หุ้นทอง
7สไตล์การลงทุน วันเกิดบอกนิสัย กองทุนไหนเหมาะกับคุณ


ผลิตภัณฑ์การลงทุนในตลาดทุน ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีให้นักลงทุนเลือกลงทุนมากมายหลายหลากไม่ว่าจะเป็นตราสารทุน(หุ้น) ตราสารหนี้ หรือตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น โดยแต่ละสินทรัพย์หรือผลิตภัณฑ์ก็จะมี “จุดเด่น” ที่แตกต่างกันออกไป


ไม่เว้นแต่ “กองทุนรวม” ที่เป็นเครื่องมือที่จะพานักลงทุนเปิดประตูไปสู่การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำไปจนถึงการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง และไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทั้งในประเทศ
หรือต่างประเทศ เครื่องมืออย่างกองทุนรวม มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ บอกว่า ก็สามารถพาคุณ เข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนั้น ๆ ได้ง่ายเช่นกัน

แต่ก็ใช่ว่า ทุกคนจะสามารถจับสไตล์การลงทุนของตัวเอง หรือคัดเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะกับตัวเองได้ โดยเฉพาะกับคุณ ถ้าเป็นผู้ลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในตลาดทุนมากนัก จึงอาจสร้างความลังเลที่จะตัดสินใจ

ซึ่งฟังดูอาจจะเป็นปัญหาหรืออุปสรรคหากจะไปคุยกับคนในวงสนทนา แต่ตรงกันข้าม นั่นเพราะแม้แต่ในผู้ที่มีประสบการณ์มากพอสมควร ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักเช่นกัน ในการที่จะต้องลงทุนในสินทรัพย์ใดสักหนึ่งอย่างโดยไม่คิดหน้าคิดหลังหรือให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง”

ในครั้งนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะพาคุณไปรู้จักประเภทกองทุนรวมผ่านวิธีที่อ้างอิงตำรา “โหราศาสตร์” มาเป็นตัวช่วยให้คุณเลือกกองทุนที่ใช่ ให้เหมาะกับสไตล์การลงทุนผ่านอุปนิสัยของวันเกิดแต่ละวันนั่นเอง
           
เริ่มจากคนที่เกิด “วันจันทร์” เจ้าชะตาจะมีลักษณะนิสัยเป็นคนอ่อนโยน อ่อนไหวง่าย ขี้สงสาร ชอบช่วยเหลือคนแต่ในทางกลับกันก็จะเป็นคนที่คิดมากและขี้กังวล ดังนั้นควรเลือกวิธีออมก่อนใช้

กองทุนรวมที่เหมาะสมหรือเข้าได้กับอุปนิสัยจะเป็น กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund)

ที่มีนโยบายการลงทุนในเงินฝาก หรือตราสารหนี้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี และมีอายุเฉลี่ยของพอร์ตไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งสินทรัพย์ประเภทนี้จะมีสภาพคล่องสูงและมีความผันผวนด้านราคาต่ำ จึงค่อนข้างเหมาะกับคนเกิดวันจันทร์ที่อาจจะขี้กังวลและคิดมากกับความผันผวนด้านราคาของสินทรัพย์ได้เป็นอย่างดี”
 

คนเกิด “วันอังคาร” เจ้าชะตาจะเป็นคนที่มีลักษณะนิสัยขยันขันแข็ง ขยันหมั่นเพียร อดทน มีความพยายามสูง ตัดสินใจฉับไว รักความก้าวหน้า เชื่อมั่นในตัวเอง ชอบความท้าทาย เหมาะแก่การลงทุนเพื่อต่อยอดเงินออม

กองทุนรวมที่เหมาะกับอุปนิสัยเช่นนี้ ได้แก่ กองทุนรวมตราสารทุน (Equity Fund) หรือจะให้พูดเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ กองทุนรวมหุ้น ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ
กองทุน เน้นการเติบโตของเงินในระยะยาว แต่ต้องแลกมาด้วยความผันผวนของราคาที่สูงในระยะสั้นเช่นเดียวกัน จึงทำให้เป็นกองทุนรวมที่เข้ากับคนเกิดวันอังคารได้เป็นอย่างดี

คนเกิด “วันพุธ” เจ้าชะตาจะมีลักษณะนิสัยที่ช่างคิดและมีความรอบรู้สูง มีความสามารถหลายๆ ด้านทำให้เป็น
นักวางแผน มีความรอบคอบสูงกว่าคนอื่น ๆ รูปแบบการลงทุนจึงจะเป็นการจัดสรรหรือแบ่งเงินลงทุนให้มีความหลากหลาย

กองทุนที่เข้ากับคนเกิดวันพุธ ได้แก่ กองทุนรวมผสม (Mixed Fund/Allocation Fund) ที่มีการกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ ซึ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับพอร์ตการลงทุนทั้งในแง่ของผลตอบแทนและความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี ถือเป็น จุดเด่น ของกองทุนประเภทนี้ เหมาะสมกับคนที่มีความรอบคอบ หรือมีความเข้าใจผลิตภัณฑ์การลงทุนในตลาดทุนเป็นอย่างดี

คนเกิด “วันพฤหัสบดี” เจ้าชะตามีลักษณะนิสัยจะเป็นคนที่เข้มงวด มีระบบระเบียบทุกตารางนิ้ว เป็นคนรักสงบ มองโลกในแง่ดี แต่ก็ฟังเหตุฟังผลก่อนเสมอ ซึ่งลักษณะนิสัยนี้ก็จะสะท้อนไปถึงการใช้เงินและการลงทุนที่จะต้องมีเหตุผลด้วยนั่นเอง

กองทุนที่จะตอบโจทย์ลักษณะนิสัยหรือเข้ากันได้ดีกับคนเกิดวันพฤหัส ได้แก่ ‘กองทุนตราสารหนี้ (BondFund/Fixed Income Fund) ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน มีอายุเฉลี่ยของตราสารหนี้ที่ลงทุนมากกว่า 3 เดือน ขึ้นมา เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก ในขณะที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมาไม่มากนัก จึงเหมาะสมกับคนที่เกิดวันพฤหัสบดีเป็นอย่างดี

ส่วนคนที่เกิด “วันศุกร์” เจ้าชะตาจะเป็นคนรักอิสระ ทำให้ลักษณะนิสัยนั้นร่าเริง สดใส มีชีวิตชีวา ชื่นชอบการท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งด้วยลักษณะเหล่านี้จึงทำให้เป็นคนขยันทำงานสร้างรายได้มาสนับสนุนในการใช้ชีวิต เรียกว่าขยันหาขยันใช้

สำหรับกองทุนที่เหมาะสมกับคนเกิดวันศุกร์จะเป็น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (PropertyFund/REIT/Infrastructure Fund) ที่จะนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงสร้างพื้นฐานที่มีกระแสรายได้จากค่าเช่าที่ดีสม่ำเสมอ นำมาจ่ายเป็น เงินปันผลคืนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นการสร้างกระแสรายได้ที่สม่ำเสมอให้ในระยะยาวจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จึงถือเป็นกองทุนที่เข้ากับลักษณะคนเกิดวันศุกร์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่เกิด “วันเสาร์” เจ้าชะตาจะเป็นคนช่างเลือก เป็นคนที่ใฝ่หาความรู้ทำให้มีความเข้าใจเรื่องที่ทำการศึกษาอย่างลึกซึ้ง ชนิดรู้ลึกรู้จริงเพื่อเลือกสรรสิ่งที่ดีแก่ตนเอง เป็นคนที่อดทนได้เพื่อเป้าหมาย

กองทุนที่เหมาะกับคนเกิดวันเสาร์ ได้แก่ กองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม (Sector Fund) ที่มีนโยบายลงทุนใน
ตราสารทุนของบริษัทที่มีธุรกิจหลักประเภทเดียวกันโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมเช่น กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มแบงก์ หรือกลุ่มพลังงาน เป็นต้น จึงมีความเสี่ยงกว่ากองทุนหุ้นโดยทั่วไป เพราะมีการลงทุนกระจุกตัวเพียงแค่ในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งจึงทำให้ระดับความเสี่ยงสูงซึ่ง ผู้ลงทุนจะต้องมีความเข้าใจพอสมควร แต่จากลักษณะนิสัยของคนเกิดเสาร์ที่อาจจะช่างเลือกสิ่งที่ดีให้ตัวเอง ก็เป็นสไตล์การลงทุนที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี
           
คนเกิด “วันอาทิตย์” เจ้าชะตามีความเป็นผู้นำ เป็นคนคิดการใหญ่ชอบแสวงหาความก้าวหน้า
มีความมุ่งมั่น และกล้าตัดสินใจกล้าได้กล้าเสีย ทำให้ลักษณะนิสัยการเงินและการลงทุนจะเป็นในรูปแบบจ่ายให้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์

กองทุนที่เหมาะกับคนเกิดวันอาทิตย์ ได้แก่ กองทุนรวมทางเลือก (Alternative Fund) ที่ไปลงทุนใน ทองคำ หรือน้ำมัน ที่เป็นอีกทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าแต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่มากกว่าด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ การลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดี ย่อมไม่ใช่แค่เรื่อง ดวง หรือ โหราศาสตร์ ที่จะสามารถเลือกลงทุนโดยใช้แค่ วันเกิด เท่านั้น  แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในการลงทุน  ซึ่งบทความนี้ เป็นเพียงการแนะนำให้รู้จักประเภทของกองทุนผ่านการเล่าเรื่องด้วยอุปนิสัยของคนเท่านั้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว คุณควรเลือกกองทุนให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ เป้าหมายทางการเงิน และความเสี่ยงที่รับได้ของแต่ละบุคคลด้วย

การมองการลงทุนในรูปแบบของ การจัดพอร์ตการลงทุน เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนของคุณได้ดีที่สุด โดยใช้กองทุนแต่ละประเภทมาผสมผสานกันเพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทน เพื่อตอบโจทย์
เป้าหมายการลงทุนได้ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ด้วยสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไปตามเป้าหมายการลงทุนนั่นเอง
 
การลงทุนในกองทุนรวมตามสไตล์นิสัยวันเกิดของแต่ละคน 7 วัน 7 สไตล์การลงทุน เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นซึ่ง จุดเด่น ของกองทุนแต่ละประเภทที่แตกต่างกันออกไปเป็นสำคัญ ไม่ว่าคุณจะ เกิดในวันไหน ก็ตาม คุณก็สามารถนำกองทุนของแต่ละวันมาผสมผสานเป็น พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยง และตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนของตัวคุณได้เช่นเดียวกัน

LastUpdate 07/07/2564 17:39:00 โดย : Admin
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 7:34 pm