ข่าวประชาสัมพันธ์
พระครูศรีปัญญาธร แนะแนวทาง ''ศรัทธาพาสุข''


ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 หลายคนประสบปัญหา อุปสรรคต่างๆ ที่ทำให้เป็นทุกข์ สิ่งที่เป็นกำลังใจ เป็นความเชื่อว่าอนาคตจะต้องดีขึ้น คือ “ความเชื่อ” หรือ ”ศรัทธา” ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ใจเป็นสุขได้ “พระครูศรีปัญญาธร” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสังข์กระจายวรวิหาร กรุงเทพฯ ได้เมตตามาแสดงธรรม ในหัวข้อ “ศรัทธาพาสุข” บนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่


 
พระครูกล่าวถึงคำว่า “ศรัทธา” เรามักได้ยินเสมอว่าหมายถึง ความเชื่อ โลกเรานี้มีหลายเรื่องที่ต้องใช้ความเชื่อที่ถูกต้องในการทำความเข้าใจให้ชัดเจน ตามหลักพระพุทธศาสนาศรัทธาต้องมาคู่กับปัญญา ความฉลาด หากมีศรัทธาไม่กำกับด้วยปัญญาก็จะกลายเป็นความงมงายกลายเป็นความไม่รู้ กลายเป็นการตกเป็นเหยื่อ ดังจะเห็นได้จากข่าวต่างๆในสังคม
 

ท่านแนะว่าเราเป็นชาวพุทธต้องรู้จักกับคำว่า ศรัทธา ให้ถูกต้องให้ชัดเจน พระพุทธเจ้าท่านตรัสเรื่องความเชื่อเอาไว้ ที่เด่นชัดมี 10 ประการ หรือกาลามสูตร 10 ได้แก่ ข้อที่หนึ่ง อย่าเชื่อโดยฟังตามกันมา ข้อที่สอง คือพุทธเจ้าสอนว่าอย่าเชื่อถือโดยการศึกษาต่อกันมา ข้อที่สาม เชื่อโดยการตื่นข่าวเล่าลือบางคนก็เชื่อเขาบอกว่า ข้อที่สี่ อย่าเชื่อโดยการอ้างตำราประกอบ ข้อที่ห้า อย่าเชื่อเพราะตรรก ข้อที่หก อย่าเชื่อโดยการคาดคะเน การคาดคะเน คือ ไม่ใช่แม่นยำ อาจจะเกิดขึ้นก็ได้ไม่เกิดขึ้นก็ได้ ข้อที่เจ็ด อย่าเชื่อโดยการตรึกตามอาการ ข้อที่แปด อย่าเชื่อโดยชอบใจว่าตรงกับความคิดเห็นของตัวเอง ข้อที่เก้าอย่าเชื่อโดยคิดว่าคนนี้น่าเชื่อถือ และข้อสุดท้าย อย่าเชื่อโดยนับถือว่าสมณะ
 

พระครูท่านได้ยกตัวอย่างศรัทธาที่น่ายกย่องให้ฟังว่า สำหรับพี่น้องร่วมโลกที่เป็นคนจีนในเทศกาลตรุษจีน คนเชื้อสายจีนที่อยู่ทั่วโลก เดินทางกลับประเทศจีนเป็นร้อยล้านคน เพราะคนจีนศรัทธาในหลักคุณธรรมประการหนึ่งที่สำคัญ คือความกตัญญู ต้องมากราบไหว้บรรพชน มาดูแลพ่อแม่ มาทานอาหารร่วมกับครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง เป็นความเชื่อเป็นศรัทธาที่ดีน่าเอาตัวอย่างน่ายกย่อง

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดี ๆ ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” สามารถติดตามรับชมผ่านระบบ live สด ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00 - 13:30 น. ทางช่องทาง facebook fanpage CPALL และสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน พร้อมรับฟังคติธรรมดีๆ ในช่องทางTikTok ได้ที่ ธรรมะTikTok
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2564 เวลา : 17:51:11
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 1:57 pm