความรู้ 

สิ่งสำคัญและเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่ง คือ "ความรู้การลงทุน" ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีช่องทางการติดตาม และอัปเดตความรู้การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้ง บทความ e-Book คลิปความรู้ โปรแกรมคำนวณทางการเงิน และบริการข้อมูลอื่นๆ ผ่านเว็บไซต์ Setinvestnow แถมยังมีคอร์สออนไลน์ที่ครอบคลุมเนื้อหาการเงินการลงทุน มากกว่า 40 หลักสูตร ให้ได้เข้าเรียนกันฟรีๆ เรียนจบแล้ว ยังได้ Certificate จากตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วย

LastUpdate 05/03/2564 11:17:15 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:53 pm