หุ้นทอง
Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption


เนื่องในโอกาสตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ครบรอบ 15 ปี ก้าวไปสู่ปีที่ 16 จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในหลากหลายด้าน มาร่วมพูดคุยและแชร์ความรู้ให้กับผู้ลงทุนมือใหม่ใน งานสัมมนาพิเศษ “Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX” โดยงานสัมมนาพิเศษครั้งนี้ก็ได้แบ่งเนื้อหาเข้มข้นออกเป็น 2 Session ใหญ่ สำหรับใน Session นี้ก็คือ “Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption” โดยคุณปณต จิตต์การุญ (พี่ต้าน) Chief Executive Officer, Mudley Group และ Chief
Investment Officer, Ricco Investment 
 
 
‘ยุคสมัยเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน’ 
 
ยุคสมัยนี้เทรนด์เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก มุมมองด้านสินทรัพย์ก็ได้ถูกเปลี่ยนเพื่อปรับเข้าสู่โลก Digital เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากที่เมื่อก่อนเราพูดถึง Asset ก็จะนึกถึง ที่ดินหรือหุ้น ดังนั้น สำหรับผู้ลงทุน การดูมูลค่าตัวเลขและปริมาณนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องดูให้สอดคล้องกับมุมมองที่เราวางแผนเอาไว้ให้ตรงกับความต้องการของตนเอง การที่มีผู้ให้ความสนใจสินทรัพย์ Digital เยอะ เพราะมีคนที่ได้ Profit / Gain มาก ซึ่งไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าสินทรัพย์นั้นดีหรือไม่ดี แต่เราควรแบ่งสัดส่วนพอร์ตไปตามตลาดที่เรายอมรับความเสี่ยงได้ 

ต้องนึกเสมอว่าตอนนี้เราเทรดสินทรัพย์ Digital ที่อยู่บน Exchange ที่มี Regulator ดูแลอยู่หรือไม่ มีความเสี่ยงเรื่อง Counter Party Risk ไหม กับเรื่องผู้รับฝากสินทรัพย์หรือ Custodian ด้วย 

สถานการณ์ตลาด ณ ปัจจุบัน หากจะดูว่าอุตสาหกรรมหรือธุรกิจใดมีความน่าสนใจ สามารถสังเกตได้จากการกระจุกตัวของจำนวนการซื้อขาย ซึ่งหากเป็นในส่วนของตลาดอนุพันธ์แล้วผู้ลงทุนสามารถสังเกตความชัดเจนของอุตสาหกรรมที่น่าสนใจได้จากตัว Volume เพราะตั้งแต่มีเทรนด์ Digital Transformation ขึ้นมา ทุกอย่างก็มีการเติบโตและเคลื่อนไหวแบบก้าวกระโดดจากในช่วงก่อนมาก

เมื่อพูดถึงประเด็นการเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption คุณปณต มีความคิดเห็นว่าอนุพันธ์ของสินทรัพย์ Digital นั้นมีขนาดค่อนข้างเล็ก สามารถ Adjust Size ได้ ไม่จำเป็นต้องเทรดด้วยขนาดสัญญาที่สูง เลยยิ่งทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนรายย่อยไปอีกด้วย ผู้ลงทุนสามารถจัดการพอร์ตได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่การเก็งกำไร ก็สามารถทำได้สะดวกขึ้น เพราะตลาดมีสภาพคล่องที่สูงมากขึ้น 

‘ยุคแห่ง Digital Asset’
 
การมี Digital Transformation & Technology Disruption เข้ามาทำให้มีสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) เกิดขึ้นมากมาย เช่น Cryptocurrency ชนิดต่าง ๆ หรือการออก Tokenize ของหลักทรัพย์ ที่แปลงหุ้นใหญ่ ๆ มาให้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากและเมื่อไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อขายแต่ละครั้ง ผู้ลงทุนรายย่อยก็สามารถทำกลยุทธ์อย่าง Rebalance พอร์ตได้ แต่ก็ต้องตระหนักว่าโลกของ Digital Asset นี้ยังไม่ผ่านการทดสอบหนัก ๆ (Stress Test) มากเท่าใดนัก ยังต้องใช้เวลาเป็นเครื่องทดสอบอีกมาก เราจึงต้องควบคุมจัดการ Risk เอาไว้ให้ดี การที่ราคาเหวี่ยง 30-40% ในโลกนี้เกิดขึ้นได้ไม่ยากเลย ความผันผวนเป็นเรื่องที่ต้องพบเจอ ต้องมีแผนรองรับให้เพียงพอ Emotion เราจะน้อยลงตามแผนที่ได้วางไว้ คิดอย่างมีหลักการเป็น Systematic
สุดท้าย คุณปณต ได้ฝากข้อคิดและข้อควรระวังไว้ว่า แม้ตลาดจะผันผวน ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ออกมาเพื่อรับมือบ่อย ๆ แต่ก็ต้องมีกฎบังคับเพื่อเบรคตัวเองไว้เสมอ ยึดเรื่องความเสี่ยงเป็นหลัก โลกใหม่ที่เข้ามานี้ผู้คนให้มูลค่า (Valuation) เรื่องต่าง ๆ มากขึ้น เราก็ควรศึกษาตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น โดยใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมจากอดีตมาใช้ อย่ามองเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก สิ่งที่ดีอาจไม่ใช่สิ่งที่ผลตอบแทนสูง เมื่อถูกชักจูงด้วยผลตอบแทนเราอาจจะโดนกับดักได้ เรื่องของผลตอบแทน (Yield) สุดท้ายแล้วก็จะกลับสู่สภาวะที่ควรจะเป็น ต้องเผื่อทางที่ไม่คาดคิดไว้ เมื่อเรารู้ว่าเราเป็นรายย่อย ก็ต้องระวังไม่ให้เป็นผู้ถูกล่า จากตลาดที่มีสภาพคล่อง (Liquidation) สูงแบบนี้  
 
หลังจากที่ได้รับความรู้และเทคนิคดี ๆ เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านใน Special Live นี้แล้ว ผู้ลงทุนก็อย่าลืมกันนะครับว่า การที่จะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีการวางแผน และมีแผนสำรองไว้รองรับเสมอ หมั่นเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และสุดท้ายต้องลงสนามด้วยตัวเอง เพื่อนำประสบการณ์มาวางแผนกลยุทธ์ จับทิศทางในอนาคต และพัฒนาการเทรดของตนอยู่เสมอ 

ผู้สนใจสามารถรับชมสัมมนาพิเศษ “Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX”  
ย้อนหลังได้ที่ https://setga.page.link/fv5hGe4ZPxxUBc3w6
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2564 เวลา : 16:19:54
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 10:07 pm